Thứ năm,  19/09/2024

Nữ bác sỹ trẻ tiêu biểu trong hoạt động hiến máu tình nguyện

– Mỗi cá nhân có những cách khác nhau để chia sẻ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn và có thể đóng góp những việc làm thiện nguyện cho cộng đồng. Với bác sỹ trẻ Trần Thị Phương Thảo, Khoa Phòng, chống bệnh không lây nhiễm và Dinh dưỡng thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thì việc sẻ chia những giọt máu hồng tình nguyện là một cách làm thiết thực.

Sinh năm 1991 và lớn lên ở Khu tập thể Bệnh viện Đa khoa huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, từ nhỏ, Thảo đã ước mong sau này lớn lên sẽ làm việc trong ngành y. Sau khi tốt nghiệp chuyên Sinh Trường THPT chuyên tỉnh Thái Bình, Thảo thi đỗ chuyên ngành Bác sỹ Y học Dự phòng Đại học Y Hà Nội. Thảo chia sẻ: Hè năm 2010, khi ấy tôi là sinh viên năm thứ nhất, tình cờ tôi thấy một xe hiến máu lưu động đỗ trong khuôn viên của trường, tôi đã đến và tham gia hiến máu lần đầu tiên.

Bác sỹ Trần Thị Phương Thảo đã 10 lần hiến máu tình nguyện

Sau đó, Thảo được Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương thông báo là người có nhóm máu hiếm B Rh-. Ở Việt Nam, những người có nhóm máu Rh- chiếm tỷ lệ rất ít, chỉ khoảng từ 0,04 – 0,07% dân số. Theo quy tắc cho nhận nhóm máu thì nhóm máu B Rh- có thể hiến máu cho nhóm máu B+, B-, AB+ và AB- nhưng chỉ có thể nhận được máu từ nhóm máu B- và O-.

Thảo tâm sự: Có thể nhiều người nghĩ rằng những gì hiếm đều quý và không muốn cho đi nhưng tôi thì nghĩ khác. Sau mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy lạc quan, yêu đời hơn vì đã làm được một việc có ý nghĩa cho cộng đồng. Điều quan trọng là lượng máu đó rất có ích cho những người bệnh đang cần được truyền máu để có thể tiếp tục duy trì sự sống.

Sau khi tốt nghiệp đại học, công tác tại Khoa Phòng, chống bệnh không lây nhiễm và Dinh dưỡng thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lạng Sơn, Thảo vẫn nhiệt tình với phong trào hiến máu. Từ năm 2010 đến 2022, bác sỹ Trần Thị Phương Thảo đã 10 lần tham gia hiến máu. Mới đây, chị cũng vừa đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện trong chương trình “Một giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại” do Sở Y tế Lạng Sơn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức vào ngày 18/2/2023 tới.

Không chỉ tích cực hiến máu tình nguyện, bác sỹ Thảo còn tích cực vận động người thân trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và nhiều người khác cùng tham gia hiến máu. Trước khi sinh con đầu lòng, chị từng là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) nhóm máu hiếm miền Bắc giai đoạn 2016 – 2019. CLB này do Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương quản lý với khoảng 500 – 600 người tham gia. Trung bình mỗi năm, các thành viên CLB hiến tặng khoảng 2.000 đơn vị máu. Chị đã trực tiếp hiến máu cứu người trong nhiều tình huống khẩn cấp. Hiện nay, chị vừa là thành viên của CLB nhóm máu hiếm miền Bắc vừa tham gia hiến máu trực tiếp và giữ vai trò gắn kết, là cầu nối giữa các thành viên trong CLB, tham gia huy động và điều phối mỗi khi có tình huống khẩn cấp.

Bác sỹ Dương Thị Vinh, Trưởng Khoa Phòng, chống bệnh không lây nhiễm và Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Bác sỹ Trần Thị  Phương Thảo đã tốt nghiệp Thạc sỹ Y học Dự phòng năm 2021. Chị đang quản lý Chương trình phòng, chống tăng huyết áp, truyền thông, giám sát hoạt động các Chương trình phòng, chống bệnh không lây nhiễm và dinh dưỡng tại tuyến y tế cơ sở. Thời gian qua, chị luôn nhiệt tình, tâm huyết, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và được Giám đốc Sở Y tế tặng giấy khen trong năm 2022. Chị cũng đã được nhận bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và giấy khen của Ban Chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện thành phố Hà Nội vì có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu và vận động hiến máu tình nguyện. Những đóng góp của bác sỹ Thảo đã có sức thuyết phục, lan tỏa, làm cho nhiều người thấy được nghĩa cử cao đẹp của việc hiến máu cứu người, góp phần duy trì ngân hàng máu sống của nhóm máu hiếm như B Rh-.

“Trong tương lai, còn sức khỏe thì tôi còn tham gia hiến máu tình nguyện, tôi sẽ hiến máu cho đến khi không đủ điều kiện hiến nữa mới thôi” – Những gì bác sỹ Trần Thị Phương Thảo chia sẻ là một trong số rất nhiều câu chuyện hiến máu và vận động hiến máu tình nguyện mà những tình nguyện viên trên cả nước đang thực hiện mỗi ngày. Chị Thảo và những tấm gương sáng trong công tác hiến máu tình nguyện vẫn đang bền bỉ, thầm lặng hiến máu để góp phần mang lại nhịp đập trái tim, lan tỏa hành động nhân ái cho cộng đồng.

MINH ANH (Trung tâm KSBT tỉnh)