Thứ năm,  19/09/2024

Tấm gương điển hình hiến đất xây dựng chốt phòng, chống dịch Covid-19

(LSO) – Ở một bản vùng sâu giáp biên giới thuộc xã Tam Gia, huyện Lộc Bình có một  người nông dân đã tự nguyện hiến đất cho bộ đội biên phòng (BĐBP) để xây dựng chốt phòng, chống dịch Covid – 19.

Anh Hoàng Văn Quyết, sinh năm 1987, quê quán tại bản Pó Có, xã Tam Gia, huyện Lộc Bình. Anh sinh ra và lớn lên ở xã biên giới đặc biệt khó khăn, dân trí chưa phát triển cao, gia đình anh  sản xuất nông nghiệp, nguồn thu chủ yếu  từ trồng lúa, trồng thông, chăn nuôi. Gia đình gồm có 7 nhân khẩu, trong đó có 5 con còn nhỏ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, thu nhập thấp, nguồn thu nhập chủ yếu là lao động nông nghiệp. Trong những năm qua, gia đình anh luôn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực phối hợp cùng với Đồn Biên phòng Chi Lăng canh tác trồng cây và quản lý, bảo vệ trên 3 km đường biên, cột mốc; gia đình gương mẫu thực hiện các phong trào, cuộc vận động do địa phương tổ chức.

Cán bộ Đồn Biên phòng Chi Lăng thăm hỏi, động viên gia đình anh Hoàng Văn Quyết

Đầu năm 2020, trước tình hình dịch Covid-19  lan rộng, anh Hoàng Văn Quyết đã nhận thức được trách nhiệm của mỗi người dân trong việc phòng, chống dịch Covid-19. Hằng ngày, anh chứng kiến cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Chi Lăng vất vả, thiếu thốn về vật chất và tinh thần “ăn lán, ngủ rừng” bám trụ trên biên giới để bảo vệ sự bình an cho Nhân dân, anh Quyết đã bàn với gia đình hiến đất cho BĐBP xây dựng chốt ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép; phòng chống buôn lậu; phòng, chống dịch Covid-19 và giữ gìn an ninh trật tự  tại thôn bản.

Với trách nhiệm người công dân, nhất là thấm nhuần lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: chống dịch như chống giặc, anh thường nghĩ “ngày trước chiến tranh chống Mỹ cứu nước,  nhiều gia đình ở miền Trung đã dỡ nhà làm đường, bắc cầu cho xe bộ đội đi qua để đánh giặc, ngày nay bộ đội không có đất xây dựng chốt phòng, chống dịch Covid – 19, mình hiến đất cũng là góp phần vào việc phòng, chống dịch.” Với ý nghĩ đó, anh Quyết đã thuyết phục vợ con, bố mẹ và anh chị em ruột, hiến  700 m2 đất cho Đồn Biên phòng Chi Lăng để xây dựng chốt Pò Có phòng, chống dịch Covid-19.

Là hộ nghèo không tiếc “tấc vàng” gia đình anh Quyết thể hiện tinh thần trách nhiệm của người dân vùng biên giới trong phòng, chống dịch Covid-19. Nhờ có mặt bằng, chốt ngăn chặn phòng, chống dịch Covid-19 Pò Có của Đồn Biên phòng Chi Lăng nay đã được xây dựng khang trang, sạch đẹp, giúp cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Chi Lăng đỡ vất vả, khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kép, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và phòng, chống dịch Covid-19.

ĐỖ VĂN THOAN (Đồn Biên phòng Chi Lăng)