Thứ tư,  18/09/2024

Anh Buốn làm giàu từ mô hình trồng cây ăn quả

– “Năng động, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm” là nhận xét của mọi người về anh Lã Văn Buốn (sinh năm 1989), thôn Bản Dọn, xã Lộc Yên, huyện Cao Lộc. Anh được mọi người biết đến với mô hình trồng cây ăn quả các loại cho thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm.

Sinh ra trong gia đình nông dân nghèo ở thôn Lục Luông (nay là thôn Bản Dọn), xã Lộc Yên, anh Buốn thấu hiểu nỗi vất vả của người nông dân. Trước đây, kinh tế gia đình anh chỉ dựa vào 4 sào ruộng nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Năm 2010, nhận thấy cây hồng Bảo Lâm cho năng suất cao, được giá và có thương lái thu mua tại chỗ nên anh quyết định cải tạo khu vườn tạp rộng gần 2 ha của bố mẹ để lại để trồng hồng.

Anh Lã Văn Buốn chăm sóc vườn lê

Sau khi cải tạo đất, đầu năm 2011, anh Buốn mua trên 250 cây hồng Bảo Lâm về trồng. Quá trình trồng và chăm sóc, anh gặp không ít những khó khăn về kỹ thuật trồng, cách bón phân, đặc biệt là cách xử lý sâu bệnh hại, bởi theo anh, cây hồng rất dễ bị các loại sâu bệnh như: thán thư, rệp và sâu đục thân,… gây hại.

Anh Buốn cho biết: Vì chưa có kinh nghiệm, nên ban đầu, tôi trồng với mật độ dày dẫn đến vườn hồng phát triển không đồng đều. Sau đó, tôi phải tỉa thưa bớt cây và chặt bỏ các cây bị sâu bệnh, còi cọc để vườn hồng phát triển tốt hơn. Quá trình chăm sóc vườn hồng, tôi vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm, đồng thời, áp dụng kỹ thuật học được từ các lớp tập huấn do xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn huyện tổ chức. Tôi cũng chủ động tham quan các mô hình trồng hồng có hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn huyện để học tập cách làm.

Năm 2015, vườn hồng bắt đầu bói và cho thu hoạch 5 tạ quả. Từ năm 2016,vườn hồng của gia đình anh Buốn cho thu hoạch ổn định, sản lượng đạt trên 4 tấn quả mỗi năm. Riêng năm 2020, gia đình anh Buốn thu hoạch được trên 6 tấn quả, được thương lái thu mua tại vườn với giá từ 15 đến 25 nghìn đồng/kg, nhờ đó, anh thu về trên 120 triệu đồng.  Hiện nay, bắt đầu vào chính vụ hồng Bảo Lâm, gia đình anh Buốn đang tích cực thu hái quả. Từ đầu vụ đến nay, gia đình anh đã thu hoạch và bán cho thương lái được trên 1 tấn quả tươi, mang về gần 30 triệu đồng. Dự kiến sau khi hái hết, vườn hồng của gia đình anh Buốn sẽ cho thu hoạch gần 7 tấn quả.

Ngoài hồng Bảo Lâm, trước đó, từ năm 2015, anh Buốn trồng thêm 100 cây mận cơm, hơn 100  cây lê và 150 cây xoài. Đến nay, vườn cây ăn quả này cũng đã cho thu hoạch ổn định trên 2 tấn mận, 2 tấn xoài và hơn 3 tấn lê mỗi năm, mang lại thu nhập trên 50 triệu đồng. Từ vườn cây ăn quả, gia đình anh Buốn có thu nhập trung bình trên 200 triệu đồng mỗi năm.

Ngoài mạnh dạn, giỏi làm kinh tế, anh Buốn còn được nhiều người dân trong thôn quý mến bởi sự nhiệt tình, thân thiện, luôn giúp đỡ mọi người. Anh thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây ăn quả cho người dân có nhu cầu tham quan, học hỏi. Đồng thời, anh còn tích cực tham gia các phong trào của thôn, xã; góp sức, ủng hộ tiền mặt và hiến gần 100 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn.

Nhận xét về anh Buốn, ông Hứa Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Lộc Yên cho biết: Anh Lã Văn Buốn là gương thanh niên điển hình trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương. Nhờ mạnh dạn, tiên phong trong phát triển mô hình trồng cây ăn quả, đến nay, anh Buốn đã xây dựng được nhà cửa khang trang, có thu nhập ổn định mỗi năm.

Với những cố gắng, nỗ lực đó, anh Buốn nhiều lần được nhận giấy khen của các cấp, ngành. Gần đây nhất, tháng 2/2021, anh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

LIỄU CHANG