Thứ tư,  18/09/2024

Thủ lĩnh đoàn tiêu biểu

(LSO) – Sau gần một năm đảm nhiệm vị trí Bí thư Huyện đoàn Chi Lăng, anh Đoàn Thành Công đã có những ý tưởng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác đoàn, đưa phong trào đoàn trên địa bàn huyện có những bước phát triển rõ nét.

Sinh năm 1989 tại xã Quang Lang, huyện Chi Lăng, “xuất thân” là một giáo viên dạy môn hóa học, năng động, nhiệt tình trong công tác đoàn trường học, tháng 5/2018 anh Đoàn Thành Công được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Huyện đoàn Chi Lăng. Ngay khi nhận nhiệm vụ, anh Công đã trăn trở tìm giải pháp để nâng cao chất lượng công tác đoàn, bước đầu là nâng cao hiệu quả các chương trình tình nguyện.

Anh Đoàn Thành Công phát biểu tại chương trình Tình nguyện mùa đông và Xuân tình nguyện do Huyện đoàn Chi Lăng tổ chức tại xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng

Với suy nghĩ đó, anh mạnh dạn đề xuất với các đoàn thanh niên đến tình nguyện trên địa bàn trích một phần kinh phí quà tặng để sử dụng vào việc hỗ trợ chi phí thực hiện các công trình thắp sáng đường thôn, lò đốt rác tại các xã, thị trấn. Ý tưởng này được các đoàn tình nguyện ủng hộ. Qua đó, năm 2018, với kinh phí hỗ trợ của trên 20 đoàn thanh niên tình nguyện, Huyện đoàn Chi Lăng đã phối hợp xây dựng được gần 800 lò đốt rác và 16 công trình thắp sáng đường thôn với tổng trị giá trên 350 triệu đồng, trở thành đơn vị đoàn thực hiện được nhiều công trình nhất trên địa bàn tỉnh.

Không chỉ có giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tình nguyện, anh Công còn mong muốn thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của ĐVTN dựa trên thế mạnh của địa phương. Ngoài việc thường xuyên nắm bắt tình hình các ĐVTN có mô hình phát triển kinh tế, đặc biệt là liên quan đến các sản phẩm nông nghiệp, anh Công còn chỉ đạo, trực tiếp cùng các cơ sở đoàn khảo sát và thực hiện các hoạt động như: Phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tạo điều kiện thành lập tổ tiết kiệm và vay vốn cho ĐVTN; triển khai thành lập tổ vay vốn, tổ liên kết tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện; vận động các nguồn lực hỗ trợ về bao bì, nhãn mác các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu do ĐVTN sản xuất để quảng bá tới người tiêu dùng như: nụ vối Vân An, mật ong Bắc Thủy, trám đen Chi Lăng, bí Cô tiên, trứng gà Nhân Lý… Đến nay, toàn huyện có 20 mô hình thanh niên phát triển kinh tế với mức thu nhập từ 50 đến 200 triệu đồng/năm, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho ĐVTN và gia đình.

Chị Hoàng Thị Tâm, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng cho biết: Với sự trợ giúp của Huyện đoàn, đặc biệt là sự động viên của anh Công, tôi có thêm cơ hội và động lực để thực hiện mô hình nuôi ong lấy mật, sau đó kết hợp mật ong với quả chanh rừng (Mẫu Sơn) để tạo ra sản phẩm mật ong chanh. Sau một năm thực hiện, mô hình của tôi hiện nay cho thu nhập 80 triệu đồng/năm.

Anh Công cho biết: Để các sản phẩm của ĐVTN được quảng bá rộng rãi, tôi đã tham mưu cho Ban Tổ chức Ngày hội Na Chi Lăng lần thứ II giao cho đoàn thanh niên phụ trách một gian hàng tại ngày hội để quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp địa phương do ĐVTN sản xuất như: mật ong, nụ vối, tinh bột nghệ, rượu men lá, trám đen, quả na, cao khô, măng ớt, rau bò khai… Sau thành công của gian hàng này, UBND huyện đã giao cho Huyện đoàn tiếp tục mở gian hàng tại Hội chợ triển lãm, giao dịch kinh tế và thương mại tại Hà Nội (tháng 8/2018). Qua đó, ĐVTN Chi Lăng đã cung cấp ra thị trường 3,4 tấn na; 10 lít mật ong, trên 20 kg nụ vối….

Với tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ và say mê công tác đoàn, anh Công đã góp phần đưa Huyện đoàn Chi Lăng vươn lên trở thành một trong hai đơn vị xuất sắc nhận cờ thi đua của Tỉnh đoàn năm 2018. Bản thân anh được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn với thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong năm 2018.

HOÀNG NHƯ