Thứ sáu,  20/09/2024

Cô học trò và ước muốn truyền cảm hứng đọc sách đến cộng đồng

– Tại “Cuộc thi đại sứ văn hóa đọc tỉnh Lạng Sơn năm 2022”, cả tỉnh có 29 cá nhân đạt giải, trong đó, em Lê Hồng Chuyên, học sinh lớp 12A1 (năm học 2022 – 2023), Trường THPT Lương Văn Tri, huyện Văn Quan là 1 trong 3 em đạt giải nhất tại cuộc thi. Em đã có nhiều cách để truyền cảm hứng đọc sách đến bạn bè và cộng đồng.

Ông Phan Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở VHTTDL, Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi cho biết: Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” là một sân chơi bổ ích để khơi dậy hứng thú, niềm đam mê đọc sách đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng… Khi chấm các bài dự thi, tôi đặc biệt ấn tượng về bài viết của em Lê Hồng Chuyên, chúng tôi đánh giá rất cao về tác phẩm này. Đó là một tác phẩm đầu tư về cả hình thức và nội dung, tạo nên cảm hứng, sự tò mò cũng như lan tỏa được giá trị của các cuốn sách đến với bạn đọc.

Em Lê Hồng Chuyên

Chúng tôi có dịp gặp và trò chuyện với em Lê Hồng Chuyên vào những ngày cuối tháng 9/2022, em Chuyên chia sẻ: Bản thân em trước đây cảm thấy đọc sách rất nhàm chán, em dễ bị phân tâm bởi các thiết bị thông minh có sức hấp dẫn hơn những trang sách dày đặc chữ. Khi biết đến cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc”, em đã chủ động tìm hiểu và đọc nhiều cuốn sách ở các thể loại khác nhau. Em nhận thấy, sách giúp em trau dồi kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn để em trưởng thành và mạnh mẽ hơn, bên cạnh đó, sách còn như một người thầy, người bạn bên cạnh em trong mọi cung bậc cảm xúc của cuộc sống.

Bài dự thi của Chuyên mang tên “Ai là cuốn sách quan trọng nhất” là tác phẩm truyện ngắn mà em tự xây dựng nên. Câu chuyện là cuộc trò chuyện giữa các cuốn sách ở 8 thể loại sách (chính trị pháp luật, thiếu nhi, khoa học công nghệ, văn học nghệ thuật, văn học xã hội, sách giáo khoa, truyện, tâm linh) khác nhau trong một thư viện nọ. Các cuốn sách nêu ra ưu điểm của bản thân và cho rằng chính mình mới là cuốn sách quan trọng nhất. Sau cùng “bác giá sách cũ” nói: sách lưu giữ tri thức của con người, mỗi loại tri thức đều có đối tượng tìm đọc riêng, mỗi người đọc đều là yếu tố nội tại quan trọng của quá trình sáng tạo, truyền bá và lĩnh hội kiến thức. Mỗi tác phẩm hay cuốn sách khi xuất hiện trong cuộc sống thì người đọc sẽ tiếp nhận được giá trị tư tưởng và thẩm mỹ của nó. Người đọc là yếu tố quyết định cho giá trị của cuốn sách.

Thông qua câu chuyện Hồng Chuyên muốn gửi gắm thông điệp là không có cuốn sách nào phù hợp cho mọi độc giả ở mọi lúc, chỉ có cuốn sách phù hợp với một số người cụ thể trong giai đoạn cuộc đời nhất định. Chính vì vậy, tâm thế khi đọc sách cần cẩn trọng và cởi mở, không “kỳ thị” dòng sách nào, để chọn được quyển sách có ích cho mình.

  Không chỉ tham gia cuộc thi, khi ở trường, Hồng Chuyên còn là người thường xuyên truyền cảm hứng cho các bạn hứng thú hơn với việc đọc sách. Em đã nghĩ ra các trò chơi như: cùng nhau thi đua trong vòng 1 tháng, ai đọc được nhiều sách hơn và ghi tên những cuốn sách hay, những câu nói tâm đắc trong các cuốn sách lên tờ báo tường của lớp hoặc em vận động các bạn xây dựng tủ sách nhỏ ngay trong lớp học của mình…

Thông qua những hành động nhỏ, Hồng Chuyên mong muốn trong tương lai sẽ được tham gia nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa về sách cũng như văn hóa đọc để được lan tỏa lợi ích thiết thực của việc đọc sách giúp bạn bè đồng trang lứa nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc đọc, giúp văn hóa đọc ngày càng được mở rộng hơn trong cộng đồng.

Thầy Trần Anh Quyền, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Văn Tri cho biết: Em Chuyên là  học sinh ham học hỏi, luôn biết lắng nghe. Ở lớp, em thường xuyên chia sẻ về các cuốn sách mình đã đọc đến các bạn, khuyến khích các bạn tìm đọc những cuốn sách hay, từ đó lan tỏa tình yêu đọc sách đến mọi người xung quanh.

Ai cũng biết sách có vai trò quan trọng trong mỗi con người nhất là các em học sinh khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Mong rằng với vai trò là đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu của tỉnh, em Lê Hồng Chuyên luôn giữ sự đam mê và là người truyền cảm hứng, lan tỏa tình yêu với sách cho các bạn học sinh không những trong nhà trường mà còn đến cộng đồng.

THU HIỀN