Thứ năm,  19/09/2024

Dược sỹ hết lòng vì công việc

– Trong hệ thống khám, chữa bệnh thì mọi người thường chỉ biết đến những bác sỹ thăm khám, điều trị và người điều dưỡng thực hiện chăm sóc bệnh nhân, ít ai biết đến người những dược sỹ cũng đang hằng ngày, hàng giờ cần mẫn với công việc của mình, thầm lặng góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh nhân. Chị Hoàng Thị Quân, sinh năm 1982, dược sỹ Trung tâm Y tế huyện Lộc Bình là một trong số đó.


Dược sỹ Hoàng Thị Quân tư vấn người bệnh cách sử dụng thuốc

Vào một ngày sau Tết Nguyên đán Quý Mão, chúng tôi có mặt tại kho thuốc ngoại trú, Trung tâm Y tế huyện Lộc Bình. Tại đây, cứ 2 – 3 phút lại có người đến lấy thuốc. Hầu hết người dân đến lấy thuốc đều được dược sĩ Quân dặn dò tận tình, chu đáo và ứng xử với thái độ hòa nhã, niềm nở. Với người cao tuổi mắt kém, chị ghi ra giấy nhớ bản to, rõ ràng, dán vào từng vỉ thuốc để người bệnh dễ đọc. Với trường hợp lấy thuốc cho trẻ em, chị không quên hỏi thăm tình trạng sử dụng kháng sinh của trẻ để hướng dẫn thử phản ứng trước khi sử dụng…

Chị Vi Thị Hiếu, khu Nhà Thờ, thị trấn Lộc Bình cho biết: Tôi đến lấy thuốc điều trị cho con gái bị viêm tai giữa cấp. Do phải dùng nhiều loại thuốc nên tôi chưa nhớ hết cách sử dụng mà bác sĩ đã dặn. Nhờ chị Quân hướng dẫn chu đáo, tỉ mỉ cách dùng, thậm chí còn ghi thêm giấy nhớ trên từng vỉ thuốc nên tôi biết cách dùng và không lo sử dụng nhầm thuốc, nhầm giờ uống cho con.

Sau khi khám bệnh, người bệnh hoặc người nhà đều được bác sỹ kê đơn và hướng dẫn sử dụng thuốc, chính vì vậy, khi cấp phát thuốc dược sĩ Hoàng Thị Quân đều hướng dẫn lại người bệnh và gia đình người bệnh cách sử dụng.

Ấn tượng nhất của tôi đối với chị Quân là trong một lần có bệnh nhân nguy kịch (do dùng hóa chất bảo vệ thực vật) được đưa đến Trung tâm Y tế huyện cấp cứu. Chứng kiến cảnh tượng đó, chị Quân đã nhanh chóng đi lấy cáng cứu thương, cùng người nhà đưa bệnh nhân vào khu cấp cứu và gọi cho các bác sỹ trực. Theo yêu cầu của bác sỹ, chị đã xuống kho thuốc lấy các loại thuốc mà chưa cần thực hiện quy trình xuất, nhập thuốc, góp phần xử trí cấp cứu kịp thời, giành lại sự sống cho người bệnh.

Dược sỹ Hoàng Văn Hiếu, Trưởng Khoa Dược – Trang thiết bị vật tư y tế và Kiểm soát nhiễm khuẩn, Trung tâm Y tế Lộc Bình cho biết: Khoa đang quản lý phụ trách 1 kho chính và 4 kho lẻ, ngoài ra còn thực hiện công tác kiểm soát nhiễm khuẩn và thực hiện cấp phát thuốc điều trị nghiện các dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone. Chị Quân được phân công quản lý kho chính, công việc tương đối vất vả. Tuy nhiên, chị thường xuyên hỗ trợ đồng nghiệp quản lý thêm kho thuốc lẻ, để các đồng nghiệp có thể tập trung thực hiện cấp phát thuốc Methadone và thực hiện công tác đấu thầu.

Qua trò chuyện, chúng tôi được biết chị Quân sinh ra và lớn lên tại thành phố Lạng Sơn. Sau khi tốt nghiệp hệ Trung cấp Dược tại Trường Đại học Dược Hà Nội năm 2007, chị làm thêm các ngề liên quan đến ngành dược để học hỏi thêm kinh nghiệm. Đầu năm 2010, chị đã trúng tuyển vào Trung tâm Y tế huyện Lộc Bình công tác.

Bác sỹ Hoàng Thị Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lộc Bình cho biết: Dược sĩ Hoàng Thị Quân là một người cán bộ luôn khiêm nhường, hòa nhã với đồng nghiệp và tận tình, chu đáo với người bệnh. Không chỉ thế, trong công việc, chị có những cách làm hay, sáng tạo, giúp ích cho đơn vị. Đơn cử như chị đã lập nhóm zalo trong đó có các bác sỹ điều trị. Hằng ngày, chị đều đưa thông tin biến động về từng loại thuốc, qua đó giúp các bác sỹ nắm bắt số lượng, loại thuốc để từ đó kê đơn thuốc cho người bệnh một cách chính xác, hiệu quả. Việc làm đó đã được ban lãnh đạo trung tâm đánh giá cao. Những việc làm của chị đã góp phần nâng cao hiệu quả điều trị của đơn vị và góp sức vào thành công chung trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn toàn huyện. Trong một số hoạt động khác, chị Quân cũng được đơn vị biểu dương, khen thưởng kịp thời.

MINH MẠNH