Thứ sáu,  20/09/2024

Xứng danh “Đại sứ” lan toả văn hoá đọc

– Tại cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” năm 2022 cấp tỉnh do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, em Mai Ngọc Hà, lớp 9A (năm học 2021 – 2022), Trường THCS thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập đoạt giải clip xuất sắc nhất. Đây là mùa thi thứ hai và cũng là năm thứ hai liên tiếp em đoạt giải cuộc thi này.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có bố là cán bộ Nhà nước, từ khi còn rất nhỏ, Ngọc Hà đã được làm quen với rất nhiều sách, báo, truyện dành cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng, từ đó, dần hình thành niềm đam mê đọc sách cho em. Và người truyền cảm hứng đọc và rèn cho em thói quen đọc sách chính là chị gái của em.

Ban tổ chức trao giải nhất cho em Ngọc Hà (bên trái) tại cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc tỉnh năm 2022

Với tình yêu, sự say mê với sách và mong muốn lan tỏa tình yêu đọc sách đến với mọi người, ngay từ năm đầu tiên (năm 2021) tỉnh tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc, em đã tham gia bằng một video clip. Năm nay cũng vậy, em tiếp tục dựng video clip để truyền tải văn hóa đọc qua cuộc thi.

Nội dung tác phẩm dự thi năm nay, Ngọc Hà giới thiệu về cuốn sách “Tuổi thơ dữ dội” của nhà văn Phùng Quán. Đây là cuốn sách kể về cuộc sống, chiến đấu và sự hy sinh của những thiếu niên 13, 14 tuổi trong hàng ngũ Đội Thiếu niên trinh sát của Trung đoàn Trần Cao Vân. Mỗi người một hoàn cảnh và cách gia nhập đội chiến đấu khác nhau nhưng các em đều chung quyết tâm, nhiệt huyết và lòng yêu nước, đã tham gia chiến đấu hết mình và hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ.

Với cách dẫn dắt nội dung ấn tượng và giọng đọc truyền cảm, lôi cuốn, đầy thuyết phục, bài dự thi của Ngọc Hà đã được Ban Tổ chức cuộc thi đánh giá cao và được trao giải Clip xuất sắc nhất. Tác phẩm của Ngọc Hà cũng được chọn để tham gia dự thi cấp quốc gia.

Em Mai Ngọc Hà chia sẻ: Những năm gần đây, phong trào đọc sách trong nhà trường nói riêng và toàn tỉnh nói chung được đặc biệt chú trọng. Rất nhiều hoạt động, cuộc thi được tổ chức nhằm thúc đẩy văn hoá đọc trong học sinh. Đến với cuộc thi, em mong muốn và xây dựng kế hoạch cụ thể để truyền tải văn hoá đọc sâu rộng đến mọi người. Em sẽ tuyên truyền cho cộng đồng thấy rằng sách góp phần hình thành nên nhân cách con người, giúp con người nâng cao tri thức của mình. Nhân cách con người giống như một mầm cây nhỏ và mỗi cuốn sách là một giọt nước. Đọc nhiều sách cũng giống như tiếp thêm dinh dưỡng cho mầm cây nhỏ đó phát triển xanh tốt trở thành những cây trưởng thành giúp ích cho xã hội. Em sẽ tham gia các hội sách để được giao lưu với những người có chung niềm đam mê. Từ đó, em có thể lan tỏa tình yêu sách, truyền cảm hứng đọc sách đến cộng đồng.

Từ thực tế, Ngọc Hà chia sẻ rằng, em cũng nhận thấy giới trẻ hiện nay rất dễ bị cuốn theo những xu hướng mới, nên thay vì để các em chạy theo những trào lưu vô bổ, chúng ta có thể tạo ra một xu hướng của việc đọc sách, để việc đọc sách trở thành một trào lưu bằng việc bồi dưỡng một đội ngũ các bạn học sinh tiên phong trong việc chia sẻ những cuốn sách hay, các kênh thông tin phù hợp với người trẻ.

Tự hào về học trò của mình, cô Hoàng Thị Hiệu, Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập cho biết: Ngọc Hà là học sinh ham học hỏi, chịu khó lắng nghe, đặc biệt là có năng khiếu trong nhiều môn học, 9 năm liền em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Hai năm liên tiếp (2021 – 2022), em đều có tác phẩm tham dự cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc và đạt giải cao. Ở lớp, em thường xuyên chia sẻ về các cuốn sách mình đã đọc đến với các bạn, khuyến khích các bạn tìm đọc những cuốn sách hay. Em cũng thường xuyên tham gia hoạt động như: ngày hội đọc sách, cuộc thi giới thiệu sách, kể chuyện theo sách… do nhà trường phát động.

Từ tình yêu với sách ngay từ khi còn nhỏ đã hun đúc trong Ngọc Hà ước mơ sau này trở thành một biên tập viên để không ngừng lan tỏa, truyền bá văn hóa đọc trong cộng đồng. Qua từng cuốn sách Ngọc Hà mong rằng sẽ góp phần nuôi dưỡng trong mỗi người những lý tưởng sống cao đẹp, khát vọng cống hiến xây dựng quê hương, đất nước.

VÂN TRANG