Thứ sáu,  20/09/2024

Gương sáng người cao tuổi làm theo Bác

– Đó là ông Hoàng Văn Trình, là người có uy tín, Chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi thôn Quyết Tiến, xã Hòa Sơn, huyện Hữu Lũng. Với tinh thần gương mẫu, nhiệt tình, ông Trình luôn là nòng cốt tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Từng tham gia nhiều vị trí công tác, trên cương vị nào ông cũng luôn phát huy tốt vai trò của người đảng viên, tận tụy hết lòng vì công việc chung.

Ông Hoàng Văn Trình, sinh năm 1952, dân tộc Nùng. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, sau khi học hết lớp 7, ông ở nhà phụ giúp bố mẹ công việc đồng áng. Năm 1971, ông lập gia đình và phát triển kinh tế tại địa phương. Với sự nhanh nhẹn, nhiệt tình, từ năm 1976 đến năm 1983, ông làm công an viên xã Hòa Sơn. Từ năm 1984 đến năm 2015, ông làm Phó Trưởng công an xã Hòa Sơn, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Quyết Tiến… Ở cương vị nào ông cũng đều trách nhiệm và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Từ năm 2016 đến nay, ông làm Chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi thôn Quyết Tiến và là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tại thôn từ năm 2011 đến nay.

Ông Hoàng Văn Trình trao đổi công việc với hội viên trong chi hội

Thôn Quyết Tiến hiện có 184 hộ với 805 nhân khẩu; trên 90% hộ dân trong thôn là người dân tộc Tày, Nùng. Ông Trình cho biết: Năm 1998, tôi được cấp ủy, chính quyền tín nhiệm giới thiệu và được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Là một người Đảng viên, tôi luôn phấn đấu học tập và làm theo gương Bác “nói phải đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức ”. Để hội viên chi hội, bà con tin tưởng và làm theo, tôi xác định mình phải là người đi đầu trong mọi hoạt động. Cùng đó, phải luôn gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con.

Với vai trò Chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi, ông luôn học Bác tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ; luôn lắng nghe ý kiến của các hội viên trong chi hội; gương mẫu thực hiện và vận động hội viên tích cực tham gia các hoạt động, phát huy vai trò người cao tuổi; nêu gương trong thực hiện các phong trào chung; phối hợp cùng các ngành, đoàn thể trong tham gia xây dựng nông thôn mới… Từ năm 2020 đến nay, ông đã tuyên truyền, vận động người dân đóng góp được trên 330 triệu đồng để bê tông hóa hơn 1.400 m đường làng, ngõ xóm. Cùng đó, ông vận động 38 gia đình hiến trên 10.000 m2 đất để mở rộng tuyến đường huyện DH 96; vận động Nhân dân ủng hộ quỹ phòng, chống dịch COVID- 19 được trên 4,2 triệu đồng…

Với vai trò người có uy tín, ông luôn học Bác ở phong cách ứng xử gần gũi, khiêm tốn; luôn gần dân sát dân, tìm hiểu kỹ các vấn đề xảy ra để giải đáp thỏa đáng những thắc mắc của Nhân dân, được Nhân dân tin tưởng, tín nhiệm; được lòng dân khi tham gia công tác hòa giải. Từ năm 2015 đến nay, ông đã cùng tổ hòa giải của thôn hòa giải thành công được 10 vụ việc, 2 vụ chuyển cấp xã giải quyết theo quy định…

Bên cạnh đó, ông tích cực tuyên truyền, vận động bà con thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, xóa bỏ những tập quán lạc hậu, giữ vệ sinh môi trường, tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội… Nhờ vậy, nếp sống của người dân ngày càng tiến bộ, nhiều năm nay, an ninh trật tự trong thôn luôn đảm bảo; 100% gia đình hội viên chi hội người cao tuổi đạt gia đình văn hóa, thôn Quyết Tiến đạt thôn văn hóa…

Ông Lý Hoàng Long, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Sơn nhận xét: Quyết Tiến trước đây là thôn còn nhiều khó khăn. Từ chỗ đường sá đi lại vất vả, đến nay, thôn đã có đường bê tông trải dài, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Trong đó, không thể không kể tới những đóng góp của ông Trình. Đây là cá nhân tiêu biểu của xã trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong công việc, ông đã không ngại khó, ngại khổ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công; được đảng viên và Nhân dân quý mến. Sự nhiệt tình, hết lòng với công việc của ông đã góp phần giúp tổ chức hội ngày càng phát triển vững mạnh. Năm 2021, Chi hội Người cao tuổi thôn Quyết Tiến được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Với những đóng góp trên, tháng 7/2022, ông Trình vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

LIỄU CHANG