Thứ năm,  19/09/2024

Hội viên phụ nữ năng động phát triển kinh tế

– Được biết đến là người phụ nữ đảm đang, năng động, tháo vát cùng nỗ lực vượt khó vươn lên để xây dựng kinh tế gia đình, chị Hoàng Thị Biến (sinh năm 1978), thôn Nà Yêu, xã Tân Lập, huyện Bắc Sơn là một trong những tấm gương điển hình về phát triển kinh tế gia đình với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Năm 1994, chị Biến xây dựng gia đình cùng anh Hoàng Doãn Thịnh tại thôn Nà Yêu, xã Tân Lập. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, cuộc sống gia đình gặp không ít khó khăn. Ban đầu, vợ chồng chị đầu tư chăn nuôi lợn, do chưa có kinh nghiệm nên gia đình mất trắng vì dịch bệnh. Không nản chí, chị Biến quyết tâm học hỏi, tìm hiểu mô hình chăn nuôi trâu, bò để phát triển kinh tế. Chị Biến cho biết: Năm 2003, gia đình tôi nuôi 9 con bò sinh sản theo hình thức chăn thả tự nhiên nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Từ năm 2014, sau khi đi học hỏi thực tế ở một số nơi cũng như tìm hiểu qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết đến mô hình chăn nuôi trâu, bò nhốt chuồng và quyết định chuyển sang nuôi nhốt, vỗ béo với số lượng 12 con. Với hình thức này, mỗi ngày, tôi chỉ mất khoảng vài tiếng để cho trâu, bò ăn, thời gian còn lại, tôi có thể tranh thủ làm những việc khác. Trung bình mỗi con trâu, bò xuất bán với giá từ 40 đến 50 triệu đồng/con, trừ chi phí, tôi thu lãi từ 10 đến 15 triệu đồng/con.

Chị Biến chăm sóc đàn trâu, bò

Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi trâu, bò nhốt chuồng, chị Biến bàn bạc với chồng mở rộng chuồng trại để tăng đàn và chuyển đổi toàn bộ diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng cỏ voi làm thức ăn cho trâu, bò. Với cách làm đó, 5 năm trở lại đây, gia đình chị luôn duy trì đàn trâu, bò từ 30 đến 40 con, trung bình mỗi năm, gia đình xuất bán khoảng 20 con, thu lãi trên 200 triệu đồng.

Ngoài ra, để nâng cao thu nhập, chị còn mở thêm dịch vụ kinh doanh thức ăn chăn nuôi và vật tư nông nghiệp phục vụ bà con trong thôn, xã. Với sự nhanh nhạy, cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, từ mô hình chăn nuôi trâu bò nhốt chuồng và cửa hàng kinh doanh, trung bình mỗi năm, gia đình chị có thu nhập từ 200 đến 300 triệu đồng. Nhờ đó, đến nay, gia đình chị đã xây được nhà khang trang và mua sắm được nhiều vật dụng giá trị.

Không chỉ vậy, tận dụng diện tích đất đồi rừng còn trống, năm 2013, chị  trồng thêm 2.000 cây mỡ. Đến nay, cây sinh trưởng và phát triển tốt, hiện đã có thương lái tới tận rừng đặt mua.

Bà Vũ Thị Hằng, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tân Lập cho biết: Chị Hoàng Thị Biến là một trong những hội viên phụ nữ tiêu biểu của xã. Không chỉ năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, chị còn tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về chăn nuôi của gia đình để giúp đỡ hội viên khác vươn lên phát triển kinh tế nên được bà con tin tưởng, yêu quý.

Với sự quyết tâm, nỗ lực, dám nghĩ dám làm, chị Biến đã bước đầu thành công trong phát triển kinh tế từ mô hình chăn nuôi. Nhờ đó, nhiều năm liền, chị được nhận giấy khen của xã, huyện vì có thành tích trong phong trào thi đua sản xuất – kinh doanh giỏi.

MAI LINH – HIỂU LAM