Thứ năm,  19/09/2024

Người nặng lòng với di sản văn hóa dân tộc

(LSO) – Đó là anh Nông Đức Kiên, Giám đốc Bảo tàng tỉnh, người có gần 20 năm gắn bó với bảo tàng. Anh không những là tấm gương tiêu biểu về sự năng động, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc mà còn là người có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Anh Kiên sinh năm 1978, xuất thân trong gia đình có truyền thống giáo dục tại thị xã Lạng Sơn (nay là thành phố Lạng Sơn), tỉnh Lạng Sơn. Ngay từ lúc còn nhỏ, anh đã hình thành tình yêu lịch sử dân tộc thông qua những trang sách, những câu chuyện từ người mẹ của mình – một giáo viên dạy sử.

Năm 2003, sau khi hoàn thành chương trình học tập tại trường Đại học Văn hóa Hà Nội, anh trở về Lạng Sơn và nhận công tác tại Bảo tàng tỉnh, với nhiệm vụ được giao là thuyết minh viên tại Khu di tích Nhị – Tam Thanh. Với lòng nhiệt huyết và tinh thần ham học hỏi từ các đồng nghiệp đi trước,  anh luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao. Trải qua một số vị trí công tác, năm 2009 anh giữ chức vụ Phó trưởng Ban Quản lý di tích tỉnh, năm 2011, anh được bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh. Đến tháng 2/2019, anh được bổ nhiệm làm Giám đốc Bảo tàng tỉnh.

Đồng chí Nông Đức Kiên, Giám đốc Bảo tàng tỉnh (ngoài cùng bên phải) giới thiệu về ý nghĩa tài liệu ảnh cho các đại biểu trong triển lãm chuyên đề “Đảng Cộng sản Việt Nam – Sáng mãi niềm tin”

Chia sẻ với chúng tôi, anh Kiên cho biết: “Gần 20 năm gắn bó với công tác bảo tàng, từ một cán bộ trẻ còn nhiều bỡ ngỡ trở thành cán bộ quản lý là cả quá trình phấn đấu, nỗ lực, học tập không ngừng nghỉ. Cá nhân tôi luôn trăn trở, nghiên cứu tìm tòi những phương pháp hiệu quả để bảo tồn và phát huy được những giá trị văn hóa đặc sắc của Xứ Lạng”.

Với tinh thần làm việc như vậy, từ năm 2011 đến nay, anh đã sát cánh cùng đội ngũ cán bộ của đơn vị sưu tầm được 3.258 hiện vật, trên 2.000 ảnh tư liệu và tư liệu, giám định 593 hiện vật; thực hiện 29 cuộc triển lãm chuyên đề và 27 cuộc triển lãm lưu động tại các huyện với gần 86.000 lượt khách tham quan… Ngoài ra, anh còn chỉ đạo cập nhật, lưu trữ được gần 40 dữ liệu về nhiều loại hình văn hóa phi vật thể của tỉnh; trong đó biên tập được 14 sản phẩm video tư liệu về di sản văn hóa Lạng Sơn. Năm 2019, anh đã chủ biên và xuất bản cuốn sách về “Di tích và lễ hội chùa Tam Thanh – Tam Giáo”.

Một trong những hoạt động nổi bật của bảo tàng là việc giáo dục truyền thống, thu hút giới trẻ. Theo anh Kiên, giáo dục di sản muốn phát huy hiệu quả, bên cạnh việc đổi mới phương pháp tiếp cận, rất cần sự phối hợp của các cơ sở giáo dục. Vì thế, từ năm 2014, anh đã chỉ đạo xây dựng các chương trình trải nghiệm về lịch sử, di sản văn hóa; chiếu các clip, phim về di sản; mời nghệ nhân thực hành nghề thủ công truyền thống, trò chơi dân gian tổ chức tại bảo tàng và tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Chương trình trải nghiệm thực tế đã giúp các em học sinh có thể tiếp thu kiến thức lịch sử, di sản văn hóa của địa phương một cách dễ dàng, bổ ích.

Mặt khác, anh còn là tấm gương sáng trong phong trào thi đua phát huy sáng kiến với nhiều đề tài khoa học, trong đó nổi bật là đề tài: Xây dựng Trang tin điện tử Bảo tàng. Đề tài đã góp phần giúp bảo tàng thích ứng với sự thay đổi của xã hội. Ngoài chuyên môn, sự đổi mới, sáng tạo trong phương pháp quản lý của anh cũng đã góp phần quan trọng để Bảo tàng tỉnh những năm vừa qua luôn là tập thể đoàn kết, đạt được nhiều thành tích nổi bật. Năm 2019, Bảo tàng tỉnh là đơn vị xuất sắc được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh. Đặc biệt, cá nhân anh Nông Đức Kiên đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng và tổ chức hoạt động VHTTDL tại địa phương năm 2019.

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở VHTTDL cho biết: “Thời gian qua, các hoạt động của Bảo tàng tỉnh như: triển lãm chuyên đề, lưu động; sưu tầm, thống kê hiện vật; khai quật khảo cổ… đã có nhiều chuyển biến, đến nay bảo tàng đã ngày càng phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ, tích cực tổ chức các hoạt động hưởng ứng các sự kiện lớn của tỉnh. Trong đó, có vai trò của đồng chí Nông Đức Kiên, Giám đốc Bảo tàng. Đồng chí không chỉ là cán bộ được đào tạo cơ bản, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ mà còn là người tâm huyết, có nhiều cống hiến và năng động trong công việc. Điều đó đã được ghi nhận thông qua việc tập thể Bảo tàng tỉnh và cá nhân đồng chí Kiên đã được nhận nhiều giấy khen và bằng khen của các cấp, ngành”.

TUYẾT MAI