Thứ năm,  19/09/2024

Người thương binh giàu lòng nhân ái

(LSO) – Theo lời giới thiệu của Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam thành phố Lạng Sơn, chúng tôi tìm đến số nhà 15/4 Lê Hồng Phong, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn thăm ông Hoàng Quang Minh (74 tuổi) là cựu chiến binh, thương binh, nạn nhân chất độc da cam, hiện là Chủ tịch Hội Đông y và Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin phường Tam Thanh.

Ông đã từng tham gia chiến tranh chống Mỹ tại chiến trường miền Trung và bị thương, nhiễm chất độc da cam/dioxin. Hiện tại bản thân ông, 3 người con và 6 người cháu nội của ông đều bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin. Ông Minh cho biết: Do ảnh hưởng của chất độc da cam, cơ thể các con, các cháu tôi hầu hết có các vết chàm và nổi cục. Các cháu tôi, đứa bị cận thị bẩm sinh, đứa bị nặng tai, đứa lại thiểu năng trí tuệ. Hiện nay, 3 con tôi đã được hưởng chế độ trợ cấp của Nhà nước. Còn các cháu nội  chưa có chế độ.

Ông Hoàng Quang Minh

Từ hoàn cảnh khó khăn của bản thân, gia đình nên những năm qua, ông Minh luôn thấu hiểu và tận tình giúp đỡ những nạn nhân chất độc  da cam khác trong chữa trị bệnh bằng bài thuốc đông y gia truyền. Ông Minh cho biết thêm: “Lúc đầu, tôi quyết tâm theo nghề thuốc đông y gia truyền của ông cha là để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Sau thấy nhiều người có hoàn cảnh khó khăn hơn, nhiều nạn nhân chất độc da cam nghèo  rất cần được chữa trị nên tôi quyết định mang nghề gia truyền để giúp người, giúp đời”. Tính từ năm 2011 đến nay, ông Minh đã khám và điều trị  bằng thuốc đông y cho hơn 20.000  lượt người bệnh ở trong và ngoài tỉnh, trong đó, nhiều người đã khỏi bệnh. Ông còn thường xuyên khám chữa bệnh miễn phí cho các bệnh nhân thuộc gia đình chính sách, người nghèo, thương binh và các nạn nhân chất độc da cam với tổng số tiền thuốc miễn phí trị giá khoảng 20 triệu đồng/năm.

Được biết, ở khối phố, ông luôn gương mẫu trong mọi phong trào của địa phương. Ông luôn động viên con cháu mình và người bệnh vượt qua bệnh tật, vượt khó vươn lên thoát nghèo, sống có ích, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Với những đóng góp của bản thân, những năm qua, ông Hoàng Quang Minh đã được nhận nhiều giấy khen của các cấp, ngành gồm: 5 giấy khen của Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn về thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận; 13 giấy khen của Hội Đông y tỉnh; 7 giấy khen của Hội Đông y thành phố Lạng Sơn; 1 giấy khen vinh danh gương 3 giỏi “Giỏi kháng chiến, giỏi kiến quốc và giàu lòng nhân ái” của Trung tâm Giáo dục truyền thống và lịch sử – Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam và nhiều bằng khen của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh. Năm 2015 ông  vinh dự được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc”. Năm 2020, ông được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam” giai đoạn 2015 – 2020.

Ông Nông Hồng Phong, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Lạng Sơn cho biết: Gia đình ông Minh có tới 3 thế hệ với 10 nạn nhân chất độc da cam, là gia đình có nhiều người nhiễm dioxin nhất tỉnh. Hiện tại, chỉ có ông Minh và 3 người con được hưởng trợ cấp, còn 6 người cháu không có chế độ gì nên gia cảnh rất khó khăn. Các con của ông đều là lao động tự do, thu nhập thấp và bấp bênh, các cháu còn nhỏ tuổi. Bản thân ông vừa là thương binh, vừa là nạn nhân dioxin nhưng ông lại là trụ cột của gia đình, là chỗ dựa về kinh tế và tinh thần cho các con các cháu. Ông Minh còn là người thầy thuốc giỏi, tâm huyết và nhân hậu, thường xuyên giúp đỡ những nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Ông Minh  là tấm gương sáng về lòng nhân hậu, tương thân tương ái, cần được học tập và nhân rộng trên địa bàn.

LÊ THỊ THUẬN (Hội Văn học nghệ thuật tỉnh)