Thứ năm,  19/09/2024

Cô Trần Thị Xuân – Tấm gương tiêu biểu trong học và làm theo gương Bác

– Cùng với các đơn vị trường học trên địa bàn, những năm học qua, thầy và trò Trường THPT Đình Lập, huyện Đình Lập luôn chú trọng thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó điển hình là cô Trần Thị Xuân (sinh năm 1969), Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường.

Những ngày trung tuần tháng 11/2022, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện cùng cô Trần Thị Xuân, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Đình Lập. Được biết, cô Xuân gắn bó với sự nghiệp “trồng người” hơn 30 năm, trong đó có 7 năm làm lãnh đạo quản lý. Cô nhận công tác tại Trường THPT Đình Lập từ năm 1991, trải qua nhiều cương vị, đến tháng 9/2019 cô được bổ nhiệm giữ chức vụ hiệu trưởng nhà trường. Dù đứng trên cương vị nào cô cũng luôn tận tâm, tận lực trong công việc và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cô Xuân (ngồi giữa) trao đổi công tác chuyên môn cùng các giáo viên trong trường

Chia sẻ với phóng viên, cô Xuân cho biết: Bản thân tôi luôn xác định việc học tập, rèn luyện theo gương Bác là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Đặc biệt, tôi luôn khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là của người đứng đầu, do đó, với cương vị của mình, tôi luôn đặt lợi ích của tập thể nhà trường lên trên. Đồng thời, tôi bố trí, sắp xếp công việc của mình cùng các cán bộ, giáo viên đảm bảo khoa học, phù hợp với năng lực của từng người để phát huy cao nhất sự chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của mỗi người.

Để việc học và làm theo gương Bác được thực hiện hiệu quả, cô Xuân chủ động triển khai Chỉ thị 05 theo chuyên đề từng năm và lựa chọn những vấn đề trọng tâm, đột phá gắn với nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường để tập trung thực hiện. Theo đó, ngoài việc bản thân luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, cô Xuân yêu cầu từng đảng viên trong chi bộ đều có bản đăng ký cam kết, từng quần chúng có kế hoạch cá nhân đăng ký những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với công việc. Mỗi hành động, việc làm hay nhiệm vụ được giao của cán bộ, đảng viên đều hướng vào học Bác về tinh thần cống hiến, tác phong làm việc, xây dựng khối đoàn kết nội bộ…

Trong công tác chuyên môn, với cương vị hiệu trưởng nhà trường, cô Xuân chỉ đạo cán bộ, giáo viên tích cực gắn các nội dung giáo dục về cuộc đời, tư tưởng đạo đức của Bác đến các em học sinh, nhất là đối với những bộ môn đặc thù như: lịch sử, giáo dục công dân, ngữ văn… Bên cạnh đó, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, những năm qua, cô Xuân cùng ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, chăm lo cho đời sống của cán bộ, giáo viên và nhân viên trong trường, tạo mọi điều kiện cho các cán bộ, giáo viên và nhân viên được phát huy hết năng lực chuyên môn cũng như những thế mạnh của bản thân… Cô giáo Hoàng Thị Thu Mến, Bí thư Đoàn Trường THPT Đình Lập cho biết: Trong quá trình công tác, tôi luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ hết lòng của cô Xuân cả về chuyên môn lẫn đời sống. Với chúng tôi, việc học tập và làm theo Bác không ở đâu xa mà chính là học tập từ cô Xuân – người truyền cảm hứng trong việc học theo tấm gương của Bác.

Trên cương vị một giáo viên giảng dạy môn Hóa học, cô Xuân luôn hết mình vì học trò thân yêu, ân cần giảng dạy và được học sinh tin yêu, quý mến. Nhờ đó, hằng năm, điểm tổng kết môn Hóa học của học sinh do cô phụ trách giảng dạy luôn có kết quả tốt. Đơn cử năm học 2021 – 2022, có 2 học sinh đoạt giải kỳ thi học sinh giỏi môn Hóa học cấp tỉnh, 100% học sinh có học lực từ trung bình, khá trở lên.

Bằng nhiệt huyết và khát vọng cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, những năm qua, cô Xuân luôn tận tâm, tận tụy với công việc để có thể hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều năm nay, chi bộ nhà trường luôn được đánh giá hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cùng với đó, chất lượng giáo dục của nhà trường những năm gần đây cũng không ngừng được nâng lên với tỷ lệ học sinh khá, giỏi luôn đạt từ 55% trở lên; học sinh đỗ tốt nghiệp và chuyển lớp đạt trên 96%. Với những cống hiến và những nỗ lực của bản thân, tháng 3/2021, cô Xuân vinh dự được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

LƯƠNG THẢO