Thứ năm,  19/09/2024

Tôn Phương Nga, vận động viên Wushu nhiều triển vọng

(LSO)-Tôn Phương Nga là vận động viên (VĐV) lớp năng khiếu Wushu tập trung của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu (HL&TĐ) thể dục thể thao tỉnh. Trong 5 năm qua, VĐV Nga đã tham dự 6 giải Wushu trẻ cấp quốc gia và giành được 7 huy chương các loại.


VĐV Tôn Phương Nga

Tôn Phương Nga sinh năm 2004, dân tộc Nùng, ở phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn (TPLS). Sinh ra trong gia đình có truyền thống thể thao, từ nhỏ, Nga luôn theo bà nội (Đàm Thị Chi) đến các câu lạc bộ luyện tập thể thao. Với sự đam mê thể thao, năm 2013, khi học lớp 4 tại Trường Tiểu học Kim Đồng, TPLS, em được gia đình tạo điều kiện theo học lớp năng khiếu Wushu – Tao lu. Từ sau lớp hè năm 2013, Nga tham dự lớp sơ tuyển VĐV năng khiếu của Trung tâm HL&TĐ thể dục thể thao tỉnh và đã trúng tuyển vào lớp VĐV năng khiếu VĐV Wushu – Tao lu tập trung của trung tâm. Từ đó đến nay, Nga luyện tập dưới sự dìu dắt của huấn luyện viên Trần Văn Quyết.

Trong quá trình luyện tập, em bộc lộ là VĐV có nhiều năng khiếu; sau một năm đã thành thục nhiều động tác, bài biểu diễn Tao lu. Thấy Nga có nhiều tiến bộ, hè năm 2014, trung tâm chọn cử em tham dự giải Wushu trẻ toàn quốc tại tỉnh Lào Cai. Tại giải này, Nga thi đấu 2 bài: nam đao nữ và nam côn nữ, kết quả, em đã giành 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. Tiếp đó, hằng năm, Nga được trung tâm cử tham dự giải Wushu trẻ toàn quốc. Với các bài thi đấu: nam côn nữ, nam đao nữ, nam quyền nữ thuần thục, Nga đã liên tiếp giành được thêm 5 huy chương các loại. Riêng tại giải Wushu trẻ toàn quốc tổ chức tại thành phố Hải Phòng mới đây, em giành 3 huy chương, gồm: 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng.

Huấn luyện viên Trần Văn Quyết cho biết: VĐV Tôn Phương Nga luôn chịu khó rèn luyện và có tố chất của một VĐV đẳng cấp. Trong quá trình tham dự các giải trẻ, Nga đã thi đấu tự tin, giành nhiều huy chương cho đoàn VĐV tỉnh nhà, góp phần đáng kể vào sự nghiệp phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh giai đoạn 2016 – 2020. Hiện tại Nga đã biểu diễn thành thạo 6 bài quyền với thời lượng từ 1,25 – 1,27 phút/bài.

Hiện nay, Tôn Phương Nga đang là học sinh lớp 10A10 Trường THPT Việt Bắc. Nguyện vọng của Nga là được tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp thể thao thành tích cao của tỉnh.

PHAN CẦU