Thứ năm,  19/09/2024

Hội thẩm nhân dân tiêu biểu

(LSO) – Gắn bó với vai trò Hội thẩm nhân dân được hơn 3 năm,  những năm qua, ông Tống Quốc Tuấn, Trưởng Ban Tuyên giáo Hội Cựu chiến binh tỉnh luôn tâm huyết và có những đóng góp thiết thực cho công tác này.

Hội thẩm nhân dân có vai trò của rất quan trọng trong phiên tòa. Theo pháp luật quy định, hội thẩm nhân dân bắt buộc phải có trong các phiên xét xử sơ thẩm hình sự, dân sự, hành chính, nhằm xét xử vụ án được công bằng, đúng người, đúng tội, nhân dân được thể hiện ý kiến của mình trong quá trình xét xử. Mang trong mình trách nhiệm là người đại diện cho tiếng nói của nhân dân trong việc giải quyết các vụ việc, vụ án nên đòi hỏi hội thẩm nhân dân phải là người có đạo đức, uy tín, trách nhiệm, kiên quyết bảo vệ công lý.

Là một trong hơn 30 hội thẩm nhân dân cấp tỉnh, trước khi gắn bó với công tác này, ông Tống Quốc Tuấn vốn trưởng thành trong môi trường quân đội. Sau khi về hưu, ông tiếp tục công tác tại Hội Cựu chiến binh tỉnh, đồng thời đảm đương nhiều công việc kiêm nhiệm khác. Ông là người hiểu biết, có kiến thức xã hội, được cấp trên tin tưởng. Sau khi được tổ chức phân công đảm nhiệm vai trò hội thẩm nhân dân, ông đặt ra quyết tâm nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ông Tống Quốc Tuấn

Từ năm 2016 đến nay, trung bình mỗi năm, ông tham gia xét xử trên 10 vụ án, riêng trong năm 2019, ông Tuấn tham gia xét xử 15 vụ án (7 vụ án hình sự, 8 vụ án dân sự và hành chính). Để đảm nhận tốt vai trò này, ông Tuấn luôn học hỏi, trau dồi kiến thức, tham gia tập huấn, học hỏi kinh nghiệm những người đi trước… Đồng thời chủ động sắp xếp thời gian đến nghiên cứu trước các vụ án một cách cẩn thận, kịp thời. Song song với đó là nghiên cứu thêm các văn bản pháp luật, học hỏi kinh nghiệm trong công tác xét xử…

Chia sẻ về một trong những vụ án ông tham dự với vai trò là hội thẩm nhân dân, ông Tuấn kể: Năm 2019, tôi nhớ nhất vụ án tranh chấp đất đai của người dân trên địa bàn huyện Đình Lập. Đây là vụ tranh chấp đất giữa 2 gia đình có quan hệ họ hàng nên khá phức tạp. Ban đầu phiên tòa dự kiến chỉ trong1 buổi nhưng sau đó, do mâu thuẫn lớn, các bên đều kiên quyết bảo vệ quan điểm của mình nên phiên tòa đã phải kéo dài quá thời gian dự kiến. Trong phiên tòa này, tôi bày tỏ rõ quan điểm của mình là hòa giải tại phiên tòa cho 2 bên, bởi nếu không nhanh chóng hóa giải được mâu thuẫn thì có thể dẫn đến những hành động đáng tiếc, bởi trước đó, trên chính địa bàn huyện Đình Lập đã xảy ra vụ đặc biệt nghiêm trọng (giết người) vì tranh chấp đất đai. Trải qua quá trình làm việc căng thẳng, các bên tham gia tại phiên tòa đã thuyết phục được 2 bên đồng thuận với những phán quyết của hội đồng xét xử.

Với sự nghiêm túc trong công việc, các vụ án ông tham gia xét xử đều đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, thấu tình đạt lý… Bản thân ông Tuấn cũng như các hội thẩm khác thường có những lời khuyên, động viên chân thành đối với các bị cáo, qua đó, chỉ ra cho bị cáo nhận thấy được sai trái của bản thân và giúp họ hiểu rõ các quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, thông qua mỗi phiên tòa, ông còn chú ý lồng ghép tuyên truyền pháp luật đến các bị cáo cũng như người dân tham dự phiên tòa. Nhờ đó, góp phần nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật cho người dân, hạn chế các loại tội phạm, giữ vững trật tự an toàn xã hội.

Nhận xét về ông Tuấn, ông Chu Long Kiếm, Phụ trách Tòa Hình sự, Tòa án Nhân dân tỉnh cho biết: Là một trong những hội thẩm nhân dân tiêu biểu, ông Tuấn luôn tham gia đầy đủ, tích cực các phiên tòa khi được mời. Ông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và thực hiện đúng vai trò của người đại diện cho tiếng nói của nhân dân trong việc giải quyết các vụ án. Ông là người có nhiều đóng góp tích cực trong mỗi phiên tòa, góp phần nâng cao chất lượng xét xử.

Nhờ những nỗ lực đó, năm 2019, ông Tống Quốc Tuấn vinh dự được nhận bằng khen của Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác.

THANH MAI