Thứ năm,  19/09/2024

Người giáo viên nặng lòng với vùng biên quê hương

(LSO) – Đó là cô giáo Lộc Bích Thanh, sinh năm 1966,  đang công tác tại điểm trường Nà Căng thuộc Trường Tiểu học xã Tam Gia, huyện Lộc Bình. Với sự tâm huyết, cống hiến dành cho nghề và những thành tích đã đạt được, cô xứng đáng là tấm gương sáng để các thế hệ trẻ noi theo.

Đến thăm điểm trường Nà Căng vào một ngày tháng 2/2020, đón chúng tôi là những ánh mắt háo hức, những tiếng cười giòn tan ngây thơ của các em học sinh và cái nhìn trìu mến, nét mặt điềm đạm nhưng tràn đầy nghị lực của cô giáo Lộc Bích Thanh.

Cô Lộc Bích Thanh hướng dẫn học sinh làm bài tập

Trò chuyện với cô, chúng tôi được biết, ngay từ nhỏ, cô Lộc Bích Thanh đã yêu thích nghề giáo viên nhưng vì điều kiện gia đình không cho phép nên mãi đến năm 1998, cô mới thi và học trung cấp sư phạm tại Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn. Sau khi tốt nghiệp và được phân công nhận nhiệm vụ giảng dạy tại Trường Tiểu học xã Tam Gia, huyện Lộc Bình, cô xung phong đi dạy tại điểm trường Nà Căng. Đây là điểm trường xa nhất, ngay sát biên giới. Năm 2008, cô được thuyên chuyển công tác về dạy tại Trường Tiểu học xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình. Tuy nhiên, đến năm 2016, do còn nặng lòng và lưu luyến với mái trường cũ nên một lần nữa cô lại tình nguyện xin được trở về điểm trường cũ nơi cô đã gắn bó khi xưa.

Nhắc lại hồi mới về điểm trường công tác, cô Thanh cho biết: Lúc tôi mới về công tác tại đây, điểm trường vẫn chỉ là một căn nhà trình tường cũ được ngăn cách bằng tấm phên mỏng chia đôi nửa làm lớp học, nửa làm nơi ở cho các cô. Những hôm mưa gió, mái nhà bị dột khổ không kể xiết nhưng các em học sinh, em nào cũng háo hức khi được học chữ nên khi đêm tối xuống tôi lại chong đèn dầu để kèm cho các em.

Hằng ngày, ngoài việc trực tiếp lên lớp dạy 9 học sinh thuộc các lớp: 1, 2 và 3 (trong đó có một học sinh khuyết tật) cô còn kèm cặp cho các em thêm vào buổi tối. Đều đặn mỗi tối, cô dành 2 tiếng để luyện đọc, luyện viết thêm cho  học sinh thân yêu nơi đây. Cũng chính từ đây, đã biết bao thế hệ học sinh trưởng thành, biết bao em được cô truyền cảm hứng và lựa chọn theo con đường sư phạm để được đứng trên bục giảng như cô…

Khi chúng tôi hỏi về kỷ niệm ấn tượng nhất trong nghề, cô chỉ cười và chia sẻ: Mỗi em học sinh đều là một kỷ niệm  với tôi nhưng tôi vẫn nhớ nhất về một em học trò nhỏ của mình. Mùa đông năm ấy, gió rét hơn mọi năm rất nhiều, trời lại sương muối và để đi đến điểm trường em học sinh lớp 2 đó phải lội qua suối. Có lẽ do không chịu nổi nên khi đến lớp em đã bị ngất. Lúc ấy tôi vừa lo vừa hoảng sợ nên vội vã pha sữa, đốt lửa sưởi, ôm ủ ấm cho em để em mau tỉnh. Cho đến bây giờ,  em học sinh ấy đã 26 tuổi nhưng năm nào cũng về trường thăm cô.

Không chỉ là giáo viên giỏi về chuyên môn khi được ghi nhận qua nhiều năm liền đạt giáo viên giỏi các cấp: tiêu biểu như danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện năm học 2004 – 2005, năm 2005 – 2006… mà cô Thanh còn năng nổ đi đầu trong các phong trào, hoạt động chung của trường. Với năng khiếu về hát then, đàn tính đã nhiều lần cô tham gia và đạt nhiều giải cao tại các cuộc thi văn nghệ của ngành giáo dục: năm học 2004 – 2005, giải B Hội thi tiếng hát người giáo viên cấp huyện, năm học 2014 – 2015, cô dạy học sinh tham gia thi tiết mục then đạt giải nhì Hội thi tiếng hát tuổi thơ cấp huyện…

Nhận xét về cô Thanh, cô Hoàng Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Tam Gia cho biết: Cô Thanh tuy tuổi đã cao và sức khỏe không được tốt nhưng luôn là một giáo viên gương mẫu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Không chỉ dạy chữ cho các em, cô còn dạy các em yêu quê hương, đất nước, con người, yêu bản sắc dân tộc để lớn lên biết bảo vệ gìn giữ biên giới thân yêu… Cô thực sự là một tấm gương sáng để các thế hệ giáo viên trẻ học tập.

LƯƠNG THẢO