Thứ sáu,  20/09/2024

Công an Cao Lộc: Đấu tranh ngăn chặn thực phẩm “bẩn” nhập lậu

(LSO) – Thời gian qua, tình trạng nhập lậu các loại thực phẩm “bẩn” từ Trung Quốc vào Lạng Sơn rồi đưa về các tỉnh phía sau tiêu thụ vẫn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là tại các đường mòn, lối tắt khu vực giáp biên của huyện Cao Lộc. Trước tình hình đó, Công an huyện đã triển khai các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn.

Trung tá Hoàng Phương, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Kinh tế – Công an huyện Cao Lộc cho biết: Thực phẩm “bẩn”  mà các đối tượng nhập lậu từ bên kia biên giới về thường là nầm lợn, mỡ lợn để lâu ngày, mốc xanh, bốc mùi hôi thối; gia vị thức ăn, đồ uống… Bằng các thủ thuật, khi tuồn về, các đối tượng sẽ biến chúng thành món ăn tươi ngon, đánh lừa thực khách, rất nguy hại cho sức khỏe người dân.

Cũng theo trung tá Phương, so với các mặt hàng khác, những loại thực phẩm nêu trên thường mang lại siêu lợi nhuận, khiến các đối tượng bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng, sức khoẻ của người tiêu dùng để nhập lậu về. Thủ đoạn mà chúng thường sử dụng là chia nhỏ, xé lẻ hàng hóa, thuê “cửu vạn” vận chuyển qua các đường mòn, lối mở dọc tuyến biên giới, tuồn vào trong nước và đưa về nhiều tỉnh, thành tiêu thụ.

Công an huyện Cao Lộc thu giữ thực phẩm “bẩn”

Trước thực trạng đó, Công an huyện Cao Lộc đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp cùng các lực lượng như: biên phòng, hải quan tổ chức đấu tranh, với quyết tâm ngăn chặn thực phẩm “bẩn” ngay từ biên giới. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác tuần tra, cử trinh sát bám địa bàn. Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn đơn vị đã phối hợp tổ chức tuần tra địa bàn biên giới được gần 200 cuộc với khoảng 600 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia. Đồng thời, xây dựng, củng cố mạng lưới cơ sở bí mật, cập nhật thông tin về địa bàn, đường mòn, lối mở khu vực giáp biên, cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng buôn lậu để kịp thời đấu tranh, ngăn chặn hoạt động buôn lậu.

Điển hình, ngày 18/8/2019, tại bãi đất trống gần khu vực biên giới thuộc thôn Kéo Kham, thị trấn Đồng Đăng, Công an huyện Cao Lộc phát hiện một số đối tượng đang tập kết hàng có dấu hiệu nghi vấn. Khi thấy lực lượng chức năng, các đối tượng đã bỏ chạy để lại tang vật. Qua kiểm tra, đơn vị phát hiện 5 bao hàng bên trong chứa nầm lợn nhập lậu từ Trung Quốc, tổng trọng lượng hơn 500 kg. Toàn bộ số nầm lợn này mặc dù được đông đá nhưng đã mốc xanh và có mùi hôi thối.

Trước đó, ngày 19/7/2019, tại quốc lộ 1A cũ, thuộc địa phận xã Tân Thành, Công an huyện Cao Lộc bắt Trần Văn Bình, sinh năm 1973, trú tại thị trấn Cao Lộc điều khiển xe ô tô vận chuyển 200 kg nầm lợn không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, không có giấy tờ kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Không chỉ 2 vụ việc trên, từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị đã chủ trì phát hiện, bắt giữ 17 vụ vận chuyển thực phẩm “bẩn”, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Trong đó, bắt 7 vụ, 7 đối tượng, 10 vụ không xác định được chủ sở hữu. Tang vật thu giữ gồm: 7 thùng trà bí đao; 480 gói củ cải, 1.000 lọ mù tạt; 3.950 kg nầm lợn, 300 kg mỡ lợn… Các đối tượng có hành vi vi phạm đã bị xử lý hành chính, nộp phạt 50 triệu đồng; toàn bộ tang vật vi phạm đều được đưa đi tiêu hủy theo quy định.

Thời gian tới, Công an huyện Cao Lộc tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, quyết liệt đấu tranh với hành vi, thủ đoạn buôn lậu thực phẩm “bẩn”. Song song với đó, tăng cường tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn, không tiếp tay cho hành vi buôn lậu thực phẩm “bẩn”. Trong đó, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở dọc biên giới; các chợ đầu mối tập trung…

HOÀNG HUẤN