Thứ tư,  18/09/2024

Gương sáng làm dân vận khéo

– Nhắc đến bà Ngô Mai Trâm, Bí thư chi bộ kiêm khối trưởng khối Cửa Nam, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, người dân trên địa bàn khối không ai là không biết đến người đảng viên trách nhiệm, tâm huyết với công việc và làm dân vận  khéo. Những đóng góp của bà đã góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết của cộng đồng dân cư trong thực hiện các nhiệm vụ chung.

Có dịp gặp gỡ và trò chuyện với bà Trâm, chúng tôi thêm hiểu hơn về người Bí thư chi bộ, khối trưởng rất được lòng dân này. Mặc dù năm nay đã 65 tuổi nhưng bà Trâm vẫn rất nhanh nhẹn, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc chung.

Là giáo viên về hưu, năm 2015, bà Trâm được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ, đến năm 2019, bà đảm nhận thêm vai trò Khối trưởng khối Cửa Nam. Bà Trâm chia sẻ: Bản thân tôi luôn lấy tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh để học tập, phấn đấu. Ghi nhớ lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, tôi luôn tự nhủ phải nỗ lực hết mình vì công việc chung, cố gắng làm tốt nhiệm vụ cầu nối giữa Đảng với Nhân dân.

Bà Ngô Mai Trâm

Đơn cử như năm 2019, khối Cửa Nam được Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh lựa chọn để xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư hạn chế sử dụng, tiến tới nói không với bao bì nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”. Để thực hiện tốt nội dung này, bà cùng với Chi ủy chi bộ đã chỉ đạo các tổ tự quản thường xuyên nhắc nhở người dân thu gom, phân loại rác thải… Đồng thời, bà Trâm và gia đình gương mẫu thực hiện trước, từ đó vận động các đảng viên khác và Nhân dân cùng tham gia, nhằm thay đổi nhận thức trong việc bảo vệ môi trường. Theo đó mô hình được các cấp, ngành đánh giá là hiệu quả và có khả năng nhân rộng.

Cùng với đó, bà Trâm đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân xây dựng phố Phan Bội Châu trở thành tuyến phố văn minh đô thị. Theo đó, bà trực tiếp đến các hộ tuyên truyền người dân không bán hàng rong trên vỉa hè, vận động người dân ký cam kết không xây dựng, cơi nới nhà ở, công trình kiến trúc, quán xá… lấn chiếm vỉa hè. Bằng cách tuyên truyền mềm mỏng, thấu tình đạt lý, nhiều hộ dân tuân thủ theo quy định và cùng chung tay thực hiện. Nhờ đó, từ năm 2017 đến nay, phố Phan Bội Châu được công nhận là tuyến phố văn minh. Phát huy kết quả đạt được, người dân trong khối cũng phấn đấu xây dựng đường Cửa Nam là tuyến phố văn minh tiêu biểu.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác làm dân vận, bà Trâm cho biết: Việc tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên được Chi ủy chi bộ nghiên cứu kỹ lưỡng và cụ thể hóa gắn với công việc hằng ngày một cách mềm dẻo. Qua đó, người dân trong khối phố dễ tiếp thu, chịu khó lắng nghe nên đạt hiệu quả cao.

Không chỉ vậy trong mỗi cuộc họp chi bộ, khối phố, bà luôn lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời giải quyết, nhờ đó tinh thần đoàn kết nội bộ ngày càng được phát huy, tạo sự đồng thuận lớn. Với 250 hộ dân và trên 1.000 nhân khẩu, những năm trở lại đây, khối phố Cửa Nam có trên 95% hộ được công nhận gia đình văn hóa, trên 90% số hộ thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; khối phố không có tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện hút…

Bà Nguyễn Thị Kiều Anh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Chi Lăng đánh giá: Đồng chí Trâm là bí thư chi bộ rất trách nhiệm, nhiệt tình với công việc và được người dân tín nhiệm cao. Nhờ có đồng chí Trâm, những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được truyền tải kịp thời. Trong công tác lãnh đạo, đồng chí đã cùng chi bộ tổ chức vận động Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Nhờ những nỗ lực đó, bà Trâm nhiều năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt tháng 3/2021, bà được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính t

THANH MAI