Thứ năm,  19/09/2024

Bí thư chi đoàn năng động phát triển kinh tế

– Bằng sự chủ động tìm tòi, sáng tạo, anh Lăng Văn Danh, Bí thư Chi đoàn thôn Quảng Tiến 1, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn đã trồng, ghép nhiều loại cây, quả độc, lạ, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Lăng Văn Danh sinh năm 1992, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, năm 2015, anh lập gia đình. Với quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, sau khi xây dựng gia đinh, anh dành hơn 2 năm để đi nhiều địa phương ở trong và ngoài tỉnh tham quan, học tập các mô hình sản xuất nông nghiệp và các kỹ thuật trồng, cấy ghép các loại cây, hoa. Từ những điều học được, cùng sự năng động, sáng tạo, năm 2018, anh mạnh dạn vay ngân hàng 100 triệu đồng để xây dựng mô hình ghép và bán cây đào giống.

Anh Lăng Văn Danh chăm sóc cây dẻ mới trồng

Chỉ cho tôi xem hơn 500 cây đào giống mới trồng, anh Danh cho biết: Trong những năm gần đây, UBND tỉnh và thành phố chủ trương hướng đến xây dựng thương hiệu đào Xứ Lạng. Nắm bắt xu thế đó, tôi quyết định khởi nghiệp từ loại cây này. Ban đầu, tôi chỉ thử nghiệm với khoảng 5.000 cây giống, nhưng bây giờ, mỗi năm đã lên tới 15.000 cây, gồm cả giống và cây trưởng thành. Đối với đào giống, có giá trên dưới 15.000 đồng/cây; cây trưởng thành từ 200.000 đến 500.000 đồng/cây.

Kết hợp với trồng đào, anh Danh còn chăn nuôi thêm giống vịt siêu trứng. Hiện nay, gia đình anh nuôi 200 con vịt, cho 50.000 quả trứng mỗi năm với giá từ 35.000 đến 40.000 đồng/10 quả đã mang lại cho gia đình anh có nguồn thu lớn hằng năm.

Cùng với đó, anh tiếp tục nghiên cứu và là người tiên phong trong việc thử nghiệm tạo hình quả bưởi tại thành phố Lạng Sơn. Những trái bưởi đầu tiên có hình thỏi vàng với chữ Tài, chữ Lộc trên thân được anh bán ra thị trường vào năm 2020 với giá 300.000 đồng đến 500.000 đồng/quả, gấp 7 đến 10 lần so với quả chưa tạo hình. Năm nay, anh dự tính tạo hình từ 100 đến 200 quả để tăng nguồn thu cho gia đình. Đến nay, tổng nguồn thu từ các loại cây trồng, vật nuôi của gia đình anh Danh đạt khoảng 500 triệu đồng/năm.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, anh Danh cho biết: Những năm gần đây, hạt dẻ Quảng Lạc được nhiều người ở trong và ngoài tỉnh biết đến. Do đó, tôi đã trồng 350 cây dẻ và dự tính mở rộng đối với các mô hình sẵn có. Đồng thời, tiếp tục giao lưu với đoàn viên, thanh niên các địa phương khác để học hỏi, trao đổi thêm những cách làm hay, hữu ích, góp phần phát triển kinh tế gia đình.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, anh còn thường xuyên tham gia các phong trào, hoạt động của đoàn; tích cực vận động đoàn viên thanh niên cùng tham gia các chương trình, hoạt động do Đoàn xã và Thành đoàn tổ chức. Anh Lâm Đức Hiếu, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quảng Lạc cho biết: Anh Lăng Văn Danh là đoàn viên điển hình trong phong trào phát triển kinh tế, không chỉ của xã mà của cả thành phố Lạng Sơn. Bên cạnh đó, anh còn là một bí thư chi đoàn năng nổ trong các hoạt động phong trào đoàn của thôn, xã; đồng thời anh còn là công an viên, có nhiều đóng góp trong việc giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Với sự năng động trong phát triển kinh tế và những đóng góp cho các hoạt động, phong trào tại địa phương, anh Lăng Văn Danh là một trong những thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu được nhận giấy khen của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Lạng Sơn vào năm 2018.

ĐẶNG DŨNG