Thứ sáu,  20/09/2024

Gương sáng chi hội trưởng phụ nữ làm theo lời Bác

– Đó là bà Trần Bích Thuận (sinh năm 1955), Chi hội trưởng Chi Hội Phụ nữ (HPN) khu Hòa Bình 1, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng. Với sự năng động và tấm lòng nhân ái, bà luôn gương mẫu đi đầu trong mọi việc, hết lòng vì công tác hội và chăm lo cho những mảnh đời còn gặp nhiều bất hạnh tại địa phương.

Những ngày trung tuần tháng 10/2022, có dịp gặp gỡ bà Thuận tại Khu Hòa Bình 1, thị trấn Đồng Mỏ khi bà vừa chuẩn bị buổi lễ bàn giao nhà cho một hộ khó khăn. Ấn tượng của chúng tôi với bà là sự giản dị, cởi mở và nụ cười thân thiện luôn thường trực trên môi. Được biết, từ năm 1974 đến năm 2009, bà làm giáo viên tại Trường THCS Đồng Mỏ và nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Năm 2010, bà nghỉ hưu và tham gia công tác địa phương, được tín nhiệm và từng giữ nhiều chức vụ như bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận của khu… Từ đầu năm 2021 đến nay, bà đảm nhiệm chức vụ Chi hội trưởng Chi HPN khu Hòa Bình 1.

Bà Trần Bích Thuận trao kinh phí chương trình “Mẹ đỡ đầu” cho em Phùng Thị Thanh Tuyền, khu Lũng Cút, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng

Bà luôn tâm niệm cần học tập Bác từ những việc làm nhỏ nhất. Bà Thuận cho biết: Trong những phẩm chất, đạo đức cao đẹp của Bác Hồ, có một yếu tố khiến tôi rất tâm đắc đó chính là lòng yêu thương con người của Bác. Theo Bác, tình yêu thương con người chính là hành động hết lòng giúp dân, giúp nước để đem lại tự do, hạnh phúc cho Nhân dân. Với tôi, làm việc thiện để hỗ trợ những người kém may mắn hơn trong cuộc sống cũng là một cách thiết thực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và góp phần làm cho tấm gương của Bác lan tỏa hơn trong cuộc sống.

Theo đó, với cương vị là chi hội trưởng, bà luôn học Bác tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, lắng nghe ý kiến của các hội viên, tích cực vận động hội viên tham gia xây dựng đô thị văn minh tại thị trấn và hỗ trợ xây dựng nông thôn mới tại các xã trên địa bàn huyện… Cụ thể, từ năm 2021 đến nay, bà vận động người dân tham gia làm đường liên thôn thị trấn Đồng Mỏ, xã Hòa Bình (đường Đèo Rộ) với chiều dài 1.020m; hỗ trợ 7 tấn xi măng trị giá 10 triệu đồng cho xã Quan Sơn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021…

Đặc biệt, năm 2016, bà Thuận sáng lập và làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Thiện Tâm Chi Lăng (trực thuộc Hội Chữ thập đỏ huyện). Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, CLB đã có nhiều hoạt động thiết thực để giúp những hoàn cảnh éo le vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống như: xây, sửa chữa nhà tình nghĩa, gắn địa chỉ nhân đạo… Từ khi thành lập đến nay, trung bình mỗi năm, tổng giá trị hoạt động thiện nguyện của CLB đạt trên 600 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, đầu năm 2022, bà tiếp tục vận động hội viên sáng lập và là Chủ nhiệm CLB San sẻ yêu thương của Chi HPN Khu Hòa Bình 1 với 22 thành viên. Tuy mới thành lập nhưng CLB đã có nhiều hoạt động có ý nghĩa như: tặng 23 suất quà cho hội viên phụ nữ nghèo, trẻ mồ côi nhân dịp Tết Nguyên đán trị giá trên 10 triệu đồng; ủng hộ 2 hộ nghèo với tổng số tiền vận động được hơn 50 triệu đồng…

Ngoài ra, từ đầu năm 2021 đến hết tháng 12/2021, bà đã vận động, kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ cho hội viên, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19… trên địa bàn huyện với tổng trị giá trên 330 triệu đồng.

Ông Linh Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy thị trấn Đồng Mỏ nhận xét: Bà Thuận là cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn thị trấn. Trong công việc, bà luôn phấn đấu, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt là việc kết nối, hỗ trợ đến các hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài địa bàn thị trấn. Với những cống hiến đó, bà luôn được đảng viên và bà con hàng xóm quý mến.

Với những đóng góp trên, tháng 7/2022, bà Thuận vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

LƯƠNG THẢO