Thứ tư,  18/09/2024

Thoát nghèo từ nguồn vốn vay

– Thời gian qua, nhiều hội viên phụ nữ đã sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Bà Bế Thị Viện (sinh năm 1967), thôn Khòn Tòng, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình là một trong những hội viên tiêu biểu.

Bà Bế Thị Viện cho biết: Trước đây, gia đình tôi chủ yếu chăn nuôi lợn và trồng lúa, tuy nhiên, giá cả năm được năm mất nên thu nhập bấp bênh. Với suy nghĩ cần thay đổi cách làm thì mới có hiệu quả kinh tế, vươn lên thoát nghèo tận dụng diện tích đất đồi còn trống, năm 2014, tôi mạnh dạn vay 30 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách Xã hội để chăn nuôi dê.

Ban đầu, bà Viện chỉ nuôi thử nghiệm 12 con dê, tuy nhiên, do kinh nghiệm của bà còn hạn chế nên đàn dê sinh trưởng phát triển chậm, hiệu quả không cao. Để có thêm kiến thức, kinh nghiệm, ngoài việc tìm hiểu các mô hình có hiệu quả trong thực tế, bà còn tham khảo kiến thức chăn nuôi trên tivi, sách, báo.

Bà Bế Thị Viện chăm sóc vườn bưởi

Bà Viện cho biết: Để đàn dê sinh sản tốt, thịt thơm ngon, tôi thường bổ sung thêm thức ăn giàu dinh dưỡng, đối với dê con, tôi bổ sung sữa ngoài để dê phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, tôi đầu tư xây dựng chuồng trại bằng gỗ và vệ sinh thường xuyên, đảm bảo chuồng luôn sạch sẽ, thông thoáng và trồng thêm cây xanh tạo không gian chăn thả nhiều bóng mát.

Sau một thời gian, đàn dê của gia đình đã phát triển ổn định và đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Từ những thành công bước đầu, gia đình bà tăng đàn theo từng năm. Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật, đàn dê phát triển tốt. Gia đình bà luôn duy trì khoảng 70 con dê để phục vụ nhu cầu của các nhà hàng trên địa bàn huyện. Trung bình, mỗi năm, gia đình bà xuất bán 40 con dê, với giá bán trung bình 3,5 triệu đồng/con.

Năm 2015, nhận thấy cây bưởi đem lại hiệu quả kinh tế cao, bà Viện tiếp tục vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để chuyển đổi diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang trồng 400 gốc bưởi Diễn. Sau 4 năm, vườn bưởi đã cho thu những trái ngọt đầu tiên. Với giá bán ổn định từ 10.000 đến 20.000 đồng/quả, trung bình mỗi năm, vườn bưởi đem lại thu nhập cho gia đình gần 120 triệu đồng.

Từ mô hình chăn nuôi dê và trồng bưởi đã đem lại cho gia đình bà Viện thu nhập trên 250 triệu đồng/năm. Có vốn tích lũy, hiện nay, gia đình bà tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi và trồng cây ăn quả. Bà Viện chia sẻ: “Nhờ nguồn vốn tiếp sức, từ năm 2019, gia đình tôi đã thoát nghèo. Với mong muốn thoát nghèo bền vững, đầu năm 2021, tôi vay thêm 100 triệu đồng để chăm sóc đàn dê và mở rộng diện tích trồng bưởi. Theo tôi, trồng bất cứ cây gì hay nuôi con gì thì người làm cũng phải thực sự tâm huyết và kiên trì mới thành việc”.

Bà Luân Thị Phượng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Na Dương nhận xét: Bà Bế Thị Viện là hội viên tiêu biểu trong việc sử dụng vốn đem lại hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ làm kinh tế giỏi, bà Viện luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt cho các hội viên có nhu cầu, được người dân tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Khòn Tòng.

MAI LINH