Thứ năm,  19/09/2024

Làm giàu từ nuôi lợn

– Với tư duy nhạy bén cùng sự mạnh dạn, quyết đoán trong phát triển kinh tế, ông Hoàng Văn Thằng, xã Xuân Long, huyện Cao Lộc đã đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi lợn. Hướng đi này đã giúp  gia đình ông vươn lên làm giàu.

Ông Hoàng Văn Thằng, sinh năm 1973 trong một gia đình nghèo, đông anh em ở thôn Long Tràng, xã Xuân Long. Năm 1995, ông lập gia đình và phát triển kinh tế ở địa phương. Ông Thằng cho biết: Đầu những năm 2000, phong trào nuôi lợn thịt ở thôn khá phát triển, nhà nào cũng nuôi từ 2 – 3 con trở lên. Gia đình tôi cũng bắt đầu chăn nuôi với hình thức nhỏ lẻ như vậy, phần để tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, phần để tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, chăn nuôi nhỏ lẻ hiệu quả kinh tế không cao, trừ tiền con giống, gạo, ngô tính ra chẳng còn lãi.

Ông Hoàng Văn Thằng chăm sóc đàn lợn

Xuân Long là xã vùng III điều kiện giao thông còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, nguồn thức ăn chăn nuôi tại chỗ từ phụ phẩm nông nghiệp tương đối dồi dào nên có nhiều thuận lợi phát triển chăn nuôi lợn nái. Nghĩ là làm, năm 2015, ông Thằng mở rộng quy mô chuồng trại. Với số vốn tích góp được qua nhiều năm chăn nuôi cộng với thu nhập từ khai thác 1 ha rừng thông, ông mạnh dạn đầu tư hơn 50 triệu đồng xây mới chuồng trại và nuôi 4 con lợn nái. Mỗi năm lợn nái đẻ 2 lứa, mỗi lứa trung bình 9 – 10 con, sau 70 ngày chăm sóc sẽ được xuất bán với giá từ 130 – 230 nghìn đồng/kg tùy thời điểm.

Quá trình mở rộng quy mô trại nuôi ông gặp không ít khó khăn. Từ việc luôn phải đảm bảo lượng thức ăn đến việc chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cho cả đàn cũng phức tạp hơn. Qua mỗi lứa lợn, ông lại rút kinh nghiệm để lứa tiếp theo đạt hiệu quả cao hơn. Từ đó đến nay, trại nuôi của gia đình ông luôn duy trì ổn định số lượng trên 30 con, có thời điểm lên đến 50 – 60 con lợn nái, lợn con, lợn thịt, hiệu quả kinh tế từ mô hình này đem lại cao hơn nhiều so với chăn nuôi nhỏ lẻ như trước đây. Cuối năm 2020, ông Thằng xuất bán 1 tấn lợn hơi với giá 90.000/kg, thu về 90 triệu đồng. Ngoài ra, trung bình mỗi năm ông xuất bán khoảng 40 con lợn giống, nhờ đó, gia đình ông có thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.

Giờ đây, mô hình chăn nuôi lợn của gia đình ông Thằng được đánh giá là một trong những mô hình tiêu biểu ở xã. Thấy hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi lợn của gia đình ông, nhiều hộ dân đã đến tìm hiểu và được ông Thằng giúp đỡ nhiệt tình về kỹ thuật chọn giống, cách chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh…

Ông Lý Văn Thông, Chủ tịch UBND xã Xuân Long cho biết: Ông Hoàng Văn Thằng là nông dân điển hình ở xã đi đầu trong phát triển mô hình chăn nuôi lợn thịt, lợn nái. Ông nhanh nhẹn, dám nghĩ dám làm, tích cực học hỏi, áp dụng khoa học – kỹ thuật vào chăn nuôi. Trại lợn giống của ông Thằng là địa chỉ tin cậy của nhiều người dân chăn nuôi quanh vùng và các huyện lân cận. Ngoài ra, ông luôn nhiệt tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho người dân, xứng đáng là tấm gương phát triển kinh tế giỏi để mọi người học tập và noi theo.

Với những nỗ lực đó, tháng 2/2021, ông Thằng là 1 trong 66 nông dân tiêu biểu của tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2020.

LIỄU CHANG