Thứ sáu,  20/09/2024

Giữ gìn an ninh trật tự ở Đồng Đăng: Ghi nhận mô hình “Nhà nghỉ, nhà trọ tự quản”

(LSO) – Với số lượng hàng nghìn người đến tạm trú ở các khu nhà trọ mỗi năm, chưa kể số người đến lưu trú thường xuyên biến động, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc luôn tiềm ẩn những phức tạp. Do đó, thị trấn đã có nhiều giải pháp, đặc biệt là duy trì hiệu quả mô hình “Nhà nghỉ, nhà trọ tự quản về ANTT”.

Trên địa bàn thị trấn Đồng Đăng hiện có 24 hộ kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn và 59 hộ kinh doanh khu trọ với hàng trăm phòng, tập trung ở 6/7 khu phố, có gần 2.600 nhân khẩu đang thuê trọ và đăng ký tạm trú.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Công an thị trấn Đồng Đăng cho biết: Phần lớn những người đến thuê trọ để kinh doanh buôn bán, số ít họ đến thuê để bốc vác hàng tại khu vực biên giới. Với nhiều thành phần cư dân như vậy sẽ không tránh khỏi phát sinh về mất ANTT. Vì vậy, công tác quản lý địa bàn, quản lý nhân, hộ khẩu được đơn vị chú trọng. Từ tháng 6/2019, Ban Chỉ đạo về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội thị trấn đã thành lập mô hình “Nhà nghỉ, nhà trọ tự quản về ANTT”. Mô hình nhằm để các hộ kinh doanh chủ động làm tốt công tác quản lý lưu trú, tạm trú, góp phần phòng chống tội phạm và đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Công an viên thị trấn Đồng Đăng kiểm tra việc đăng ký tạm trú của người dân

Để thực hiện hiệu quả mô hình, ban chỉ đạo vận động các hộ kinh doanh tích cực phối hợp nắm bắt tình hình, chủ động báo cáo việc khách đến lưu trú, tạm trú, nếu phát hiện những vấn đề phức tạp cần cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng để giải quyết kịp thời. Đối với lực lượng công an, cần chủ động phối hợp với các lực lượng đứng chân trên địa bàn trong tuần tra, kiểm soát, bám nắm địa bàn, các nhà khách, nhà nghỉ, nhà trọ để đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

Từ khi thành lập mô hình đến nay, lực lượng chức năng đã phối hợp tổ chức được hàng trăm cuộc tuần tra về ANTT. Qua đó, phát hiện và xử lý 4 trường hợp không đăng ký tạm trú. Về phía các hộ kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, khoảng 5 tháng trở lại đây, các hộ đã chủ động thông báo danh sách gần 20.000 lượt khách đến lưu trú; thực hiện đăng ký tạm trú cho hơn 2.000 trường hợp. Không những vậy, khi nghi ngờ hoặc phát hiện người đến thuê trọ vi phạm pháp luật, các chủ hộ cũng khẩn trương cung cấp nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng xác minh, điều tra.

Đơn cử, trong 4 tháng trở lại đây, lực lượng chức năng đã bắt giữ 2 vụ, 2 đối tượng vận chuyển trái phép gần 64 kg pháo nổ; 1 vụ, 2 đối tượng về hành vi mua bán ma túy, thu giữ 1 bánh heroin… Các đối tượng này được xác định đều đăng ký lưu trú, tạm trú tại thị trấn Đồng Đăng.

Ông Dư Hồng Thuần, khu Lò Rèn cho biết: Gia đình xây dựng dãy nhà trọ từ năm 2008 với tổng số 50 phòng. Hằng năm, số phòng này đều kín khách ở thuê. Họ đến từ nhiều tỉnh, thành phía Bắc, mỗi người một nghề, hoàn cảnh khác nhau. Để phòng ngừa mất ANTT, gia đình có sổ theo dõi người đến thuê và báo cáo công an thị trấn. Sổ theo dõi ghi thông tin quê quán, công việc hiện tại của họ, giúp lực lượng chức năng thuận tiện trong điều tra nếu vụ việc xảy ra.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, quê huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đang trọ ở nhà ông Thuần chia sẻ: Tôi rất ủng hộ cách làm này, giúp tôi và nhiều người khác đến ở yên tâm hơn; nhất là tình hình ANTT thời gian qua ở đây rất đảm bảo…

Từ khi có mô hình “Nhà nghỉ, nhà trọ tự quản về ANTT”, công tác phối hợp, trao đổi thông tin về ANTT giữa các hộ kinh doanh và lực lượng chức năng được chặt chẽ, thường xuyên hơn, góp phần ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Thời gian tới, thị trấn tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả mô hình này.

HOÀNG HUẤN