Thứ năm,  19/09/2024

Người có uy tín tiêu biểu ở Co Loi

– Với vai trò là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Co Loi, xã Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc, những năm qua, ông Dương Trùng Lỷ, sinh năm 1979, người dân tộc Dao đã làm tốt vai trò của mình, gương mẫu, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.


Ông Dương Trùng Lỷ và cán bộ xã Mẫu Sơn đi trên con đường đã vận động người dân trong thôn tham gia hiến đất mở rộng

Năm 2018, ông Dương Trùng Lỷ được bầu làm Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, ông cũng là người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số thôn Co Loi, xã Mẫu Sơn. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm, ông luôn chủ động tìm hiểu, nghiên cứu các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để từ đó hiểu sâu, hiểu rộng và tuyên truyền cho bà con trong thôn, đặc biệt là tuyên truyền bà con tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế.

Năm 2020, khi Nhà nước có chủ trương mở đường giao thông Co Loi – Thán Dìu và cần mặt bằng để thi công, ông đã vận động 18 hộ dân trong thôn hiến trên 3.100 m2 đất trồng cây hồi đang cho thu hoạch để làm đường. Ông còn vận động Nhân dân trong thôn đóng góp ngày công để kéo dây, dựng cột đưa điện về thôn Co Loi với tổng chiều dài khoảng 1.000 m, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho người dân.

Ông Lỷ cho biết: Mẫu Sơn là xã đặc biệt khó khăn của huyện Cao Lộc, có 97% dân số là người dân tộc Dao, trình độ dân trí còn hạn chế. Do đó, để bà con chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tôi luôn gương mẫu và quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên để người dân trong thôn tin tưởng, làm theo. Trong năm 2022, khi có chủ trương xây dựng trụ sở Công an xã, tôi đã hiến hơn 1.800 m2 đất lúa của gia đình để tạo mặt bằng xây dựng trụ sở.

Ngoài ra, trong năm 2022, khi Nhà nước có chủ trương nâng cấp tuyến đường huyện 22 (đoạn nối giữa thôn Bản Gianh, xã Xuất Lễ tới thôn Co Loi, xã Mẫu Sơn), ông đã tuyên truyền, vận động người dân trong thôn hiến đất để mở đường. Từ đó, đã có 9 hộ dân đồng tình hiến đất để mở rộng đường với diện tích 1.200 m2.

Không chỉ vậy, ông Lỷ còn tích cực trong phát triển kinh tế gia đình, là người tiên phong đưa cây trà hoa vàng trồng xen với cây hồi, cây thông để nâng cao thu nhập. Đến nay, gia đình ông đã trồng được trên 100 cây trà hoa vàng, từ mô hình của gia đình, ông đã tuyên truyền, vận động các hộ làm theo, đến nay đã có 10 hộ trong thôn trồng cây trà hoa vàng, dự kiến trong năm 2023 có thêm 3 hộ trồng để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Hiện nay, thôn Co Loi có 48 hộ dân, trong đó có 24 hộ nghèo, trung bình mỗi năm số hộ nghèo giảm 2 – 3 hộ.

Bà Triệu Thị Nảy, Phó Chủ tịch UBND xã Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc cho biết: Thời gian qua, ông Dương Trùng Lỷ đã nêu cao tinh trần trách nhiệm, gương mẫu thực hiện nhiệm vụ mà UBND xã đã giao hằng năm. Ngoài việc gương mẫu hiến đất xây dựng trụ sở UBND xã, ông đã tích cực vận động Nhân dân hiến đất để xây dựng hệ thống hạ tầng ở xã. Qua đó, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Ông Dương Trùng Lỷ trở thành chỗ dựa tin cậy của đồng bào người Dao ở đây. Với những nỗ lực đó, năm 2022, ông Lỷ được Ban Dân tộc tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh.

KIM HUYÊN