Thứ năm,  19/09/2024

Chủ tịch hội phụ nữ làm “dân vận khéo”

(LSO) – Đó là chị Hoàng Thị Phương, sinh năm 1989, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Bằng Mạc, huyện Chi Lăng. Với vai trò cán bộ hội, chị đã tích cực vận động, tuyên truyền hội viên tham gia phong trào phụ nữ, xây dựng các mô hình hiệu quả, sáng tạo…

Năm 2013, chị Phương là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Chùa, xã Bằng Mạc. Từ năm 2016 đến nay, chị làm Chủ tịch Hội LHPN xã. Với hơn 7 năm gắn bó với công tác hội, chị luôn chủ động tìm hiểu tâm lý, nhu cầu của hội viên, dùng lý lẽ, dẫn chứng thuyết phục vận động hội viên tham gia các phong trào.

Chị Phương cho biết: Tại các buổi sinh hoạt chi hội, họp thôn, tôi đã trực tiếp tuyên truyền sâu rộng cho hội viên và người dân về lợi ích và hiệu quả của các phong trào, cuộc vận động. Tôi lấy ví dụ minh họa về các mô hình đã triển khai thành công trong thực tế, sử dụng hình ảnh, tờ rơi để bà con hiểu rõ các nội dung, hướng dẫn cụ thể các phần việc hội viên có thể thực hiện ngay từ gia đình.

Chị Phương (thứ 2 từ trái sang) tuyên truyền hội viên xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch, 3 an toàn”

Nổi bật như phong trào xây dựng nông thôn mới, chị đã vận động hội viên triển khai gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Nắm được thế mạnh của hội viên trong phong trào, chị Phương đã vận động phụ nữ xã thực hiện tiêu chí về môi trường như: vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng hoa cây xanh, xây dựng hố xử lý rác thải tại gia đình… Với sự vận động, thuyết phục khéo léo của chị, nhiều hội viên tích cực hưởng ứng phong trào.

Từ năm 2017 đến nay, trong xã có hơn 200 gia đình hội viên hiến hơn 9.000 m2 đất, hội viên phụ nữ xã xây dựng hơn 400 lò đốt xử lý rác thải gia đình, đóng góp hơn 8.500 ngày công lao động, trên 800 triệu đồng để xây dựng nông thôn mới. Qua đó, góp phần đưa xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2017. Hiện toàn xã có 492 hộ đạt “gia đình 5 không, 3 sạch”, tăng 240 hộ so với năm 2015.

Để “dân vận khéo” thành công, chị Phương không chỉ vận động mà còn trực tiếp tham gia vào các phong trào, cuộc vận động của địa phương và gương mẫu thực hiện. Đơn cử như xây dựng mô hình thôn xanh – sạch – đẹp. Ban đầu từ thôn Nà Pe triển khai năm 2018, đến nay, thôn đã có hơn 1.000 m đường hoa, đã trở thành một trong những mô hình tiêu biểu của phụ nữ tỉnh. Hiện nay, toàn xã đã có hơn 4.000 m đường hoa do phụ nữ trồng.

Chị Vi Thị Hợp, thôn Nà Pe cho biết: Nhờ chị Phương tuyên truyền, chúng tôi hiểu được ý nghĩa của mô hình. Chị trực tiếp xuống thôn hướng dẫn, tham gia với chúng tôi trồng hoa, chăm sóc cây xanh. Đồng thời, chị đến tận gia đình hướng dẫn thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch”. Nhờ đó gia đình tôi đã đạt “5 không, 3 sạch” vào năm 2019.

Ông Hoàng Văn Trung, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bằng Mạc nhận xét: Đồng chí Phương là người nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, có kỹ năng tuyên truyền, vận động tốt. Nhờ đó đã phát huy được sức mạnh của hội viên phụ nữ và Nhân dân tham gia hiệu quả các phong trào tại địa phương.

Nhờ khả năng “dân vận khéo”, cùng với nhiệt huyết, tận tụy trong công tác, chị Phương đã mang lại nhiều thành tích cho tập thể và cá nhân. Tiêu biểu như: Hội LHPN xã Bằng Mạc 4 năm liên tục (2017 – 2020) được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào phụ nữ. Năm 2019, chị Phương được Hội LHPN tỉnh tặng bằng khen đạt danh hiệu “Cán bộ hội cơ sở giỏi giữa nhiệm kỳ 2016 – 2021”; năm 2020, chị được nhận giấy khen của Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy vì đã có thành tích trong xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2017 – 2020.

DƯƠNG DUYÊN