Thứ sáu,  20/09/2024

Công an viên tận tụy với công việc

– Đó là anh Nguyễn Văn Toàn, Công an viên bán chuyên trách thôn Đồng Tiến, xã Hoà Sơn, huyện Hữu Lũng. Gần 20 năm công tác trong lực lượng công an cơ sở, bằng tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, cùng với sự động viên, ủng hộ của gia đình và đồng đội, nhất là sự tin tưởng, quý mến của Nhân dân, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Anh Nguyễn Văn Toàn sinh năm 1982. Năm 2004, anh là công an viên thôn Đồng Tiến, xã Hoà Sơn cho đến nay. Anh Toàn cho biết: Trong thôn hiện có 124 hộ, 580 nhân khẩu. Từ năm 2004 trở về trước, tình hình ANTT trong thôn khá phức tạp, chủ yếu là xảy ra tranh chấp đất đai và mâu thuẫn trong khu dân cư, hoạt động của tội phạm ở khu vực giáp ranh. Với vai trò là công an viên, tôi luôn xác định bản thân và gia đình phải gương mẫu đi đầu trong chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà Nước và vận động Nhân dân chấp hành theo. Cùng đó, tôi chủ động nắm chắc từng đối tượng, tình hình ANTT ở khu dân cư để tham gia quản lý, giải quyết kịp thời, không để xảy ra vụ việc phức tạp, kéo dài.

Anh Nguyễn Văn Toàn (bên phải) phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân trong thôn

Chính sự gương mẫu và tận tình, trách nhiệm đó, mà ngay từ những năm đầu đảm nhận nhiệm vụ công an viên, dù tuổi đời còn trẻ nhưng anh Toàn rất có uy tín trong thôn, được Nhân dân tin tưởng, quý mến, ủng hộ trong các hoạt động đảm bảo ANTT. Từ năm 2004 đến nay, bình quân mỗi năm, anh cung cấp nguồn tin và tham gia giải quyết 8 vụ việc về ANTT trên địa bàn. Tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, anh đã cung cấp nguồn tin và tham gia hỗ trợ lực lượng công an xã khám phá nhanh 2 vụ đánh bạc, bắt 1 đối tượng truy nã, 5 đối tượng trộm cắp tài sản, 1 đối tượng có hành vi hủy hoại rừng; tham gia bắt giữ 1 đối tượng cướp tài sản.

Ngoài thực hiện tốt vai trò của công an viên, anh Toàn hiện còn là phó trưởng thôn, tổ phó tổ an ninh Nhân dân, thành viên tổ hoà giải của thôn Đồng Tiến, xã Hoà Sơn. Trên cương vị và lĩnh vực công tác nào anh cũng đều chu toàn, vì sự bình yên chung cho thôn, xóm.

Nói về những kỷ niệm trong công việc, anh Toàn cho biết: Quá trình giải quyết các vụ việc, mâu thuẫn, tôi nhớ nhất là việc hoà giải mâu thuẫn giữa một cặp vợ chồng trong thôn hồi tháng 9/2021. Vụ việc xảy ra vào đêm muộn, sau khi người chồng đi uống rượu về mất kiểm soát dẫn tới mâu thuẫn với vợ, con. Trong tình huống đó, tôi đã giải thích, phân tích đúng, sai và hôm sau, khi người chồng tỉnh táo tôi quay lại để tiếp tục hoà giải, giải quyết dứt điểm vụ việc, góp phần hàn gắn tình cảm cho 2 bên.

Nhờ đóng góp của anh Toàn mà thời gian qua, tình hình ANTT ở thôn Đồng Tiến đã có nhiều chuyển biến tích cực, người dân ngày càng đoàn kết phát triển kinh tế – xã hội. Tỷ lệ gia đình văn hoá của thôn đạt gần 93%, tăng khoảng 15% so với năm 2004. Những đóng góp đó được cấp uỷ, chính quyền, lực lượng chức năng và người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Ông Lô Văn Điệp, thôn Đồng Tiến, xã Hòa Sơn cho biết: Anh Toàn rất nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, khi có vụ việc liên quan đến ANTT, dù lớn hay nhỏ, dù ngày hay đêm, chúng tôi gọi là anh có mặt ngay để cùng giải quyết. Chúng tôi rất yên tâm, tin tưởng vì điều đó.

Thượng uý Trần Tuấn Anh, Trưởng Công an xã Hoà Sơn, huyện Hữu Lũng nhận xét: Gần 20 năm là công an viên thôn Đồng Tiến, đồng chí Nguyễn Văn Toàn luôn nắm chắc tình hình địa bàn, cung cấp nhiều nguồn tin, giúp lực lượng công an xã triển khai các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Sự tận tuỵ, trách nhiệm với công việc, cũng như gương mẫu trong cuộc sống của anh là tấm gương để công an viên bán chuyên trách các thôn và toàn thể các đồng chí công an xã noi gương và học tập…

Ghi nhận những thành tích đạt được, anh Nguyễn Văn Toàn đã được nhiều cấp, ngành biểu dương, khen thưởng. Mới đây, ngày 16/8/2022, anh được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

HOÀNG HUẤN