Thứ năm,  19/09/2024

Nữ giám đốc tận tâm với công việc

– Gắn bó với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) ngay từ những ngày đầu mới thành lập (năm 2002), chị Nguyễn Thị Hà, sinh năm 1981, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Văn Quan đã có nhiều sáng kiến và thành tích trong công tác chuyên môn, tận tâm vì người nghèo, các đối tượng chính sách.

Năm 2002, sau khi tốt nghiệp Học viện Ngân hàng, chị Nguyễn Thị Hà được nhận công tác tại Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Lãng, trải qua nhiều vị trí công tác chị đã thể hiện được năng lực, trình độ của mình. Đến tháng 1/2016, chị được bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Văn Lãng; tháng 1/2020, chị được luân chuyển, điều động giữ chức vụ Giám đốc NHCSXH huyện Văn Quan.

Chị Nguyễn Thị Hà thực hiện công việc tại phòng giao dịch

Chị Hà chia sẻ: Những ngày đầu NHCSXH đi vào hoạt động còn rất khó khăn, là cán bộ ngân hàng, tôi thường xuyên phải bám sát cơ sở để tham mưu với lãnh đạo đơn vị xây dựng các chương trình, kế hoạch đưa vốn đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách kịp thời. Với vai trò lãnh đạo phòng giao dịch huyện lại càng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, vừa tham mưu, vừa phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và  các tổ chức chính trị – xã hội ở cơ sở; bám sát cơ sở để lắng nghe và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của người vay vốn; xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu hoạt động phù hợp, tham mưu kịp thời cho Ban đại diện NHCSXH huyện, tỉnh về thực hiện nhiệm vụ”.

Ở mỗi đơn vị công tác, chị đã tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương chỉ đạo các xã, thị trấn, các tổ chức hội, đoàn thể vào cuộc, quan tâm tạo điều kiện cho NHCSXH hoạt động; căn cứ vào tình hình thực tế tại địa bàn các huyện để hướng dẫn, giúp đỡ người dân sử dụng vốn hiệu quả.

Bên cạnh đó, chị luôn tìm tòi, sáng tạo trong công tác quản lý, lãnh đạo. Từ năm 2016 đến nay, chị đã có sáng kiến về giải pháp tăng cường nhận nguồn vốn từ ngân sách địa phương để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo, các đối tượng chính sách và giải pháp huy động tiền gửi tiết kiệm qua tổ tiết kiệm và vay vốn.

Dù công tác ở phòng giao dịch huyện Văn Lãng hay Văn Quan, với những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp của chị, nguồn vốn cho vay luôn đảm bảo đến đúng đối tượng, chất lượng tín dụng tốt. Cụ thể: Tỷ lệ nợ quá hạn luôn duy trì dưới mức 1%; 100% tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động tốt, khá. Giai đoạn 2016 – 2019, số dư tín dụng tại phòng giao dịch Văn Lãng tăng trung bình từ 7% đến 7,5% năm, số hộ vay vốn thoát nghèo năm 2019 gần 1.000 hộ; tại Phòng giao dịch Văn Quan, số dư tín dụng tăng trung bình 9,8%/năm, số hộ vay vốn thoát nghèo năm 2020 là 1.566 hộ.

Ông Trần Việt Sơn, Giám đốc NHCSXH tỉnh nhận xét: Chị Nguyễn Thị Hà là một giám đốc phòng giao dịch huyện tiêu biểu, dù ở đơn vị nào cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Từ đó, chất lượng tín dụng của phòng giao dịch được nâng cao, đồng vốn chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng.

Với những nỗ lực đó, năm 2017, chị Hà được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện tín dụng chính sách giai đoạn 2002 – 2017; năm 2018, chị được nhận bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vì có thành tích xuất sắc, góp phần thoàn thành nhiệm vụ ngân hàng năm 2017 – 2018. Đầu tháng 5/2021, chị vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần xây dựng và phát triển ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2021.

KIM HUYÊN