Thứ tư,  18/09/2024

Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

(LSO) – Mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ dám nghĩ, dám làm, anh Vi Xuân Huy (sinh năm 1990), Bí thư Chi đoàn thôn Khe Mạ, xã Đình Lập, huyện Đình Lập không những năng nổ trong công tác đoàn mà còn là tấm gương điển hình trong phong trào thanh niên phát triển kinh tế.

Sau khi tốt nghiệp THPT, năm 2009, anh Huy theo học tại Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn (chuyên ngành dược). Khi ra trường, anh từng có khoảng thời gian 8 tháng mở cửa hàng bán thuốc tại Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, do điều kiện cũng như môi trường làm việc không phù hợp nên anh quyết định bỏ công việc về quê lập nghiệp.

Anh Huy chia sẻ: Khi thấy tôi nghỉ công việc bán thuốc, mọi người ai cũng phản đối bởi gia đình vốn không có nghề ổn định, kinh tế còn nhiều khó khăn. Trong lúc chưa tìm được hướng đi cho bản thân mình, tôi đi theo người chú làm nghề cơ khí để học việc. Mỗi ngày tôi đều đi từ sáng sớm đến tận tối mịt mới về, đã có lúc bản thân muốn từ bỏ vì công việc lao động chân tay quá vất vả. Cứ như vậy suốt 3 năm ròng rã theo chú học nghề, tôi đam mê với công việc lúc nào không hay. Như một cơ duyên đến với nghề, năm 2016 tôi mạnh dạn mở xưởng cơ khí riêng.

Anh Vi Xuân Huy chăm sóc cây măng tây

Những ngày đầu, anh nhận làm cho khách quen, rồi “tiếng lành đồn xa”, lượng khách của anh dần tăng lên. Hiện nay, anh nhận làm mái tôn, cửa nhôm, kính, gia công cơ khí… cho các khách hàng ở hầu khắp các xã trên địa bàn huyện. Từ công việc này, xưởng cơ khí của anh tạo việc làm cho 4 lao động thường xuyên, với mức thu nhập trên 6 triệu đồng/tháng. Với những kinh nghiệm đã tích lũy được, đến nay, làm cơ khí đã trở thành nghề chính của anh, doanh thu đem lại gần 300 triệu đồng/năm.

Với sự năng động, nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu của thị trường, cuối năm 2016, anh bàn với gia đình xây dựng xưởng sản xuất, đầu tư các trang thiết bị, máy móc… mở Công ty Nước lọc Mạch Ngầm (sản xuất nước tinh khiết) với tổng kinh phí ban đầu gần 1 tỷ đồng. Tuy mới đi vào hoạt động nhưng hiện nay, trung bình mỗi tháng công ty anh cung cấp ra thị trường từ 400 – 500 bình nước, thu lãi 3 triệu đồng/tháng.

Không dừng lại ở đó, năm 2017, anh tiếp tục học hỏi cách trồng cây măng tây trên diện tích 3 sào. Theo anh Huy, cây măng tây tuy dễ trồng nhưng lại yêu cầu khắt khe ở khâu chăm sóc. Bởi vậy anh luôn chủ động tìm hiểu trên mạng về đặc điểm, môi trường sống của cây để áp dụng biện pháp chăm sóc kịp thời, đúng kỹ thuật. Hiện trung bình mỗi ngày gia đình anh bán ra thị trường 3 kg, với giá bán 80 nghìn đồng/kg, thu nhập trên 200 nghìn đồng/ngày.

Với bản tính cần cù, chịu khó, anh Huy còn duy trì nghề ươm cây thông (vốn là nghề truyền thống của gia đình), hằng năm, gia đình anh bán ra thị trường khoảng hơn 10 vạn cây, thu về gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, hiện gia đình anh còn có hơn 10 ha rừng thông sắp được khai thác. Từ sự quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, đến nay, gia đình anh Huy có thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Anh Đặng Ngọc Tuyên, Bí thư Đoàn xã Đình Lập cho biết: Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Vi Xuân Huy còn là một Bí thư Chi đoàn kiêm Thôn đội trưởng thôn Khe Mạ năng động, tham gia nhiệt tình và đầy đủ các phong trào của thôn tổ chức, đặc biệt là các hoạt động của đoàn xã phát động. Bên cạnh đó, anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cũng như vận động, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập.

Ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực đó, năm 2018, anh Vi Xuân Huy vinh dự được nhận giấy khen thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu năm 2018 của Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Lạng Sơn.

KIM HUYÊN