Thứ sáu,  20/09/2024

Xứng danh thủ lĩnh thanh niên

– Anh Vũ Huy Tùng, sinh năm 1988, Bí thư Huyện đoàn Hữu Lũng không chỉ được biết đến là một cán bộ đoàn năng nổ, nhiệt tình, nhiều sáng kiến mà còn được biết đến là một thanh niên đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình. Nhiều năm qua, anh luôn là tấm gương sáng cho thanh niên trên địa bàn tỉnh học tập.

Năm 2020, 2021 dịch COVID – 19 trên địa bàn huyện Hữu Lũng có diễn biến phức tạp, số người mắc bệnh, người phải cách ly tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất của nhiều người dân. Phát huy vai trò cán bộ đoàn, anh đã tham mưu với Ban Thường vụ Huyện đoàn tổ chức các hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch. Trong dịp này, anh đã tham gia cùng Ban Thường vụ Huyện đoàn huy động đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch thu hoạch, vận chuyển và trực tiếp điều hành việc tiêu thụ nông sản. Kết quả, đã có trên 120 tấn nông sản trị giá trên 800 triệu đồng của nông dân được thu hoạch và tiêu thụ kịp thời. Cùng đó, anh đã thành lập bếp ăn thanh niên cung cấp hơn 15.000 suất ăn miễn phí cho đội ngũ chống dịch và các F0, F1 tại các điểm cách ly. Thành lập đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ trên 1.000 lượt vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân…

Anh Vũ Huy Tùng chuẩn bị bánh chưng tặng thiếu nhi tại Trung tâm Hy vọng huyện Hữu Lũng nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Anh Vũ Huy Tùng chia sẻ, tôi tham gia công tác đoàn từ năm 2015 với cương vị Bí thư Đoàn khối Cơ quan chính quyền huyện Hữu Lũng. Năm 2017, tôi được điều động giữ chức Phó Bí thư Huyện đoàn, năm 2022, tôi được bầu giữ chức Bí thư Huyện đoàn Hữu Lũng. Từ kiêm nhiệm, chuyển sang chuyên trách công tác đoàn với tôi là một thử thách rất lớn bởi đây là một lĩnh vực mới khác biệt hoàn toàn với môi trường hành chính. Để thích ứng với nhiệm vụ mới, tôi luôn chủ động học hỏi từ bạn bè, đồng nghiệp, nhiệt tình thanh gia các hoạt động.

Từ thực tiễn công tác cho thấy, muốn triển khai có hiệu quả hoạt động đoàn và phong trào thanh niên thì phải làm tốt công tác tập hợp đoàn viên thanh niên. Giải quyết vấn đề này, năm 2021, anh đã đề xuất sáng kiến “Một số giải pháp thu hút tập hợp đoàn viên thanh niên thông qua các chương trình đồng hành với thanh niên”. Áp dụng các giải pháp của sáng kiến như: tập hợp thanh niên thông qua hoạt động sở thích, văn hóa, thể thao; tập hợp thanh niên thông qua phong trào khởi nghiệp, phát triển kinh tế; đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; đẩy mạnh các phong trào cách mạng của Đoàn; phát triển tổ chức đoàn, hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước… vào thực tiễn đã góp phần hiệu quả trong việc thu hút đoàn viên thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện vào tổ chức đoàn, hội.

Cùng với đó, anh tham mưu với Ban Thường vụ Huyện đoàn đổi mới nội dung, phương thức giáo dục đoàn viên thanh thiếu nhi. Thông qua các hoạt động như: nêu gương, biểu dương người tốt, việc tốt, thi tìm hiểu nghị quyết, các hoạt động tọa đàm, nói chuyện truyền thống, thi sân khấu hóa… các nội dung tuyên truyền, giáo dục của Đoàn được triển khai có hiệu quả, góp phần giáo dục lòng yêu nước, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi. Từ năm 2017 đến nay, anh Tùng đã tích cực tham mưu, chỉ đạo triển khai các hoạt động tình nguyện, đồng hành với thanh niên trên địa bàn huyện. Trong hoạt động tình nguyện anh đã cùng với tập thể Ban Thường vụ Huyện đoàn lãnh đạo, chỉ đạo các cơ sở đoàn xây dựng 19 công trình thanh niên cấp huyện trị giá trên 460 triệu đồng; 275 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở trị giá hơn 700 triệu đồng; tổ chức 25 hoạt động tình nguyện với 1.800 lượt đoàn viên thanh niên tham gia, góp phần đưa các xã: Đồng Tân, Minh Sơn, Hòa Lạc, Cai Kinh, Nhật Tiến, Yên Thịnh đạt chuẩn nông thôn mới và xã Tân Thành đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đồng hành với đoàn viên thanh niên, anh đã cùng với tập thể vận động, tiếp nhận các nguồn xã hội hóa tặng 275 suất quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn; giúp đỡ 128 hộ thanh niên nghèo thoát nghèo bền vững; hỗ trợ 8 mô hình khởi nghiệp với tổng kinh phí 150 triệu đồng…

Không chỉ nhiệt tình với hoạt động đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, anh Tùng còn sáng tạo trong phát triển kinh tế gia đình. Để phát triển và nâng cao giá trị sản phẩm rượu thủ công truyền thống của gia đình, năm 2018, anh đã chủ động đăng ký thương hiệu, công bố các chỉ tiêu về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, nghiên cứu in ấn tem, nhãn, bao bì, hộp đựng… Từ đây, sản phẩm rượu men lá Mỏ Heo đã ra đời và được người tiêu dùng đón nhận. Hiện mỗi tháng, gia đình anh cung cấp ra thị trường khoảng 3.000 lít rượu, góp phần tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 4 thành viên trong gia đình.

Với sự dẫn dắt của thủ lĩnh đoàn năng nổ, nhiệt tình, Huyện đoàn Hữu Lũng luôn là đơn vị dẫn đầu trong hoạt động đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh. Những đóng góp của anh Vũ Huy Tùng cũng được cấp trên ghi nhận và khen thưởng. Cụ thể như: giai đoạn 2016 – 2020, anh được Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; năm 2020, 2021,  anh được Trung ương Đoàn tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi… Với những đóng góp trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, sự năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế gia đình, anh xứng đáng là tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo.

THỤC QUYÊN