Thứ tư,  18/09/2024

Làm giàu từ ươm giống cây lâm nghiệp

– Nhiều năm nay, vườn ươm giống cây lâm nghiệp của chị Lô Thị Hồng (sinh năm 1991), thôn Coóc Mò, xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng đã trở athành địa chỉ quen thuộc của các thương lái. Mô hình này đã giúp gia đình chị có thu nhập trên 250 triệu đồng/năm.

Chị Lô Thị Hồng sinh ra trong một gia đình thuần nông tại tỉnh Nghệ An. Năm 2009, chị lập gia đình và sinh sống tại thôn Coóc Mò, xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng. Những năm đầu mới lập gia đình, nhà chị chỉ cấy lúa, trồng sắn phục vụ cho gia đình chứ chưa có nguồn thu nhập nào dư giả. Để trang trải cuộc sống, chồng chị phải đi làm thợ xây ở khắp các xã trong và ngoài tỉnh, còn bản thân chị Hồng  đi làm thuê tại một cơ sở ươm cây giống trên địa bàn huyện.

Chị Hồng đóng bầu cây keo vào túi để chuẩn bị giao cho thương lái

Với bản tính cần cù, chịu khó, trong thời gian làm thuê tại cơ sở ươm cây giống, chị Hồng đã học hỏi được kinh nghiệm ươm cây.  Năm 2012, nhận thấy nhu cầu trồng rừng của người dân địa phương ngày càng cao, nhất là có nhiều thương lái đến tìm mua cây giống để vận chuyển vào miền Trung tiêu thụ, chị bàn bạc với chồng và quyết định dùng số tiền 10 triệu đồng dành dụm được để mở vườn ươm cây giống lâm nghiệp của gia đình.

Chị Hồng cho biết: Mới đầu, tôi chỉ ươm với số lượng ít (ươm giống cây keo), mỗi năm, tôi ươm được 10 vạn cây giống, thu nhập đạt khoảng 30 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Sau đó, thấy hiệu quả kinh tế, hằng năm, tôi đều tăng quy mô vườn ươm, cho đến 4 năm trở lại đây, năm nào, tôi cũng tiêu thụ hơn 50 vạn cây keo giống vào miền Trung. Giá bán cây giống cao hay thấp tùy từng thời điểm nhưng tính bình quân trong năm đạt 400 đồng/cây giống. Từ ươm cây giống, gia đình tôi thu về trên 250 triệu đồng/năm sau khi đã trừ chi phí.

Nhận thấy kết quả tốt và thị trường tiêu thụ thuận lợi, từ đầu năm 2020, chị Hồng liên kết với anh trai chị ở tỉnh Nghệ An để mở vườn ươm cây giống lâm nghiệp tại Nghệ An. Theo chị Hồng, từ tháng 3/2021 đến nay, mỗi tháng, vườn ươm này cho xuất bán được hơn 1 vạn cây, với giá bán đạt 900 đồng/cây, nhờ đó đã đem lại thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng.

Được biết, chị Hồng không chỉ là tấm gương phát triển kinh tế gia đình đem lại thu nhập cao, chị còn được mọi người xung quanh yêu mến bởi sự nhiệt tình. Là một trong những hộ ươm cây giống đầu tiên tại thôn, chị Hồng luôn sẵn sàng chia sẻ và hướng dẫn tận tình kỹ thuật ươm cây giống cho các hộ trong thôn đến học tập. Từ khi chị mở vườn ươm đến nay, chị đã giúp đỡ, chia sẻ, thậm chí đến tận vườn ươm chỉ cách cắt hom, đóng bầu cho 10 hộ khác trong thôn.

Bà Sầm Thị Thời, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Minh Sơn cho biết: Chị Hồng là một hội viên không chỉ nhiệt tình tham gia các phong trào của hội mà còn là tấm gương cho các hội viên khác noi theo trong phát triển kinh tế gia đình. Chị Hồng đã dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn phát triển mô hình vườn ươm cây giống để cung cấp ra thị trường những cây giống tốt và chất lượng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, mô hình kinh tế của chị Hồng còn tạo việc làm thời vụ cho 2 đến 5 lao động tại địa phương, với thu nhập 200.000 đồng/ngày.

CẨM HÀ