Thứ sáu,  20/09/2024

Cảnh giác với hiện tượng giả danh cảnh sát phòng cháy chữa cháy để lừa đảo

(LSO)-Nếu như đầu năm 2019, hiện tượng giả danh cảnh sát phòng cháy chữa cháy để lừa đảo mua tài liệu phục vụ tập huấn diễn ra thì khoảng một tháng trở lại đây, trên địa bàn tỉnh lại xuất hiện đối tượng giả mạo cảnh sát phòng cháy chữa cháy để lừa đảo đóng tiền học phí phục vụ công tác tập huấn, huấn luyện phòng cháy chữa cháy nhằm chiếm đoạt tài sản của các hộ kinh doanh.


Chủ cửa hàng gas Thành Đạt đăng thông báo cảnh giác
lừa đảo trên mạng xã hội Facebook

Đầu tháng 10/2019, một đối tượng tự xưng là Tuấn gọi điện đến cửa hàng gas Thành Đạt, đường Trần Đăng Ninh, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn thông báo về một chương trình huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy. Người này yêu cầu cửa hàng cung cấp danh sách nhân viên sẽ tham gia khóa huấn luyện; sau khi có danh sách sẽ có người mang thông báo đến cửa hàng. Khi nhận thông báo, chủ cửa hàng phải nộp số tiền học phí cho người đưa thông báo là 550.000 đồng/người.

Chị Phùng Thị Thanh Ngân, chủ cửa hàng gas Thành Đạt cho biết: Qua điện thoại, họ nói chuyện rất chuyên nghiệp, tạo cho mình cảm giác đúng là nhân viên phòng cháy thật. Tuy nhiên, cách thông báo lần này không giống những lần trước. Trước đây, nhân viên của tôi tham gia huấn luyện đều nộp tiền học phí cho cán bộ lớp tại lớp học, vì vậy nói với người gọi điện là để tôi xác minh lại. Nghe vậy đối tượng liền tắt máy luôn. Thấy lạ, tôi đã gọi điện cho cán bộ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy  và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh thì được biết không có khóa huấn luyện nào như vậy. Không riêng tôi mà một số chi nhánh tại các huyện cũng gặp phải tình huống này.

Trong tháng 9/2019, tiệm cắt tóc 1995, tại đường Bắc Sơn, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cũng có một người mặc thường phục tự xưng là cảnh sát phòng cháy thông báo tiệm tóc cần phải tham gia một lớp huấn luyện về phòng cháy chữa cháy tại Công an thành phố Lạng Sơn và yêu cầu đóng tiền học phí với số tiền 500.000 đồng/người.

Anh Trần Văn Tùng, nhân viên tiệm cắt tóc 1995 cho biết: Do hôm đó không có sẵn tiền và chưa bố trí được người học nên cửa hàng không nộp tiền. Người đó có nói rằng nếu không nộp tiền ngay thì tham gia huấn luyện cũng không có giấy chứng nhận. Đúng thời gian thông báo, tôi đã đến Công an thành phố Lạng Sơn để tham gia lớp tập huấn. Tuy nhiên, tại đây, cán bộ trực ban cho biết không có lớp tập huấn nào, lúc đó, tôi mới biết mình bị lừa.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh không ít trường hợp bị các đối tượng mạo danh là cảnh sát phòng cháy chữa cháy yêu cầu đóng tiền để tham gia tập huấn. Sau khi thu tiền những người này lập tức “mất hút”.

Trao đổi với Thượng tá Hoàng Hùng Hải, Phó Trưởng Phòng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh cho biết: Hằng năm, phòng tổ chức tập huấn phòng cháy, chữa cháy cho các cơ sở kinh doanh gas, xăng dầu, cửa hàng có nguy cơ cháy nổ cao… Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện nhân viên cơ sở nào chưa được huấn luyện về phòng cháy chữa cháy thì yêu cầu chủ cơ sở cho họ tham gia. Nhân viên muốn tham gia khóa huấn luyện thì phải viết đơn xin học gửi về phòng. Sau khi tiếp nhận đơn xin học, chúng tôi sẽ tổng hợp, sắp xếp thời gian, địa điểm tổ chức lớp học rồi mới gửi thông báo bằng văn bản đến cửa hàng qua bưu điện. Học phí được thu trực tiếp tại lớp học cho lớp trưởng.

Ông Hải khẳng định: Phòng không gọi điện thoại đến các cơ sở kinh doanh, cửa hàng yêu cầu cung cấp thông tin về người học hay thông báo về lớp học. Đặc biệt, không đến từng cơ sở thu học phí của học viên. Tiền học viên nộp do ban cán sự lớp quản lý và được dùng để mua sắm vật liệu, thiết bị phục vụ khóa học.

Tuy chưa thống kê được số người bị các đối tượng lừa tiền, song số người bị gọi điện thông báo quấy nhiễu thậm chí đe dọa là không ít. Do sợ phiền phức nên nhiều người không tố cáo. Trước hành vi lừa đảo như trên, các chủ cơ sở, đơn vị trong tỉnh cần nêu cao tinh thần cảnh giác; khi nhận được điện thoại thông báo về tham gia tập huấn và đóng học phí tập huấn cần liên hệ trực tiếp với cảnh sát phòng cháy chữa cháy phụ trách địa bàn để kiểm tra thông tin. Khách hàng không nhận lời đóng tiền trực tiếp. Đồng thời, phát hiện trường hợp nói trên, chủ cơ sở cần nhanh chóng thông báo, cung cấp thông tin cho Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh để kịp thời xử lý.

THỤC QUYÊN – HẢI ĐĂNG