Thứ năm,  19/09/2024

Học Bác không ngừng sáng tạo trong sản xuất

– Hơn 14 năm làm việc ở bộ phận tạo khuôn, Công ty TNHH Bảo Long, anh La Ngọc Tùng đã không ngừng nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đầu năm 2023, anh vinh dự được nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Sinh năm 1984, ở tuổi 39, anh La Ngọc Tùng đã có 14 năm tuổi nghề và 9 năm tuổi Đảng. Trong suốt 14 năm làm việc tại bộ phận tạo khuôn, anh luôn nỗ lực nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo để hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch được giao, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Anh Tùng chia sẻ: Học tập và làm theo Bác, bản thân tôi luôn nhắc nhở mình cố gắng tận tâm, tận trí, tận lực vào công việc được giao. Trong quá trình lao động sản xuất, tôi không ngừng học hỏi công nghệ mới, tìm tòi vật liệu mới để áp dụng, cải tiến kỹ thuật để sản phẩm thiết kế ngày càng được nâng cao, tiết kiệm thời gian, công sức, nguyên vật liệu, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Anh La Ngọc Tùng trao đổi với đồng nghiệp về cách sử dụng khuôn chụp sản phẩm, đầu phun máy làm thao cát nhựa

Với mong muốn đổi mới, sáng tạo, vừa nâng cao chất lượng sản phẩm vừa giảm sức lao động cho công nhân, anh đã dành thời gian nghiên cứu và mạnh dạn đóng góp nhiều ý kiến tham mưu với lãnh đạo công ty để cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu trong sản xuất. Sự sáng tạo đó được anh thể hiện rõ nét qua các sáng kiến cải tiến kỹ thuật hằng năm. Riêng trong năm 2022, anh đã có 2 sáng kiến với giá trị làm lợi trên 200 triệu đồng.

Cụ thể, năm 2022, nhận thấy những bất cập trong việc chèn khuôn thủ công bằng tay, anh và đồng nghiệp đã nghiên cứu, sáng chế “Khuôn chụp sản phẩm bằng nhôm” để việc chèn khuôn vừa nhẹ vừa nhanh. Từng sản phẩm khác nhau phải chế ra một khuôn chụp khác nhau như: khuôn chụp đầu bơm, cổ nối, nắp sau mô tơ, nắp trước mô tơ… Việc áp dụng các loại khuôn chụp sản phẩm bằng nhôm vào sản xuất đã giúp công ty tiết kiệm được nhân công, giảm tỷ lệ sản phẩm không phù hợp, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm với giá trị làm lợi khoảng 150 triệu đồng.

Cũng trong năm 2022, anh đã cùng với đồng nghiệp, nghiên cứu, thực hiện “Phễu đất sét tự động” được làm bằng tôn khung sắt, kết nối với đường hơi để xả tự động. Công nhân chỉ cần cài đặt lượng đất sét cần dùng và bấm công tắc là hệ thống tự vận hành. Sáng kiến này đã giúp công ty giảm nhân công và tiết kiệm thời gian trong việc đổ nguyên liệu hằng ngày, không bị rơi vãi làm bẩn nền nhà xưởng. Ước tính giá trị của sáng kiến này làm lợi cho công ty khoảng 50 triệu đồng/năm.

Bà Đinh Thị Minh Loan, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Công ty TNHH Bảo Long cho biết: Đồng chí Tùng là một đảng viên gương mẫu, nhiệt tình trong mọi hoạt động, không ngại khó ngại khổ, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, chịu khó học hỏi, tìm tòi sáng tạo trong sản xuất, được cấp ủy, lãnh đạo công ty tín nhiệm, đồng nghiệp quý mến. Nhiều sáng kiến của đồng chí Tùng từ những năm trước đến nay vẫn được công ty áp dụng hiệu quả như: “Đầu phun máy làm thao cát nhựa”, “Quạt gió bộ phận tạo khuôn”… Đặc biệt, sáng kiến cải tiến “Quạt gió bộ phận tạo khuôn” được nhân rộng các phân xưởng, giúp công ty tiết kiệm tiền đầu tư và sửa chữa quạt trong thời gian dài và góp phần cải thiện môi trường làm việc, bảo vệ sức khỏe người lao động.

Các sáng kiến của anh Tùng đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế, ý nghĩa to lớn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty đồng thời khẳng định sự hiệu quả của phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong công nhân, lao động.

Với những gì đã làm được, anh Tùng liên tục được xếp loại “Lao động xuất sắc” từ năm 2020 đến nay. Đặc biệt, đầu năm 2023, anh được xếp loại đảng viên xuất sắc và vinh dự được nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

NGỌC HIẾU