Thứ sáu,  20/09/2024

Người cán bộ văn hóa luôn khắc ghi lời bác dạy

– “Hiền lành, giản dị và hết lòng vì công việc”- là lời nhận xét của nhiều đồng nghiệp dành cho anh Đỗ Trí Tú, chuyên viên Phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình – Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL). Anh không chỉ là người có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa (DSVH) dân tộc mà còn là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Anh Đỗ Trí Tú sinh năm 1984, đang sinh sống tại phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn. Từ khi còn nhỏ, anh đã có niềm đam mê mãnh liệt với lịch sử và văn hóa dân tộc, do đó, năm 2005 anh đã lựa chọn theo học Khoa Bảo tàng, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, năm 2009, anh trở về Lạng Sơn và nhận công tác tại Sở VHTT&DL. Hiện tại, nhiệm vụ chính của anh là cùng tập thể phòng tham mưu thực hiện công tác quản lý Nhà nước, xây dựng cơ chế chính sách, văn bản trong lĩnh vực DSVH.

Anh Đỗ Trí Tú trong giờ làm việc

Theo anh Tú, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là phải “Nói đi đôi với làm”. Anh chia sẻ: “Qua học tập tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, tôi tâm đắc nhất là ở đức tính gần dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, hết lòng hết sức phụng sự Nhân dân, nên từ đó tôi luôn trau dồi cho mình về phẩm chất đạo đức, lối sống, gần gũi với mọi người xung quanh và đồng nghiệp. Trong công tác, tôi cố gắng cụ thể hóa từng nhiệm vụ được giao với quyết tâm cao nhất”.

Chính từ suy nghĩ đó, anh luôn chủ động nghiên cứu các chủ trương, chính sách, nghị quyết, văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch của cấp trên liên quan đến lĩnh vực mình được giao để tham mưu cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của tỉnh, ngành.

Trong hơn 14 năm công tác, với vai trò là tham mưu chính trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị các DSVH, giai đoạn 2010 – 2020, anh cùng với đồng nghiệp đã xây dựng kế hoạch công tác và cụ thể hóa các nội dung học tập và làm theo gương Bác gắn với hoạt động chuyên môn. Tiêu biểu như: tham mưu nghiên cứu, phục dựng các DSVH phi vật thể. Qua đó, góp phần không nhỏ vào việc đưa 8 DSVH phi vật thể của Lạng Sơn gồm 5 lễ hội và di sản hát then, sli, múa sư tử mèo trở thành DSVH phi vật thể cấp Quốc Gia…

Ngoài ra, trong lĩnh vực DSVH vật thể, anh đã tham mưu xây dựng các văn bản chỉ đạo hướng dẫn công tác sửa chữa, tu bổ, tôn tạo các di tích như: chùa Tiên, đền Cửa Đông, đền Tả Phủ (thành phố Lạng Sơn), đền Quan Giám Sát (Hữu Lũng), Đình Vằng Khắc (Lộc Bình)… Nổi bật, anh cũng là người có nhiều đóng góp tích cực trong việc tham mưu xây dựng hồ sơ xếp hạng di tích cấp quốc đặc biệt đối với khu di tích lịch sử Chi Lăng và khu di tích khởi nghĩa Bắc Sơn.

Anh tâm sự: Nhớ lời bác dạy “Khi Đảng, Chính phủ, hoặc cấp trên giao cho ta việc gì, bất kỳ to hay nhỏ, khó hay dễ, ta cũng đưa cả tinh thần, lực lượng ra làm cho đến nơi đến chốn, vượt mọi khó khăn, làm cho thành công”, vì thế có thời điểm, được ban giám đốc giao hoàn thành gấp văn bản quan trọng của ngành trong thời gian rất ngắn, tôi đã tận dụng mọi thời gian rỗi vào buổi tối, kể cả 2 ngày nghỉ cuối tuần để nghiên cứu tài liệu, thu thập thêm tài liệu từ cơ sở nhằm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Ngoài thực hiện tốt công tác chuyên môn, anh Tú còn là tấm gương sáng trong việc phát huy sáng kiến kinh nghiệm, qua đó có nhiều sáng kiến được ứng dụng tại cơ quan như: Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động tín ngưỡng tại các di tích, cơ sở tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; Giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch trong khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn và vùng phụ cận… Anh cũng phối hợp, tham mưu thực hiện việc biên soạn, xuất bản nhiều cuốn sách như: Hát ví người Tày huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn; Văn thơ Quan Lang – người Tày Lạng Sơn….

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết: Anh Đỗ Trí Tú không chỉ là cán bộ thực hiện tốt công tác chuyên môn mà còn là người tâm huyết, có nhiều cống hiến, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc các công việc khi được lãnh đạo, tổ chức phân công. Ngoài sự tận tụy, nhiệt huyết trong công việc, đồng chí còn tích cực trong đổi mới, sáng tạo, góp phần tích cực vào hoạt động chung của ngành.

Với những nỗ lực của bản thân, thời gian qua, anh Đỗ Trí Tú đã được các cấp, ngành ghi nhận và khen thưởng. Đặc biệt, anh là 1 trong 2 cá nhân tiêu biểu của ngành VHTT&DL được tuyên dương tại Chương trình Tôn vinh các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022 do Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức vào ngày 31/8/2022.

TUYẾT MAI