Thứ năm,  19/09/2024

Cậu học trò dân tộc Nùng đam mê môn Toán

– Thông minh, nhanh nhẹn, lễ phép và cởi mở là điều mà các thầy cô giáo, bạn bè nhận xét về em Phùng Gia Huy, học sinh lớp 12 A2, Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn.

Sinh và lớn lên tại xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn, ngay từ nhỏ Gia Huy đã có niềm đam mê và yêu thích với các môn khoa học, đặc biệt là môn Toán. Vì vậy, khi lên cấp THPT, em đã quyết tâm thi vào chuyên toán, Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn.

Em Phùng Gia Huy

Chúng tôi biết đến Huy trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 phát sóng trên VTV, khi đó em là thí sinh chiến thắng tuần 2, tháng 3, quý 3, năm thứ 22 (năm 2022) với số điểm kỷ lục 350 điểm. Chia sẻ với chúng tôi về bí quyết để đạt thành tích cao đối với môn Toán, Huy cho biết: Với môn Toán, phương pháp học của em coi trọng các kiến thức nền, những bài cơ sở, vì đó là tiền đề để giải quyết những bài toán khó hơn. Ngoài bài tập thầy, cô giáo giao, em thường tìm các dạng đề thi trên mạng để luyện tập thực hành. Sau mỗi bài tập, em tự tổng kết, ghi chép lại phương pháp giải phù hợp với mỗi dạng, loại bài tập. Em luôn sắp xếp thời gian biểu khoa học, đảm bảo hài hoà giữa thời gian học và nghỉ ngơi, thư giãn.

 Ngoài giờ học trên lớp, Huy luôn dành thời gian đọc, nghiên cứu thêm tài liệu ở nhà, trên thư viện của trường để hiểu kỹ lý thuyết, vận dụng vào việc giải các bài tập từ dễ đến khó. Khi vướng mắc hoặc chưa chắc chắn về kết quả, phương pháp giải bài tập, đề ôn tập, đề thi thử nào đó, em đến nhờ thầy, cô giáo hướng dẫn, gợi mở, định hướng để tiếp tục tìm ra đáp án. Với những nỗ lực của bản thân, Huy được thầy, cô giáo chọn vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia của trường. Với sự nỗ lực trong học tập, những năm học vừa qua, Huy đều đạt thành tích cao trong học tập. Đặc biệt, trong 2 năm học vừa qua, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi xuất sắc; đạt giải nhì cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán (năm học 2021 – 2022) và là thành viên của đội tuyển Toán quốc gia; đạt huy chương bạc môn Toán lớp 11 tại Trại hè Hùng Vương lần thứ XVI năm 2022 được tổ chức tại tỉnh Điện Biên…

Cô Đoàn Thị Thanh Nhàn, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A2 cho biết: Gia Huy là niềm tự hào của tập thể lớp 12A2. So với bạn bè đồng trang lứa Huy có phần già dặn hơn. Không chỉ khiêm tốn, thân thiện, em ấy còn nhiệt tình hướng dẫn, chia sẻ về cách học và góp ý, động viên để tất cả bạn bè cùng tiến bộ, tạo cho tập thể lớp sự đoàn kết nên ai cũng yêu quý và ủng hộ Huy.

Không chỉ được biết đến với thành tích học tập tốt, Huy còn khẳng định sự toàn diện của mình ở nhiều lĩnh vực, nhất là trong các hoạt động do trường, Đoàn trường, đoàn cấp trên phát động; tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động tình nguyện như: “Chủ nhật xanh”, chiến dịch “Hoa phượng đỏ”, “Mùa hè xanh”… Với những thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện và hoạt động đoàn, hội trong thời gian qua, Huy được Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Lạng Sơn tặng bằng khen “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2017 – 2022” (tháng 10/2022).

Sau khi tốt nghiệp THPT, Gia Huy mong muốn được học Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Vì thế, Gia Huy đang nỗ lực học tập thật tốt để đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia . Tin rằng, với những thành tích đã đạt được cũng như phương pháp học tập và sự năng động của bản thân sẽ giúp em đạt được nhiều thành tích hơn nữa trên con đường sắp tới.

THU HIỀN