Thứ sáu,  20/09/2024

Đấu tranh với tội phạm trộm cắp xe máy dọc quốc lộ 1A

(LSO) – Gần đây, dọc tuyến quốc lộ 1A xảy ra tình trạng nhiều hộ dân bị mất trộm tài sản, chủ yếu là xe mô tô, xe máy điện, gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân.

   Dùng xe trộm cắp… đi trộm cắp

Cuối tháng 5/2019, nhóm đối tượng gồm: Trần Thế Anh, sinh năm 1979; Nguyễn Nam Hải, sinh năm 1979, đều trú tại thành phố Hà Nội đã trộm cắp một chiếc xe tải, nhãn hiệu Suzuki ở tỉnh Hải Dương. Sau đó, các đối tượng đã dùng phương tiện này để đi trộm cắp xe máy, xe mô tô ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Tại Lạng Sơn, từ tháng 5 đến tháng 7/2019, nhóm đối tượng này đã gây ra 10 vụ trộm cắp tài sản, thiệt hại hơn 260 triệu đồng. Trong đó, tại thành phố Lạng Sơn, hai đối tượng đã trộm 5 xe mô tô, 2 xe máy điện và 1 lô gô gắn camera lùi tại huyện Chi Lăng, nhóm đối tượng này trộm cắp 2 xe máy.

Đối tượng trộm cắp xe máy tại cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Lạng Sơn

Theo tìm hiểu, các đối tượng đều nghiện ma túy. Thủ đoạn của chúng là thường xuất phát từ Hà Nội khoảng 9 – 10 giờ đêm, dọc theo đường 1A, đến địa phận Lạng Sơn vào khoảng rạng sáng. Lúc này, lợi dụng người dân thiếu cảnh giác, phát hiện gia đình nào để xe sơ hở sẽ tìm cách lấy trộm và cho lên xe tải mang về Hà Nội tiêu thụ ngay. Quá trình di duyển, các đối tượng liên tục thay biển số xe giả nhằm qua mắt lực lượng chức năng.

   Tăng cường đấu tranh

Trước tình hình trên, công an các huyện, thành phố đã phối hợp nắm tình hình, tổ chức xác minh danh tính và truy bắt các đối tượng. Trong đó, ngay đêm 20/7/2019, Công an thành phố Lạng Sơn đã bắt giữ nhóm đối tượng trên khi chúng đang vận chuyển tài sản trộm cắp được về hướng Hà Nội tiêu thụ.

Thiếu tá Phạm Hiệp Giang, Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự – Công an thành phố Lạng Sơn cho biết: Hành vi, thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi và có tổ chức. Chúng sử dụng nhiều biển số xe giả và các công cụ như: kìm, cưa cắt để thực hiện hành vi trộm cắp; tang vật sau đó nhanh chóng được đưa về các tỉnh phía sau tiêu thụ. Việc giao dịch thường qua điện thoại và “giao hàng” ngay trên đường, khó xác định được đầu mối tiêu thụ. Đây cũng là nhóm đối tượng đã gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản các tỉnh, thành phía Bắc. Đến nay, đơn vị mới thu hồi được 3 xe để trả cho bị hại…

Không chỉ ở thành phố Lạng Sơn và huyện Chi Lăng, tình trạng trộm cắp xe mô tô cũng xảy ra dọc quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn huyện Hữu Lũng. Cụ thể, hồi tháng 4/2019, sau khi tiếp nhận tin báo của người dân về việc bị mất trộm xe máy, Công an huyện Hữu Lũng đã xác lập và phá thành công chuyên án 419 – T, bắt 2 đối tượng: Nguyễn Văn Thương, sinh năm 1993 và Hoàng Văn Hướng, sinh năm 1999, cùng trú tại tỉnh Bắc Giang về hành vi trộm cắp tài sản. Qua điều tra, trong tháng 4/2019, các đối tượng đã thực hiện 5 vụ trộm cắp xe mô tô dọc tuyến quốc lộ 1A.

Từ các vụ việc cho thấy, để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) dọc quốc lộ 1A cũng như phòng chống trộm cắp tài sản dọc tuyến đường; bên cạnh việc lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, tự bảo vệ tài sản của mình. Chẳng hạn, không nên để xe máy ở lề đường, sân nhà,… khi không có người trông giữ; phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, nhất là trong việc phát hiện, tố giác tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương.

HOÀNG HUẤN