Thứ tư,  18/09/2024

Người nông dân đầu tư sân bóng đá để thúc đẩy phong trào

(LSO) – Từ đầu năm 2019, trên địa bàn xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng rộ lên phong trào luyện tập thể thao môn bóng đá. Phong trào phát triển, một phần là nhờ có sân cỏ nhân tạo do ông Thạch Ngọc Sủng đầu tư.

Ông Thạch Ngọc Sủng, sinh năm 1961, dân tộc Nùng, thôn Bắc Lệ, xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng vốn là một nông dân quanh gắn bó với ruộng đồng. Gia đình ông Sủng chỉ có 3 sào ruộng canh tác lúa nước, còn 3 sào vườn ngay sát nhà, ông trồng cây vải. Trong 3 năm trở lại đây, vườn vải của gia đình ông không đem lại hiệu quả kinh tế cao nên ông đã tìm cách chuyển đổi mục đích. Sau nhiều đêm trăn trở, ông thấy phong trào thể thao của xã đang có chiều hướng phát triển, nhưng vẫn thiếu sân chơi, bãi tập. Từ suy nghĩ đó, ông đã thuyết phục gia đình cải tạo diện tích vườn cây và vốn tích góp được để đầu tư sân bóng đá cỏ nhân tạo phục vụ phong trào thể thao.

Ông Sủng trên sân bóng đá do gia đình đầu tư xây dựng

Giai đoạn đầu, ông mua thêm đất vườn của các hộ liền kề để đủ diện tích xây dựng sân bóng. Trong năm 2018, ông đầu tư 500 triệu đồng thuê máy san gạt mặt bằng, tạo hệ thống thoát nước. Tiếp theo, ông đầu tư mặt sân bằng cỏ nhân tạo, hệ thống lưới quây và điện chiếu sáng với tổng kinh phí 1,3 tỷ đồng. Hiện nay, sân bóng đá của gia đình ông có diện tích 2.816 m2, đạt tiêu chuẩn cho thi đấu bóng đá. Ông đầu tư sân bóng đá cỏ nhân tạo để phục vụ phong trào là chính, ngoài ra có thu một chút kinh phí từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng/trận để chi trả chi phí điện thắp sáng và giữ vệ sinh môi trường.

Đầu tháng 1/2019, sân bóng đá cỏ nhân tạo của ông Sủng khánh thành đi vào hoạt động đã thu hút những người yêu thích luyện tập môn bóng đá đến sân. Ông Sủng cho biết: Hiện sân bóng đá gia đình tôi đã đón tiếp thanh niên của gần 30 thôn trong xã và các xã lân cận đến luyện tập. Bình quân mỗi ngày có 4 trận thi đấu giao hữu; vào các ngày nghỉ cuối tuần sân luôn có từ 6 đến 8 trận/ngày. Trong dịp đầu xuân 2019, giải bóng đá nam, nữ và giải bóng đá cấp trường THCS, trường THPT của xã được tổ chức trên sân bóng của gia đình.

Ông Phùng Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Từ khi sân bóng đá cỏ nhân tạo của ông Sủng được đưa vào hoạt động, phong trào luyện tập môn bóng đá của xã đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Ông Sủng là một trong những người đi đầu thực hiện công tác xã hội hoá đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động thể thao trên địa bàn xã.

PHAN CẦU