Thứ năm,  19/09/2024

Cô bé 11 tuổi đam mê học tiếng Anh

(LSO) – Chỉ học tại trường huyện, chưa từng đi học ở bất cứ trung tâm ngoại ngữ nào nhưng em Hà Lâm Trúc (học sinh lớp 5A2, Trường Tiểu học thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn) đã có khả năng sử dụng tiếng Anh khá thành thạo.

Ngưỡng mộ tài năng nói tiếng Anh của em, chúng tôi đã đến gặp và trò chuyện cùng em. Với lối nói chuyện hoạt bát, tự nhiên, Lâm Trúc nhanh chân dẫn chúng tôi dạo quanh ngôi trường mà em đang học. Vừa đi, em vừa giới thiệu về “ngôi nhà thứ hai” với vẻ mặt đầy tự hào.

Em Hà Lâm Trúc, học sinh lớp 5a2, Trường Tiểu học thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn

“Em rất thích học ngoại ngữ, đặc biệt là môn tiếng Anh. Ngôn ngữ này giúp em đọc được nhiều sách và xem được nhiều bộ phim nước ngoài. Khi đi du lịch em cũng có thể nói chuyện được với nhiều người ngoại quốc” – Lâm Trúc chia sẻ. Từ nhỏ, Hà Lâm Trúc đã được bố (anh Hà Khánh Tùng) định hướng học tiếng Anh bằng nhiều phương pháp khác nhau. Vừa học, vừa chơi, vừa trao đổi các câu chuyện thường ngày cùng bố đã giúp em củng cố kiến thức về từ vựng và khả năng giao tiếp.

Anh Hà Khánh Tùng chia sẻ: Ban đầu phương pháp dạy của tôi khá cứng nhắc khiến Trúc còn sợ việc học tiếng Anh. Còn tôi lại dễ nổi cáu mỗi lần con phát âm sai hay không nhớ bài,… cộng thêm việc tôi thường xuyên phải công tác xa nhà, Trúc chưa thực sự tập trung cho việc học của mình cũng khiến tôi nhiều lần muốn bỏ cuộc. Về sau tôi đổi sang phương pháp kỷ luật mềm, có thưởng, có phạt khiến con hứng thú hơn. Những lúc làm việc nhà, tôi cũng cố gắng trò chuyện với con bằng tiếng Anh. Tôi tôn trọng và sẵn sàng chạy theo sở thích của con, chỉ cần bé áp dụng được tiếng Anh trong mỗi hoạt động đó.

Để gắn lý thuyết với thực hành, em Trúc thường xuyên được bố đưa đến chợ quê, các làng du lịch cộng đồng để gặp khách nước ngoài. Lâu dần, em trở thành “hướng dẫn viên nhí” tại homestay của gia đình ông Dương Công Chích (xã Quỳnh Sơn) và nhận được sự yêu mến của du khách quốc tế. Trải nghiệm này đã giúp Trúc tích lũy thêm về kiến thức lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán và nâng cao khả năng giao tiếp. Khi có thời gian, em được bố đưa xuống Hà Nội để có nhiều cơ hội gặp gỡ với người nước ngoài, giúp em tự tin và mạnh dạn hơn trong giao tiếp.

Ngoài đam mê học tiếng Anh, cô bé 11 tuổi còn có nhiều sở thích đặc biệt như: thích đứng trước máy quay, đọc rap, nhảy… Em thường xuyên tự ghi hình những bài nhảy, bài rap và chia sẻ câu chuyện của mình bằng tiếng Anh.

Với cách “học mà chơi, chơi mà học”, cùng sự dìu dắt và chỉ bảo của thầy cô tại trường, cô bé 11 tuổi đã luyện cho mình cách phát âm chuẩn, lưu loát, vốn từ vựng phong phú, ngữ điệu cuốn hút như người bản địa. Năm học 2020 – 2021, em xếp thứ nhất trong top 10 cuộc thi IOE – Olympic Tiếng Anh trên Internet cấp tỉnh.  Đặc biệt, Trúc còn giành được học bổng của Trường Phổ thông trực tuyến Mỹ – Ivy Global School, hiện em đã theo học được hơn 1 năm. Ngoài học giỏi môn tiếng Anh, em còn học tốt các môn học khác, suốt 5 năm liền, em đều đạt học sinh xuất sắc.

Thầy Lương Trọng Đông, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Bắc Sơn cho biết: Em Hà Lâm Trúc là một trong những học sinh có thành tích môn tiếng Anh xuất sắc và nổi trội. Em năng động và tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường và rất hòa nhã với bạn bè.

Với năng khiếu và sự hứng thú đối với tiếng Anh, tin rằng trong tương lai, Hà Lâm Trúc không chỉ mang về những thành tích đáng nể cho bản thân mà còn có thể dùng môn ngoại ngữ này như một công cụ  giúp em khám phá những nền văn minh mới, những miền đất lạ để làm đầy thêm vốn tri thức của mình.

Cô bé 11 tuổi đam mê học tiếng Anh

THU HIỀN - DƯƠNG KIM