Thứ năm,  19/09/2024

Người đảng viên chở đá vá đường

– Ở thôn Nà Mười, xã Minh Khai, huyện Bình Gia, không ai là không biết đến ông Hoàng Văn Trại (sinh năm 1951). Mặc dù đã bước sang tuổi “xưa nay hiếm” nhưng ông vẫn cặm cụi ngày ngày chở đá vá đường để giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Sinh ra và lớn lên tại quê hương Bình Gia, năm 1969, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Trại lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Trải qua quá trình rèn luyện, phấn đấu, năm 1976, ông được kết nạp vào Đảng. Đến năm 1982, ông phục viên và từ năm 1987, ông Trại tham gia công tác tại UBND xã Minh Khai. Năm 2011, sau khi nghỉ hưu, với phẩm chất của người lính Cụ Hồ cần cù, chịu thương, chịu khó và suy nghĩ “nghỉ hưu nhưng không nghỉ việc”, ông Trại không chỉ hăng hái tham gia sản xuất mà còn tích cực tham gia các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ông Hoàng Văn Trại vá ổ gà trên tuyến đường liên thôn tại xã Minh Khai

Được gặp gỡ và trò chuyện với ông, chúng tôi không khỏi bất ngờ xen lẫn sự cảm phục trước ý chí, nghị lực và tinh thần không ngại khó, ngại khổ của ông Trại. Khi được hỏi về động lực nào khiến ông hằng ngày dùng xe cải tiến chở đá vá những ổ gà, ổ voi trên tuyến đường dẫn vào các thôn: Nà Mười, Bản Hỏi, Bản Tiến, ông Trại chia sẻ: Chứng kiến bà con đi lại khó khăn, phụ huynh đưa đón cháu vất vả nên từ tháng 9/2020, tôi quyết định góp chút công sức của mình để đường quê êm thuận hơn, bà con đi lại đỡ vất vả. Tôi coi việc chở đá, vá đường như tập thể dục vậy, vừa rèn luyện sức khỏe lại giúp ích cho xã hội. Do tuổi đã cao nên mỗi ngày, tôi chỉ làm một chút, nhờ kiên trì, đến nay, con đường liên thôn cơ bản đã bằng phẳng, việc đi lại của người dân dễ dàng hơn.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trước đây, tuyến đường liên thôn dẫn vào 3 thôn trên là đường dân sinh, nhỏ hẹp, chỉ đi được xe máy. Đầu năm 2019, nhờ sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, đường đã được mở rộng với mặt đường rộng 3 m, các phương tiện đi lại như ô tô đã có thể vào đến trung tâm của thôn dù đã được mở rộng nhưng vẫn chỉ là đường đất, mùa mưa mặt đường trơn trượt khiến cho việc đi lại của người dân rất khó khăn. Bên cạnh đó,  ô tô tải chở vật liệu xây dựng qua lại thường xuyên làm mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng.

Thấy được những khó khăn đó, ông Trại càng quyết tâm phải thực hiện bằng được việc vá đường. Dù tuổi cao nhưng phát huy tinh thần của người đảng viên, phẩm chất của người lính, cứ mỗi buổi sáng, ông lại miệt mài chở đất đá để san lấp hàng trăm ổ gà, ổ voi trên con đường dài gần 3 km.

Bà Hoàng Thị Điệp, thôn Nà Mười, xã Minh Khai cho biết: Mùa đông năm nay khắc nghiệt là thế, vậy mà sáng nào, tôi cũng thấy ông Trại cặm cụi kéo chiếc xe cải tiến đã cũ kĩ chở đất, vá đường. Công việc vất vả như thế nhưng ông chưa bao giờ than vãn hay đòi hỏi phải nhận được lợi ích gì từ mọi người. Từ ngày ổ gà, ổ voi được vá lấp việc đi lại của bà con trong thôn thuận tiện hơn rất nhiều.

Ông Hứa Ngọc Ánh, Chủ tịch UBND xã Minh Khai nhận xét: Ông Trại là đảng viên cao tuổi có uy tín, đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân trong thôn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước. Ông cũng rất tích cực tăng gia sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương. Năm 2020, ông vinh dự được chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000 – 2020. Gia đình ông nhiều năm được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu.

Học và làm theo lời Bác dạy: “Việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm…”, không chỉ gương mẫu trong cuộc sống hằng ngày,  ông Trại còn nỗ lực hết sức mình vì lợi ích chung. Đây là tấm gương sáng cần được nhân rộng để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

MAI LINH – LIỄU CHANG