Thứ năm,  19/09/2024

Gương sáng “dân vận khéo”

 – Cùng ăn, cùng ở, cùng dân làm việc là những trải nghiệm đáng nhớ nhất đối với Đại úy Vương Tiến Mạnh, 35 tuổi, Trung đội trưởng, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 123, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Lạng Sơn khi tham gia phong trào “Dân vận khéo” (DVK) từ năm 2017 đến nay.

Sinh ra tại xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng. Năm 1999, khi mới chỉ 12 tuổi, anh Mạnh đã xa gia đình để theo học tại Trường Thiếu sinh quân Việt Bắc, Quân khu I (Thái Nguyên). 6 năm sau, anh theo học tại Trường Sĩ quan Lục quân I (Sơn Tây, Hà Nội). Sau khi tốt nghiệp, anh Mạnh nhận công tác tại Trung đoàn 2, Sư đoàn 3, Quân khu I (Lạng Giang, Bắc Giang). Đến năm 2015, anh chuyển về công tác tại Lạng Sơn.

Đại úy Vương Tiến Mạnh trao đổi công tác với chiến sĩ đơn vị

Khuôn mặt hiền lành, khá kiệm lời nhưng thân thiện, gần gũi là cảm nhận của chúng tôi khi tiếp xúc với anh Mạnh. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: trên cương vị Trung đội trưởng, từ năm 2017 đến nay, anh luôn sát cánh cùng chiến sĩ và người dân tại mỗi nơi mà anh cùng đồng đội đến làm công tác dân vận. Theo đó, từ năm 2017 đến nay, anh đã tổ chức được 95 ngày dân vận với 3.300 công tham gia các hoạt động tại cơ sở (ước trị giá 440 triệu đồng). Nhờ dân vận tốt, anh và đồng đội, bà con đã tổ chức tốt các hoạt động tại cơ sở. Cụ thể năm 2017, anh đã cùng chiến sỹ và bà con xã Nhất Tiến (Bắc Sơn) hạ đèo Lân Mỏng, vận chuyển đất đá làm đường; năm 2018, anh cùng cán bộ, chiến sĩ làm mới đường bê tông tại xã Đề Thám (Tràng Định) trong 30 ngày; năm 2019, anh tham gia dân vận tại xã Lâm Ca (Đình Lập) để bê tông hóa 3,6 km đường liên thôn; tháng 1/2021, anh cùng các chiến sỹ kết hợp với đoàn thanh niên, người dân tổ chức làm 3 km đường bê tông tại thôn Bản Tùm, xã Kiên Mộc (Đình Lập). Anh còn chỉ huy đơn vị phối hợp với cấp ủy, đoàn thể cơ sở sửa chữa nhà ở cho 5 gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Anh Triệu Văn Phiếu, Trưởng thôn Bản Tùm, xã Kiên Mộc, huyện Đình Lập chia sẻ: Nhờ Đại úy Mạnh làm dân vận khéo mà giờ đây, người dân thôn Bản Tùm có đường bê tông mới đi lại, giao thông thuận tiện hơn, bà con ai cũng vui mừng, phấn khởi.

Ngoài ra, 4 năm qua, anh Mạnh còn tham gia tổ chức tuyên truyền các quy định pháp luật đến hơn 600 lượt người dân. Anh chủ động phối hợp với Đoàn thanh niên các xã lồng ghép tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ “Thắm tình quân dân”, qua đó tổ chức được 3 cuộc thu hút hơn 800 lượt người. Anh và đơn vị còn phối hợp với hội phụ nữ các địa phương vận động Nhân dân đóng góp nhu yếu phẩm để nâng cao chất lượng bữa ăn và sức khỏe cho bộ đội. Qua đó, Nhân dân đã ủng hộ 366 kg rau, củ, quả và 124 kg thịt các loại cùng 170 bó củi để bộ đội sinh hoạt trong quá trình đóng quân tại địa bàn để thi công các công trình.

Anh Mạnh cho biết: Muốn làm tốt công tác dân vận, trước hết phải khảo sát, nắm bắt được phong tục tập quán của bà con địa phương, từ đó giao lưu, tạo sự gần gũi, thân thiết với người dân. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, tinh thần, sẵn sàng hết lòng vì dân, có như vậy những đợt dân vận mới diễn ra suôn sẻ.

Những nỗ lực của Đại úy Mạnh nhận được đánh giá cao của cấp trên. Thượng tá Bế Văn Nhân, Chính ủy Trung đoàn 123, Bộ CHQS tỉnh nhận xét: Đồng chí Vương Tiến Mạnh luôn năng nổ, nhiệt tình, có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. Trong công tác dân vận, đồng chí luôn chỉ huy chiến sỹ một cách sát sao, hoàn thành đúng thời gian, tạo được sự tin yêu và tình cảm của của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân địa phương.

Sự khéo léo trong công tác dân vận của đồng chí Mạnh không chỉ giúp tạo diện mạo mới cho vùng nông thôn, tạo thuận lợi trong phát triển kinh tế – xã hội cho người dân vùng khó khăn mà còn để lại niềm thương mến trong lòng bà con, góp phần gắn kết tình quân với dân. Với những nỗ lực đó, tháng 8/2020, đại úy Mạnh được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Dân vận khéo” giai đoạn 2017 – 2020.

DƯƠNG KIM