Thứ năm,  19/09/2024

Gương sáng ở Nà Xia

– Đó là ông Linh Văn Tống, sinh năm 1964, thôn Nà Xia, xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc. Ông là tấm gương sáng trong hiến đất làm đường và phát triển kinh tế ở địa phương.

Đến thôn Nà Xia giờ đây không còn là con đường đất nhỏ hẹp, nắng  bụi mù, mưa lầy lội nữa mà thay vào đó là con đường bê tông trải dài, thẳng tắp. Để có được niềm vui chung đó, phải kể đến những người đã vì việc làng tự nguyện hiến cả “tấc vàng” của mình, tiêu biểu là ông Linh Văn Tống.

Ông Tống cho biết: “Tôi xuất thân từ một gia đình thuần nông, nên với tôi, tấc đất là tấc vàng. Tuy nhiên, nhìn trẻ con, người lớn trong làng cứ mãi đi lại trên con đường đất, nông sản làm ra bị thương lái ép giá, tôi thực sự không đành lòng. Có đường đi lại thuận tiện thì kinh tế mới phát triển, người dân dễ dàng trao đổi mua bán hàng hóa, trẻ em đến lớp dễ dàng hơn”.

Ông Linh Văn Tống bên con đường bê tông được xây dựng trên diện tích đất của gia đình

Với suy nghĩ đó, năm 2003, khi xã vận động bà con cùng chung tay mở rộng tuyến đường qua các thôn: Co Khuông, Nà Rầm, Nà Xia, Bản Ranh, gia đình ông Tống đã không ngần ngại hiến gần 400 m2 đất trồng cây sở, cây hồi đang cho thu hoạch để làm đường.

Con đường lúc này tuy đã rộng hơn, người dân đi lại đã thuận tiện hơn, tuy nhiên, vào những ngày mưa gió con đường lại trở nên trơn trượt, lầy lội. Cuối năm năm 2020, từ nguồn vốn thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới, thôn được Nhà nước hỗ trợ xi măng để bê tông hóa con đường. Để đường rộng và đẹp hơn, gia đình ông Tống tiếp tục hiến thêm hơn 100 m2 đất.

Từ tấm gương tiên phong hiến đất của gia đình ông Tống, hơn 33 hộ dân của các thôn cũng tình nguyện hiến gần 2.000 m2 đất làm đường. Đến nay, con đường dẫn vào thôn dài gần 4 km, rộng hơn 6 m đã được đổ bê tông sạch đẹp.

Ông Hoàng Đình Khải, thôn Nà Rầm cho biết: Nhận thấy tấm gương ông Tống đã không tiếc tấc vàng như vậy nên tôi và nhiều gia đình đã học tập theo. Gia đình tôi hiến hơn 50 m2 đất để con đường được rộng đẹp hơn. Tương tự, ông Vy Văn Thành, thôn Nà Xia cũng noi gương ông Tống, hiến gần 40 m2 đất để bê tông hóa tuyến đường…

Với quyết tâm của chính quyền, đoàn thể cùng với sự đồng lòng, hưởng ứng nhiệt tình của ông Tống và người dân, phong trào hiến đất làm đường đã lan tỏa mạnh mẽ. Từ năm 2011 đến nay, Nhân dân trên địa bàn xã đã hiến trên 3.500 m2 đất và kêu gọi ủng hộ được 6 tỷ đồng xây dựng đường giao thông nông thôn và nhà văn hóa, góp phần đưa xã đạt 19/19 tiêu chí năm 2020.

Bên cạnh hiến đất làm đường, gia đình ông Tống còn là một trong những hộ tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế đồi rừng. Năm 2004, ông trồng 4 ha thông, đến năm 2019, ông thu hoạch trên 1 tấn nhựa thông. Ngoài ra, ông còn phát triển thêm gần 4 ha hồi, đã cho thu hoạch được 5 năm, sản lượng đạt trên 1,5 tấn/năm; 2 ha sở cho thu hoạch trên 1 tấn/năm. Từ đồi rừng và chăn nuôi trâu, bò nhỏ lẻ, gia đình ông có thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng/năm.

Ông Lý Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Xuất Lễ cho biết: Ông Linh Văn Tống là tấm gương sáng không chỉ ở thôn Nà Xia mà ở cả xã Xuất Lễ về những nghĩa cử cao đẹp trong công tác xã hội và là người năng động trong phát triển kinh tế. Bản thân ông và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Xã đã, đang và tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng điển hình này để có thêm nhiều tấm gương sáng như ông Tống.

Với những nỗ lực đó, tháng 4/2021, ông Tống là nông dân tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

LIỄU CHANG