Thứ năm,  19/09/2024

Cô giáo dạy cơ khí với 17 năm truyền lửa nghề cho sinh viên

– Luôn được lãnh đạo, đồng nghiệp và sinh viên nhận xét là một giảng viên dạy nghề giỏi, tâm huyết với nghề, tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể của trường, đó chính là cô giáo Nông Trần Định (sinh năm 1983), giảng viên Khoa Cơ khí, Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn.

Đến thăm Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn vào những ngày đầu tháng 11, chúng tôi được tham dự một tiết học thực hành của sinh viên ngành cơ khí, nghề cắt gọt kim loại. Ấn tượng với chúng tôi hơn cả là một cô giáo – cô Nông Trần Định là người trực tiếp hướng dẫn bộ môn này cho sinh viên. Cô Định chia sẻ: Đặc thù của nghề này là gắn với máy móc, thiết bị, dầu mỡ… cả ngày mặc quần áo bảo hộ, tay chân lấm lem. Vì là phụ nữ nên đôi khi tôi cũng gặp những trở ngại nhất định như lắp đặt những máy móc có trọng lượng lớn và phải nhờ đến sự giúp đỡ của sinh viên. Giảng dạy bộ môn này thì tôi cũng thiệt thòi hơn các đồng nghiệp nữ khác vì không được diện những bộ trang phục đẹp khi đứng lớp… Tuy nhiên, nhìn lại thành quả đào tạo ra những người thợ cơ khí có tay nghề cao thì mọi nhọc nhằn và vất vả với tôi lại tan biến.

Cô Nông Trần Định hướng dẫn sinh viên thực hành cắt gọt kim loại

Sinh ra và lớn lên tại xã Đại Đồng, huyện Tràng Định, ngay từ khi học phổ thông, cô Nông Trần Định đã có ước mơ trở thành cô giáo. Năm 2001, cô Định thi đỗ vào Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp đại học, năm 2005, cô về giảng dạy tại Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn cho đến nay.

Được biết, trong 5 năm học trở lại đây, lớp do cô chủ nhiệm đều có trên 60% sinh viên khá, giỏi (trung bình mỗi lớp có khoảng 40 sinh viên). Cô Định cho biết: Để sinh viên nắm vững kiến thức, ra trường có thể làm nghề được ngay, tôi thường xuyên tham khảo sách, báo, internet và học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp đi trước để tích luỹ kiến thức cho bản thân, thực tập tại doanh nghiệp, nhận sản phẩm thực tế về nâng cao tay nghề cho học sinh, có những ngày, tôi mày mò nghiên cứu ở phòng thực hành đến khuya. Cùng đó, tôi luôn đổi mới phương pháp truyền đạt, tích cực ứng dụng tin học trong công tác giảng dạy.

Em Lê Quốc Hùng, lớp CGK20, nghề cắt gọt kim loại, Khoa Cơ khí của trường chia sẻ: Cô Định dạy rất dễ hiểu nên em tiếp thu bài rất tốt và hứng thú với các mô đun bài học. Trong các bài giảng, cô đều lồng ghép những ví dụ thực tế, nhờ sự dìu dắt của cô nên các bài thực hành của chúng em trở nên dễ dàng hơn.

Ngoài công tác chủ nhiệm, hằng năm, cô Nông Trần Định còn tham gia biên soạn, thẩm định giáo trình, tài liệu và chương trình giảng dạy theo sự phân công của trường; tham gia cuộc thi thiết bị đào tạo tự làm các cấp…

Thầy Lê Quang Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Cô Định là giáo viên dạy giỏi, năm 2022, cô đạt giải khuyến khích tại Hội giảng Nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp toàn quốc. Trong quá trình giảng dạy, cô luôn chủ động tìm tòi, học hỏi và có nhiều sáng kiến kinh nghiệm hay trong giảng dạy. Lớp cô chủ nhiệm có tỷ lệ sinh viên đạt khá, giỏi cao và tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm chiếm khoảng 80%. Cô luôn giúp đỡ đồng nghiệp, được tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường yêu mến. Những thành tích cô Định đạt được đã đóng góp rất lớn vào thành tích chung của trường.

Với đam mê, nhiệt huyết, trách nhiệm, nghiêm túc trong công việc, nhiều năm liền, cô Định đạt danh hiệu lao động tiên tiến và được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Đặc biệt, trong năm 2022, cô là giảng viên duy nhất của tỉnh Lạng Sơn được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vinh danh là giảng viên xuất sắc, tiêu biểu.

THU HIỀN