Thứ năm,  19/09/2024

Hội viên nông dân vươn lên từ mô hình kinh tế tổng hợp

– Những năm qua, bằng quyết tâm và tinh thần vượt khó, chị Hoàng Thị Duyên, sinh năm 1972, thôn Nhân Hòa, xã Hoàng Văn Thụ, huyện Văn Lãng đã xây dựng thành công mô hình kinh tế tổng hợp, đem lại giá trị kinh tế cao.

Những ngày đầu tháng 12, trong một chuyến công tác cùng cán bộ hội nông dân xã, chúng tôi có dịp đến tham quan mô hình kinh tế của gia đình chị Hoàng Thị Duyên. Vừa tất bật chăm sóc cho cây hồng, chị Duyên vừa chia sẻ: Tôi sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, đông anh em. Năm 1990, tôi lập gia đình, thời điểm đó, kinh tế của gia đình tôi chỉ dựa vào ruộng vườn nên cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn. Với suy nghĩ không thể cứ sống mãi trong cái nghèo, năm 1997, tôi mạnh dạn vay vốn người thân, bạn bè mua 150 cây hồi giống về trồng.

Chị Duyên chăm sóc cây hồng

Tuy nhiên, khi bắt đầu xây dựng mô hình, do chị Duyên chưa có kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc hồi nên rừng hồi sinh trưởng, phát triển chậm, năng suất thấp. Không nản chí, chị chủ động học hỏi kinh nghiệm của các hộ trồng hồi xung quanh, đồng thời tích cực tham gia các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng hồi do xã tổ chức. Sau quá trình học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, chị áp dụng vào mô hình của gia đình, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng rừng hồi.

Từ 150 cây hồi ban đầu, đến nay, gia đình chị đã có khoảng 1.000 cây cho thu hoạch ổn định. Trung bình mỗi năm, gia đình chị thu được gần 6 tấn hoa hồi tươi. Hoa hồi tươi được bán trên thị trường với giá dao động từ 42 đến 45 nghìn đồng/kg. Nhờ đó, mỗi năm, gia đình chị thu về trên 200 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Cùng với phát triển rừng hồi, chị Duyên còn mở rộng thêm mô hình trồng hồng vành khuyên. Theo đó, năm 2008, chị mua 180 cây giống về trồng. Rút kinh nghiệm từ trước, ngay khi bắt tay vào trồng hồng, chị đã chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào khâu chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, nhờ vậy, vườn hồng của gia đình phát triển tốt. Đến nay, gia đình chị đã có trên 400 cây hồng. Trung bình mỗi năm, gia đình chị thu hoạch được gần 2 tấn quả, thu về lợi nhuận gần 30 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Không dừng lại ở đó, năm 2016, nhận thấy người dân xung quanh có nhu cầu cao về phân bón, chị mạnh dạn mở cửa hàng kinh doanh phân bón. Nhờ việc kinh doanh phát triển ổn định, mỗi năm, gia đình chị có thêm 30 triệu đồng tiền lãi. Từ mô hình kinh tế tổng hợp, mỗi năm, gia đình chị có tổng thu nhập trên 260 triệu đồng.

Theo đánh giá của chính quyền cơ sở, ngoài năng động trong phát triển kinh tế gia đình, chị Duyên còn là một người luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Năm 2021, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, chị đã không ngần ngại hiến 1.000 m2 đất vườn để xây dựng sân thể thao xã Hoàng Văn Thụ. Ngoài ra, mỗi khi thôn, xã phát động ủng hộ xây dựng nông thôn mới, gia đình chị luôn gương mẫu chấp hành trước và vận động bà con trong thôn, bản tham gia.

Chị Hứa Thị Thuận, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hoàng Văn Thụ nhận xét: Chị Hoàng Thị Duyên là người rất tích cực trong công tác hội. Chị luôn phát huy tinh thần đoàn kết, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế cho các hội viên khác. Ngoài ra, chị còn là người luôn đi đầu trong việc hưởng ứng các phong trào do thôn, xã phát động, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới.

Với nỗ lực và những đóng góp đó, nhiều năm liền chị Duyên được UBND xã, huyện tặng giấy khen. Tháng 10/2021, chị vinh dự được Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2016 – 2021.

KIM CHI