Thứ năm,  19/09/2024

Gương sáng ở Nà Pè

– Đó là anh Lý Văn Duyên, sinh năm 1987, hội viên nông dân thôn Nà Pè, xã Đông Quan, huyện Lộc Bình. Anh là tấm gương sáng trong hiến đất làm đường và phát triển kinh tế hộ.

Thôn Nà Pè nơi anh Duyên sinh sống cách trung tâm xã Đông Quan hơn 16 km. Lớn lên và lập nghiệp tại chính mảnh đất quê hương, anh thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của bà con, nhất là các cháu học sinh mỗi khi phải đi lại trên con đường đất mùa nắng thì bụi mà mùa mưa thì trơn trượt. Bản thân anh luôn mong muốn được đóng góp chút sức mọn để giúp đỡ quê nhà. Do đó, năm 2013, khi xã vận động bà con cùng chung tay làm đường, anh đã không ngần ngại tự nguyện hiến gần 200 m2 đất. Đến năm 2020, anh tiếp tục hiến gần 150 m2 đất xây dựng điểm trường mầm non ở thôn. Anh Duyên cho biết: Vốn xuất thân từ một gia đình thuần nông,  nên đất là tài sản quý giá nhất. Nhận thấy việc làm đường, làm điểm trường còn quan trọng hơn, bởi có đường đi lại thuận tiện thì kinh tế mới phát triển, người dân dễ dàng đi lại; có trường điểm trường thì trẻ em mầm non không phải đi học xa… vì thế tôi không tiếc “tấc vàng” hiến đất cho Nhà nước thi công các công trình phúc lợi này.

Anh Lý Văn Duyên, thôn Nà Pè, xã Đông Quan, huyện Lộc Bình thu hoạch mật ong

Không chỉ tự nguyện hiến đất làm gương, bản thân anh Duyên còn vận động các hộ hội viên nông dân khác tham gia hiến đất làm đường. Anh Lý Văn Tuần, thôn Nà Pè, xã Đông Quan, cho biết: Nhờ được thôn, xã tuyên truyền, vận động, đặc biệt thấy gia đình anh Duyên xung phong hiến đất xây điểm trường nên gia đình tôi nhận thấy việc làm đó rất có ích và cũng đã hiến hơn 100 m2 xây dựng điểm trường mầm non tại thôn mình.

Với sự quyết tâm của chính quyền, đoàn thể cùng với sự đồng lòng, hưởng ứng nhiệt tình của anh Duyên và người dân trong thôn, phong trào hiến đất làm đường đã lan tỏa mạnh mẽ. Đến nay, con đường dẫn vào thôn dài hơn 16 km chỉ còn gần 5 km đường đất, phần nào giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Bên cạnh việc hiến đất làm đường, anh còn là một trong những hộ tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế. Với hơn 5 ha đồi rừng, anh Duyện đã chủ động chuyển sang trồng các loại cây phù hợp như: bạch đàn, thông… kết hợp nuôi gần 30 tổ ong lấy mật và nuôi thêm gà, vịt để phục vụ nhu cầu gia đình. Nhờ sự quan tâm của Hội Nông dân xã, anh tích cực tham gia tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc các giống cây trồng và áp dụng khoa học kỹ thuật vào mô hình kinh tế của gia đình. Đến nay, thu nhập từ việc bán mật ong, nhựa thông… đã đem lại cho gia đình anh hơn 200 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí, đời sống gia đình theo đó cũng dần cải thiện hơn.

Ngoài ra, anh Duyên còn là một hội viên nông dân luôn gương mẫu đi đầu trong việc vận động nông dân tham gia vào tổ chức hội, nhiệt tình với các phong trào do Hội Nông dân phát động. Ông Âu Văn Bông, Chủ tịch HND xã Đông Quan, cho biết: Anh Duyên thực sự là tấm gương sáng không chỉ ở thôn Nà Pè mà ở trong cả đội ngũ hội viên nông dân xã Đông Quan về những nghĩa cử cao đẹp trong công tác xã hội, và là người năng động trong phát triển kinh tế hộ. Bản thân anh và gia đình cũng luôn gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hội Nông dân xã đã, đang và tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng điển hình này để ở xã có thêm nhiều tấm gương sáng như anh Duyên.

Với những nỗ lực đó, năm 2020, anh Duyên được Chủ tịch UBND xã Đông Quan tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 – 2020 và năm 2020, anh vinh dự được Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào nông dân.

LƯƠNG THẢO