Thứ tư,  18/09/2024

Cô giáo “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

– Với tinh thần trách nhiệm, tận tụy, cô Nguyễn Thị Định (sinh năm 1969), quê ở xã Đại Đồng, huyện Tràng Định, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Hùng Sơn, huyện Tràng Định luôn được đồng nghiệp đánh giá cao trong công tác. Không chỉ giỏi về chuyên môn, cô Định còn là tấm gương sáng về đạo đức và là phụ nữ “hai giỏi” tiêu biểu.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình đông anh em, hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn nhưng ước mơ trở thành cô giáo mầm non đã không ngừng thôi thúc cô. Năm 1995, cô tốt nghiệp Trường Sơ cấp Nuôi dạy trẻ tỉnh Lạng Sơn (nay là Khoa Giáo dục Mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn). Từ năm 1995 đến năm 2008, cô công tác tại Trường Mầm non 10/10, thị trấn Thất Khê. Từ năm 2008 đến năm 2010, cô được bổ nhiệm và công tác tại Trường Mầm non xã Đề Thám. Từ năm 2010 đến năm 2017, cô luân chuyển công tác đến Trường Mầm non xã Kim Đồng và được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng. Từ năm 2017 đến nay, cô công tác tại Trường Mầm non xã Hùng Sơn.

Cô Nguyễn Thị Định

Trò chuyện với chúng tôi, cô Định cho biết: Theo tôi, có “đảm việc nhà” thì mới có điều kiện “giỏi việc nước”. Tôi rất may mắn khi được gia đình chồng, chồng cũng như các con hết lòng ủng hộ, giúp đỡ để tôi có thể hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Bản thân tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “hai giỏi”, qua đó, hằng năm, nhà trường có 100% chị em đăng ký tham gia.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, cô thường xuyên phối hợp với Công đoàn trường, cụ thể hóa nội dung phong trào phù hợp với tình hình thực tế và thường xuyên tổ chức các hoạt động nhân ngày 8/3, 20/10 như:  văn nghệ, nấu ăn, cắm hoa nghệ thuật… để cán bộ, giáo viên, nhân viên thể hiện tài năng của mình đồng thời được cổ vũ, động viên về tinh thần, tạo động lực để công tác tốt hơn.

Cô Chu Thị Quyên, giáo viên Trường Mầm non xã Hùng Sơn cho biết: Trong công việc, cô Nguyễn Thị Định luôn chỉ dạy cho những giáo viên trẻ như chúng tôi những bài học đúc kết từ kinh nghiệm trong 26 năm công tác. Ngoài giờ làm việc, cô thường xuyên thăm hỏi động viên chúng tôi. Có khó khăn vướng mắc gì trong cuộc sống, cô cũng luôn là chỗ dựa tinh thần để chúng tôi giãi bày tâm sự.

Bên cạnh đó, cô Định thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ khó khăn, động viên chị em trong công việc, chuyện gia đình, nhất là những đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, cô còn tham mưu với lãnh đạo cấp trên, tạo điều kiện để các chị em được học tập nâng cao trình độ về mọi mặt. Theo đó, hằng năm kết quả đánh giá chuẩn nghề nghiệp của nhà trường xếp loại khá, tốt (trong năm học 2020 – 2021 xếp loại tốt đạt 35,3%, xếp loại khá đạt 64,7%), giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 24%, hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 76%.

Bà Nông Thúy Hiền, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tràng Định cho biết: Cô Định là một hiệu trưởng gương mẫu, luôn cố gắng trong công việc. Vừa qua cô đã có đóng góp rất nhiều trong việc đưa Trường Mầm non xã Hùng Sơn trở thành trường đạt chuẩn quốc gia. Còn đối với gia đình, tôi được biết, cô là một người con dâu hiền, một người vợ thảo, nuôi dạy con trưởng thành và thành đạt.

Từ sự nỗ lực, cố gắng không ngừng, cô Nguyễn Thị Định nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và lao động tiên tiến. Vừa qua, cô đã được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện Tràng Định trao tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” năm học 2020 – 2021. Những thành tích đó vừa là vinh dự, vừa là động lực để cô Định tiếp tục nỗ lực khẳng định, vai trò, vị trí, trách nhiệm trong sự nghiệp “trồng người”.

THU HIỀN