Thứ năm,  19/09/2024

Cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi

– Với sự năng động, nhạy bén, cựu thanh niên xung phong Trần Văn Luần, sinh năm 1955, thôn Tân Na, xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng đã xây dựng thành công mô hình trồng cây ăn quả kết hợp trồng dược liệu cho thu nhập cao, đóng góp tích cực vào phong trào giảm nghèo trên địa bàn xã.

Ông Luần sinh ra và lớn lên ở Hưng Yên, năm 1971, ông tham gia lực lượng thanh niên xung phong (TNXP). Sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất, ông trở về quê hương xây dựng gia đình và phát triển kinh tế. Năm 2004, ông cùng gia đình chuyển lên xã Nhật Tiến định cư và làm kinh tế trang trại.

Ông Luần cho biết: Những ngày đầu lên đây, đời sống gia đình còn rất nhiều khó khăn. Với vốn kiến thức trồng dược liệu sẵn có từ khi còn ở quê nhà, tôi đã trồng 2 sào dược liệu kết hợp chăn nuôi lợn. Khi ấy, mỗi năm, tôi thu được gần 1 tấn dược liệu, xuất một lứa lợn khoảng ba chục con, đem lại thu nhập ổn định. Từ trồng trọt và chăn nuôi, tôi có chút vốn để mở rộng phát triển kinh tế.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Hữu Lũng (bên phải) thăm mô hình cây ăn quả của hội viên Trần Văn Luần, thôn Tân Na, xã Nhật Tiến

Năm 2013, gia đình ông đầu tư trồng xen canh thêm 300 gốc bưởi Diễn, da xanh, bưởi ruột đỏ Tân Lạc. Sau 3 năm, vườn bưởi cho thu hoạch khoảng 2 tấn quả, thu nhập 100 triệu đồng. Nhận thấy trồng bưởi có hiệu quả, gia đình ông tiếp tục nhân rộng trồng thêm 200 gốc bưởi. Không chỉ tăng diện tích mà ông Luần còn chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn. Hiện tại, 500 gốc bưởi của gia đình ông đều được chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP. Với sự cần cù, chịu khó học hỏi kỹ thuật của gia đình ông, mô hình cây ăn quả phát triển tốt. Riêng năm 2020, gia đình ông thu khoảng 4 tấn quả, thu nhập 200 triệu đồng.

Ông Luần cho biết thêm: Để mô hình có hiệu quả, đối với mỗi loại cây cần tìm hiểu kỹ chu kỳ sinh trưởng và phát triển. Như cây bưởi, quan trọng nhất là phải bón phân thời điểm cây chuẩn bị ra hoa và chú ý phòng trừ sâu bệnh. Thời gian đầu làm mô hình, tôi gặp không ít khó khăn do chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên, sau nhiều lần tôi học hỏi và đúc kết kinh nghiệm từ thực tế, mô hình đã phát triển cho hiệu quả tốt.

Không chỉ trồng bưởi, ông còn đầu tư trồng thêm các loại cây ăn quả như: chuối tiêu hồng, nhãn, vải, mít thái. Hiện nay, gia đình ông duy trì mô hình kinh tế tổng hợp với 500 gốc bưởi, 2 sào dược liệu, 400 cây chuối tiêu hồng… với thu nhập trung bình sau khi trừ chi phí khoảng 250 đến 300 triệu đồng/năm.

Ông Nông Quang Ban, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Hữu Lũng cho biết: Ông Trần Văn Luần là hội viên rất tích cực của Hội Cựu TNXP huyện, không chỉ là người đi đầu trong phát triển kinh tế mà ông còn thực hiện tốt các nhiệm vụ, phong trào của hội. Ông luôn gương mẫu, giàu lòng tương thân, tương ái trong phong trào nghĩa tình đồng đội, luôn quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm cho các hội viên khác cùng phát triển kinh tế.

Với những cố gắng, nỗ lực đó, ông Trần Văn Luần đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp. Gần đây nhất, năm 2020, ông vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất, làm kinh tế giỏi, góp phần trong công tác giảm nghèo tại địa phương.

HỒ DUNG