Thứ tư,  18/09/2024

Thủ lĩnh đoàn làm kinh tế giỏi

(LSO) – Không chỉ năng động, quyết đoán, dẫn dắt phong trào đoàn ở địa phương phát triển, anh Hoàng Trường Giang, Bí thư Đoàn xã Tân Lập còn là tấm gương sáng trong phong trào thanh niên làm kinh tế giỏi ở huyện Bắc Sơn.

Đến thăm trang trại của gia đình anh Hoàng Trường Giang, thôn Nà Yêu, xã Tân Lập không khó lắm, bởi ở Tân Lập từ người già đến trẻ nhỏ ai cũng biết và quý mến anh – một thủ lĩnh đoàn nhiệt huyết.

Gặp chúng tôi, Giang vui vẻ cho biết: Làm công tác đoàn ở cơ sở không hề đơn giản bởi hiện nay, khi diện tích đất nông nghiệp bị người dân bỏ hoang rất nhiều do hầu hết các thanh niên trong xã đều đi làm ăn xa hoặc làm công nhân trong các nhà máy ở các tỉnh bạn. Để phong trào đoàn ở Tân Lập phát triển thì điều quan trọng nhất là người thủ lĩnh phải biết cách tập hợp, tạo ra các phong trào thi đua sôi nổi, khơi dậy được sức trẻ, tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ trong các phong trào thi đua yêu nước, nhất là thực hiện các công trình, phần việc thanh niên trong xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, cán bộ đoàn phải luôn là tấm gương sáng,  nói đi đôi với làm, gương mẫu trong phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Anh Hoàng Trường Giang chăm sóc vườn cam

Nhớ lại những ngày đầu lập nghiệp, anh Giang tâm sự: Mấy năm trước, khi mới ra ở riêng, cuộc sống của vợ chồng tôi khá vất vả do thiếu vốn, chưa có kinh nghiệm và loay hoay mãi chưa biết làm gì để kiếm kế sinh nhai… Sau khi bàn bạc với gia đình, năm 2015, anh cùng một số đoàn viên đi tìm hiểu về cách trồng cây cam đường canh ở các địa phương khác và nhận thấy đây là loại cây phù hợp với chất đất của địa phương mình và là loại cây có giá trị kinh tế cao. Anh đã quyết định xuống trang trại giống ở Hưng Yên mua hơn 700 cây giống cam đường Canh về trồng trên diện tích 10 sào đất nương mà trước đây chỉ trồng ngô, trồng lúa kém hiệu quả.

Cam đường canh là loại cây ăn quả khó tính đòi hỏi quá trình chăm sóc cao, ban đầu do chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên cây bị sâu bệnh rất nhiều, do đó, anh chủ động nghiên cứu, tìm hiểu qua sách báo để biết cách chăm sóc cây cam đúng quy trình kỹ thuật. Sau 3 năm trồng và chăm sóc, vụ cam năm 2018 vừa qua, vườn cam của gia đình anh đã cho thu hoạch lứa quả đầu tiên, thu về hơn 100 triệu đồng. Anh Giang chia sẻ thêm: Trong thời gian tới, tôi rất mong muốn được chính quyền địa phương hỗ trợ để cây cam đường canh trên địa bàn xã Tân Lập phát triển theo hướng VietGAP, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật theo hướng sinh học để quả cam có chất lượng tốt hơn…

Trong quá trình chăm sóc vườn cam của gia đình, anh đã rút ra cho mình những kinh nghiệm quý báu trong việc chăm sóc cây cam đường Canh và chia sẻ cho các bạn đoàn viên khác cùng làm.

Ông Dương Doãn Hùng, Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết: Đồng chí Hoàng Trường Giang là một cán bộ trẻ, năng động trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về thực hiện công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Nhờ sự năng động của đồng chí mà nhiều năm qua, các phong trào đoàn trên địa bàn xã hoạt động rất tốt. Bên cạnh đó, đồng chí còn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, mô hình trồng cam đường Canh của gia đình đồng chí đã cho thu nhập khá và có sức lan tỏa lớn, được nhiều đoàn viên thanh niên trong xã và một số địa phương khác đến tham quan, học tập.

Hồng Thuyên (Bắc Sơn)