Thứ năm,  19/09/2024

Anh Đại năng động phát triển kinh tế

– Với mô hình trồng rừng kết hợp kinh doanh dịch vụ, anh Hoàng Văn Đại đã xây dựng thành công mô hình kinh tế hiệu quả, trở thành tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế của xã Tân Thành, huyện Cao Lộc với thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng mỗi năm.

Anh Đại sinh năm 1983, tại thôn Tồng Han, xã Tân Thành, huyện Cao Lộc. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh nhiều lần lỡ dở chuyện học hành, mãi đến năm 22 tuổi, anh mới tốt nghiệp THPT. Năm 2006, anh lập gia đình và phát triển kinh tế ở địa phương. Để có thu nhập, anh cùng vợ trồng lúa, ngô và chăm sóc hơn 5 ha cây thông, sở,… Thu nhập của gia đình chỉ phụ thuộc vào 2 đến 3 sào lúa và ngô nên cuộc sống cứ thế luẩn quẩn trong khó khăn, vất vả.

Anh Đại cho biết: Năm 2007, qua một người bạn, tôi biết đến nguồn vốn vay của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, tôi bàn với vợ mạnh dạn vay 50 triệu đồng cộng với số tiền vay thêm của anh em họ hàng đầu tư mua 1 xe ô tô tải để chở hàng thuê và thu mua ngô, khoai, sắn của bà con quanh vùng.

Anh Hoàng Văn Đại thu mua nhựa thông của bà con quanh vùng

Nhận thấy người dân quanh vùng có diện tích rừng thông cho thu hoạch nhựa tăng lên, thu hoạch xong lại vất vả chở đi bán ở các xã lân cận, sẵn có xe ô tô, năm 2010, anh Đại mở thêm điểm thu mua nhựa thông. Trung bình mỗi tháng, anh thu mua từ 30 đến 50 tấn nhựa thông của bà con quanh vùng và các xã lân cận như: Nhân Lý, Vạn Thủy,… của huyện Chi Lăng. Sau đó, anh chở trực tiếp xuống tỉnh Quảng Ninh bán cho các nhà máy chế biến. Sau nhiều năm buôn bán nông sản, nhựa thông, vợ chồng anh dành dụm được thêm ít vốn nên đầu năm 2012, anh đầu tư mua 200 bộ bàn ghế, bát đũa và phông bạt để kinh doanh dịch vụ cho thuê phông rạp đám cưới, đám hỏi,… phục vụ người dân quanh vùng và các xã lân cận.

Dù bận rộn với công việc kinh doanh, thu mua nhựa thông nhưng tranh thủ những lúc rảnh rỗi, vợ chồng anh Đại lại tất bật chăm sóc hơn 5 ha rừng thông, đồi sở của gia đình. Trung bình mỗi năm, gia đình anh thu từ 3 đến 4 tấn nhựa thông, thu nhập từ 30 đến 50 triệu đồng. Nhờ cần cù, chịu khó trồng rừng kết hợp kinh doanh dịch vụ, buôn bán nên gia đình anh có thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm.

Ông Dương Đình San, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Anh Hoàng Văn Đại là một trong những nông dân tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế ở xã. Với sự năng động, cần cù, ham học hỏi, hiện nay, anh Đại đã xây dựng cho mình một mô hình kinh tế hiệu quả, đáng để người dân học tập, làm theo. Cùng với đó, anh rất nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của xã; luôn tận tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, từ đó cùng nhau học hỏi, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Với nhiều cố gắng, nỗ lực, tháng 2/2021, anh Đại vinh dự là 1 trong 66 nông dân tiêu biểu của tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2020.

LIỄU CHANG