Thứ năm,  19/09/2024

Gương sáng xây dựng đời sống văn hóa

– Với sự nhiệt tình, trách nhiệm, luôn hết lòng vì việc chung, những năm qua, ông Hoàng Văn Tiệp, Trưởng phố Đức Hinh 1, thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan đã có nhiều đóng góp thiết thực trong xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương.

Ông Hoàng Văn Tiệp, sinh năm 1966, quê ở Hưng Vũ, Bắc Sơn nay thường trú tại phố Đức Hinh 1, thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan. Từ năm 2007, được sự tin tưởng, tín nhiệm của Nhân dân, ông tham gia công tác tại nhiều vị trí như: Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Văn Quan, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Văn Quan, Phó Ban Pháp chế HĐND thị trấn Văn Quan, Bí thư chi bộ, Trưởng phố Đức Hinh 1, thị trấn Văn Quan, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) văn nghệ Bjoóc Vẻn thị trấn Văn Quan… Ở cương vị nào, ông cũng luôn tích cực tham gia và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp thiết thực trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Ông Hoàng Văn Tiệp luyện tập hát then

Cụ thể, để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân, với vai trò là người đứng đầu khu phố, ông vận động người dân phát triển kinh tế từ tiềm năng lợi thế của địa phương. Ông Tiệp cho biết: Nhận thấy, khu phố nằm ở chợ trung tâm huyện, có sông Tu Đồn chảy qua thuận lợi để phát triển kinh tế thương mại, dịch vụ, nuôi trồng thủy sản, tôi đã vận động bà con vay vốn ngân hàng để phát triển các mô hình kinh tế như: xây nhà trọ, kinh doanh dịch vụ vận tải, buôn bán, mở đại lý, nuôi cá lồng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… Để đảm bảo phát triển bền vững, tôi vận động người dân đầu tư hàng hóa có nguồn gốc, thực hiện văn minh thương mại trong bán hàng, dịch vụ, không sử dụng hóa chất độc hại trong nuôi trồng để đảm bảo thực phẩm sạch cung cấp ra thị trường.

Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động, những năm qua, nhiều hộ dân ở khu phố đã tích cực phát triển kinh tế, qua đó, đời sống ngày càng được nâng cao. Toàn khu phố hiện có 185 hộ với 765 nhân khẩu, trong đó có 5 đại lý lớn, hơn 60 cửa hàng tạp hóa các loại, có 24 hộ nuôi cá với 75 lồng và hai ao cá. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của khu phố là 36 triệu đồng/người/ năm. Tính đến thời điểm này, phố Đức Hinh 1 còn 11 hộ nghèo, giảm 2 hộ nghèo so với năm 2018.

Anh Hoàng Văn Tiến, phố Đức Hinh 1 cho biết: Được bác Tiệp vận động chuyển đổi đất canh tác kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, năm 2015, tôi đã mạnh dạn trồng  200 cây bưởi Diễn, bưởi da xanh, táo, ổi trên 3 sào  đất… Sau 2 năm, thấy mang lại hiệu quả kinh tế, tôi nhân rộng mô hình lên hơn 600 cây với diện tích một mẫu. Hiện tại, từ trồng cây ăn quả, gia đình tôi có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

  Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế,  ông Tiệp cũng tích cực tuyên truyền các hộ dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Qua đó, số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa ngày càng tăng, hết năm 2020, khu phố có 96% số hộ đạt tiêu chuẩn văn hóa, tăng 11% so với năm 2015. Bản thân ông Tiệp cũng tích cực tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ tại khu phố. Với vai trò là Chủ nhiệm CLB văn nghệ Bjoóc Vẻn, từ năm 2017, ông luôn chú trọng củng cố tổ chức CLB. Hiện tại CLB có 50 hội viên, tăng hơn 20 hội viên so với trước năm 2017. Mỗi năm, CLB tham gia hàng trăm tiết mục biểu diễn, giao lưu dân ca: hát then, hát lượn, múa chầu then phục vụ các hoạt động của địa phương. Ông cũng tích cực tham gia sáng tác được hơn 100 bài thơ, bài then về quê hương đất nước, con người, lịch sử cách mạng… Cùng đó, ông còn nhiệt tình trong công tác thiện nguyện, an sinh xã hội. Từ năm 2007 đến nay, ông đã vận động được hơn 450 triệu đồng để hỗ trợ người nghèo, tặng quà gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

Bà Hoàng Thị Linh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Văn Quan cho biết: Ông Hoàng Văn Tiệp là người nhiệt tình, trách nhiệm, luôn gương mẫu  trong các phong trào, hoạt động ở địa phương. Những năm qua, ông Tiệp đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành. Năm 2020, ông vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa giai đoạn 2000 – 2020”.

THU DIỄM