Thứ năm,  19/09/2024

Vươn lên sau lầm lỗi

– Gần 10 năm đắm chìm trong “cái chết trắng” với nhiều lần cai nghiện không thành, nhưng với quyết tâm cao, anh Hoàng Trung Vụ (sinh năm 1984), thôn Bản Cáu, xã Thanh Long, huyện Văn Lãng đã thoát khỏi vũng bùn tăm tối trong quá khứ và trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Cách đây hơn 10 năm, xã Thanh Long, huyện Văn Lãng là điểm nóng về tệ nạn ma tuý trên địa bàn tỉnh, với trên 200 người nghiện, anh Hoàng Trung Vụ, thôn Bản Cáu là một trong số đó. Nhớ lại những tháng ngày lầm lỗi, anh Vụ cho biết: Năm 2008, vì gia cảnh khó khăn sinh ra buồn chán, cộng với tính cách nông nổi của tuổi trẻ, ham chơi, hay tụ tập bạn bè ăn nhậu, chỉ vài lần không làm chủ được bản thân mà tôi nghiện ma tuý lúc nào không hay. Từ khi “dính” vào ma túy, tính cách và mọi sinh hoạt cá nhân bị đảo lộn, đặc biệt là bao nhiêu tiền của làm ra tôi đều dồn hết mua ma túy, rồi đồ đạc, của cải trong gia đình cũng lần lượt đội nón ra đi. Trước sự khuyên răn của người thân, tôi từng tự cai tại gia đình, quyết tâm quên đi “nàng tiên nâu”, nhưng rồi khi bạn bè rủ rê, lôi kéo, tôi lại quay về con đường cũ.

Lực lượng chức năng đến thăm hỏi, động viên anh Hoàng Trung Vụ (ngồi thứ 3 từ trái sang)

Phải đến năm 2016, cuộc đời anh mới rẽ sang trang mới tốt đẹp hơn. Ấy là khi xã triển khai mô hình “Vận động quần chúng Nhân dân tham gia bảo đảm an ninh, trật tự, gắn với phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh” tại các thôn, bản, trong đó có Bản Cáu. Anh Vụ thường xuyên được cán bộ xã, công an xã, huyện, các tổ chức đoàn thể và bà con hàng xóm gặp gỡ, thuyết phục từ bỏ ma tuý và tạo điều kiện giúp đỡ phát triển kinh tế. Ban đầu anh dùng thuốc điều trị cắt cơn, rồi dần dần tự cắt cơn bằng phương pháp của riêng mình như: khi thấy mệt, vật vã thèm ma tuý là anh dội nước lên người để tỉnh táo. Cứ thế, anh đã dứt hẳn được với ma tuý.

“Việc cai nghiện thành công đã khó, để giữ không tái nghiện còn khó khăn hơn nhiều, đòi hỏi ý chí và lập trường vững vàng, kiên định”, anh Vụ chia sẻ. Chính vì vậy, anh thường xuyên đến thăm anh em, hàng xóm, tham gia các hoạt động chung của thôn, bản, tập trung làm việc để không có thời gian gặp gỡ, tiếp xúc với kẻ xấu và lập kế hoạch phát triển kinh tế gia đình.

Năm 2017, anh vay vốn từ anh em, bạn bè và ngân hàng, tổng cộng hơn 300 triệu đồng để mở dịch vụ cho thuê phông bạt, bàn ghế. Khi công việc phát triển, anh đầu tư mở rộng quy mô  và mua thêm 1 chiếc xe tải chuyên chở nông sản, hàng tiêu dùng cho bà con. Công việc này không chỉ tăng thu nhập cho gia đình mà còn tạo việc làm cho một số lao động địa phương. Nhờ đầu tư hiệu quả, đến nay số tiền anh vay đã trả được hết. Không những thế, anh và gia đình còn phát triển thêm mô hình giặt chăn màn, quần áo, mở rộng quy mô chăn nuôi, trồng trọt… Sau khi trừ chi phí, tổng thu nhập hằng năm của gia đình đạt trên 140 triệu đồng.

Đại uý Hứa Đức Tâm, Trưởng Công an xã Thanh Long, huyện Văn Lãng cho biết: Thanh Long từng là điểm nóng về ma tuý, nhưng nhờ các cấp, ngành triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay số người nghiện trên địa bàn đã giảm đáng kể và không phát sinh người nghiện mới. Đặc biệt, anh Hoàng Trung Vụ ở thôn Bản Cáu là tấm gương sáng về quyết tâm cai nghiện thành công và hiện anh còn là tấm gương về phát triển kinh tế trên địa bàn. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền để lan toả tấm gương này đến những người từng lầm lỗi học tập, noi theo, góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, giữ bình yên cuộc sống cho Nhân dân.

Nói về động lực giúp mình vượt qua được những tháng ngày tăm tối trước đây, anh Vụ cho biết: Để có được như ngày hôm nay, tôi cảm ơn cấp uỷ, chính quyền, bà con hàng xóm, lực lượng chức năng địa phương, đặc biệt là lực lượng công an đã giúp đỡ, tiếp cho tôi sức mạnh, niềm tin để tôi làm lại cuộc đời. Tôi cũng muốn chia sẻ với những người từng lầm lỗi như tôi rằng, để cai nghiện thành công thì điều quan trọng nhất chính là quyết tâm của bản thân, sau đó là tu chí làm ăn, trách nhiệm với gia đình thì mới đoạn tuyệt được với ma tuý, sống một cuộc sống ý nghĩa cho mình và xã hội. Cánh cửa cuộc đời luôn rộng mở đối với những ai có ý chí, nghị lực và quyết tâm “rũ bùn” quá khứ đứng dậy để hướng đến cuộc sống tốt đẹp ở tương lai…

HOÀNG HUẤN