Thứ sáu,  20/09/2024

Nữ cán bộ tận tâm với công việc

– Đó là chị Hoàng Thị Hiếu (sinh năm 1974), Chủ tịch UBND xã Điềm He, huyện Văn Quan. Hơn 10 năm trên cương vị lãnh đạo quản lý, chị Hiếu luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, có nhiều việc làm thiết thực đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Văn Quan lịch sử, giàu truyền thống cách mạng, từ khi còn đi học chị Hiếu đã có mong muốn sau này được làm việc, đóng góp cho quê hương mình. Năm 2001, chị Hiếu là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nà Lộc, xã Vĩnh Lại (nay là phố Nà Lộc, thị trấn Văn Quan). Năm 2006, sau khi hoàn thành khóa học nâng cao chuyên môn, chị Hiếu về công tác tại UBND xã Vĩnh Lại làm Phó Chủ tịch Hội phụ nữ. Từ năm 2011 đến năm 2019, chị lần lượt giữ các chức vụ Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lại. Năm 2020, xã Điềm He được thành lập (trên cơ sở sáp nhập xã Văn An, xã Song Giang và 3 thôn xã Vĩnh Lại), chị Hiếu được HĐND xã bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã cho đến nay.

Chị Hoàng Thị Hiếu, Chủ tịch UBND xã Điềm He, huyện Văn Quan trao đổi công tác chuyên môn với công chức xã

Chị Hiếu cho biết: Khi mới nhận nhiệm vụ, mặc dù xã mới thành lập nhưng dựa trên những kinh nghiệm sẵn có và sự giúp đỡ của cán bộ, công chức trong cơ quan cùng sự ủng hộ từ người dân, tôi đã khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành mọi công việc được giao. Bất kể làm việc gì tôi cũng luôn tâm niệm một điều đó là việc gì tốt cho Nhân dân thì phải cố gắng nỗ lực làm cho bằng được.

Theo đó, chị Hiếu đã cùng tập thể cấp ủy, chính quyền xã triển khai nhiều giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con, trong đó, tiêu biểu là việc xây dựng nông thôn mới (NTM). Với vai trò đứng đầu, chị Hiếu đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn tổ chức rà soát, đánh giá các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện đối với từng tiêu chí chưa đạt, từ đó, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tới tất cả các thôn cùng quyết tâm hoàn thành kế hoạch đề ra; cùng cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân góp công, góp sức xây dựng NTM. Riêng năm 2021, xã Điềm He đã tổ chức 30 cuộc tuyên truyền về NTM tại 12/12 thôn với 30.000 lượt người tham gia, qua đó, tạo sự đồng thuận từ người dân về việc xây dựng NTM.

Đồng thời, chị đã gương mẫu đến từng nhà, từng thôn vận động, tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu rõ về phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”, qua đó, đã huy động được sức người sức của để hoàn thiện các tiêu chí, đạt chuẩn đúng tiến độ. Kết quả, trên địa bàn xã đã có trên 1.000 hộ hiến trên 8.000 m2 đất, đóng góp 2,1 tỷ đồng và trên 7.000 ngày công lao động để xây dựng các công trình công cộng, góp phần hoàn thiện các tiêu chí NTM chưa đạt.

Song song với đó, để nâng cao thu nhập cho người dân, chị đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn UBND xã tích cực vận động Nhân dân đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa những giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 38,1 triệu đồng/người/năm (tăng 2,1 triệu đồng so với năm 2020); tỷ lệ hộ nghèo còn 7,35% (giảm 4,65% so với năm 2020); tỷ lệ lao động có việc làm tại xã là 3.217/3.235 người, đạt 99,44%. Đến hết năm 2021, xã Điềm He đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Tháng 3/2022, xã Điềm He đã đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn NTM.

  Bà Hứa Phong Lan, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Quan cho biết: Đồng chí Hoàng Thị Hiếu là cán bộ lãnh đạo xã năng nổ, trách nhiệm với mọi công việc được giao. Thời gian qua, dù ở bất kỳ cương vị nào, đồng chí Hiếu luôn có sự học hỏi, trách nhiệm, sáng tạo, gần gũi và sâu sát với Nhân dân, tất cả vì sự phát triển của địa phương. Đặc biệt, dù mới chỉ sáp nhập được gần 2 năm nhưng xã Điềm He đã đạt được một số kết quả quan trọng, trong đó, có công lao không nhỏ của đồng chí Hiếu, đơn cử như cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn trên địa bàn xã được kiên cố hóa, hệ thống giao thông nông thôn trục xã được cứng hóa đạt 100%, trục thôn đạt trên 75%, ngõ xóm đạt trên 80%.

 Nhờ những nỗ lực, cố gắng đó, hai năm liền (năm 2020 và năm 2021), chị được Chủ tịch UBND huyện Văn Quan tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ công tác. Đặc biệt, năm 2022, chị Hiếu đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

ĐỨC TÂM