Thứ năm,  19/09/2024

Chiến sỹ trong lòng dân

– “Nhớ đôi dép cũ nặng công ơn/Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn/Xin nguyện cùng người vươn tới mãi/Vững như muôn ngọn dải Trường Sơn” – Thượng uý Triệu Văn Trọng mượn lời của nhà thơ Tố Hữu để khép lại bài tham luận, cũng như nói lên lý tưởng của bản thân tại Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Thành uỷ Lạng Sơn tổ chức tháng 3/2021 vừa qua.

Sinh năm 1990, Thượng uý Triệu Văn Trọng tốt nghiệp Học viện Cảnh sát Nhân dân năm 2014 và về tỉnh nhận công tác tại Công an thành phố Lạng Sơn cho đến nay. Tháng 2/2020, đồng chí được bổ nhiệm làm Phó Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp và kiêm nhiệm một số vị trí khác trong đơn vị.

Là điều tra viên sơ cấp, trung bình đồng chí thụ lý giải quyết 21 vụ án/năm, xử lý án đạt trên 85%; giải quyết tin báo tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt trên 90%. Là Tổ trưởng Tổ Kỹ thuật hình sự, đồng chí tham gia công tác khám nghiệm hiện trường trung bình trên 100 vụ/năm. Từ năm 2016 đến nay, đồng chí kiêm nhiệm công tác thanh tra của đơn vị, xử lý gần 200 đơn thư/năm.

Thượng uý Triệu Văn Trọng nghiên cứu tài liệu tuyên tuyền về Chỉ thị 05

Năm 2019, đồng chí được phân công là báo cáo viên tuyên truyền pháp luật hằng tháng cho học sinh, Nhân dân; tuyên truyền sau lễ chào cờ tại đơn vị mỗi tháng một lần về chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tập trung vào Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về phong trào học tập và làm theo Bác của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị.

Thượng tá Đỗ Thành Chung, Phó Trưởng Công an thành phố Lạng Sơn cho biết: Thượng uý Triệu Văn Trọng là cán bộ trẻ rất có uy tín trong đơn vị. Được phân công nhiều nhiệm vụ với trách nhiệm nặng nề và vất vả, đồng chí luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, lòng nhiệt huyết với công việc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 7 năm công tác, 6 năm liền đồng chí là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 4 năm đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở.

Dù công việc bận rộn nhưng đồng chí vẫn dành thời gian ngoài giờ để làm từ thiện. Từ năm 2015 đến nay, đồng chí huy động quyên góp được gần 500 triệu đồng, giúp đỡ các trường hợp khó khăn, trường học, vùng thiên tai, dịch bệnh. Tháng 8/2020, đồng chí lập quỹ từ thiện “Nuôi em”, đến nay quỹ huy động được số tiền gần 73 triệu đồng để chu cấp cho bốn em nhỏ khó khăn trên địa bàn tỉnh. Qua các hoạt động đó, đồng chí đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân về một chiến sỹ công an gần dân, yêu thương dân.

Ngoài ra, đồng chí còn tham gia hiến máu nhân đạo 10 lần và là người hiến máu tiêu biểu của tỉnh năm 2018. Đặc biệt, tháng 8/2020, đồng chí đã đăng ký hiến mô/tạng sau khi chết hoặc chết não.

Đồng chí Triệu Văn Trọng chia sẻ: Với tôi, học Bác là học từ những điều nhỏ và bình dị nhất. Trong công việc, tôi học bác ở lề lối, phong cách làm việc. Trong cuộc sống hằng ngày, tôi không ngừng tu dưỡng bản thân theo đức tính giản dị, khiêm nhường của Bác. Tôi luôn nhắc nhở bản thân sống sao để trở thành công dân có ích cho xã hội, yêu thương con người và nguyện suốt đời học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; lấy cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân là niềm vui, lẽ sống.

Với sự nỗ lực không ngừng của bản thân, Thượng uý Triệu Văn Trọng đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận. Năm 2017, anh nhận bằng khen của Bộ Công an trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2015 – 2016; năm 2018, đạt giải nhì cuộc thi Thanh niên Công an Nhân dân thực hiện và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy do Công an tỉnh tổ chức; giải nhì cuộc thi dân vận khéo cấp tỉnh; năm 2019, đạt giải nhì báo cáo viên tỉnh Lạng Sơn… Với những thành tích nổi bật, đồng chí được Công an tỉnh ghi nhận là gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015 – 2020.

HOÀNG NHƯ